แนะนำวิธีปลูกพืชผักง่ายๆ ด้วยการปักกิ่ง ปักยอด การปลูกไม่ยากอย่างที่คิด ได้ผักที่ปลอดภัยจากสารเคมี แม้จะมีพื้นที่เพียงเล็กน้อย ก็มีพืชผักหลายประเภทที่สามารถเพราะปลูกได้

 

การปลูกพืชผักของไทยเรา มีหลายชนิดที่สามารถปลูกได้ง่ายๆ ด้วยการปักกิ่ง นั่นเอง หาซื้อดินสำหรับเพราะปลูก กระถาง แค่นี้ก็ สามารถปลูกพืชผักง่ายๆ ได้ทันที


การปักกิ่งพืชผักชนิดต่างๆ

มีพืชผักหลายชนิดที่สามารถปักกิ่งได้ เช่น ต้นกะเพรา โหระพา หรือพืชผักประเภทเดียวกัน ที่ซื้อจากตลาด ก็สามารถนำไปปักลงดิน เพื่อเพราะปลูกได้สบายๆ

 

 

แม้แต่กิ่งใหญ่ๆ อย่างต้นยอยังสามารถปักได้ ไม่ต้องตอนหรือเพาะเมล็ดให้เสียเวลา การปักกิ่งต้นไม้ใหญ่แบบนี้ ให้ปักเฉียงๆ ในดิน และอาจจะบากผิวหรือก้านหรือลำต้น เพื่อเพิ่มการดูดอาหาร และเพิ่มการงอกของรากได้มากยิ่งขึ้น

 

ผักบางชนิดอย่างวอเตอร์เครส ปลูกง่ายมาก นำก้านไปปักชำลงดินหรือกระถาง ก็พร้อมจะผลิใบ กลายเป็นต้นงาม มีผักไว้รับประทาน ได้สบายๆ แถมแจกเพื่อนฝูง แขกไปใครมาได้อีกด้วย ผักชนิดนี้อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย ปลูกง่าย ไร้แมลงรบกวน

 

นอกจากพืชผักแล้ว หากใครชอบปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ก็ทำได้ง่ายๆ เช่นกัน สามารถตัดกิ่งไปปักได้ทันที อย่างต้นหม่อน ปลูกง่ายมาก โดยเฉพาะยอดอ่อนๆ จะขึ้นเร็วกว่า เลี้ยงต้นให้โตและแข็งแรง จากนั้นก็เด็ดใบออให้หมด เหลือไว้แต่ปลายยอด จะเริ่มออกดอกออกผล

 

กุหลาบพันธ์ปักกิ่งก็มี แต่ไม่ได้มาจากเมืองจีนนะ อยู่เมืองไทยเราเอง ตัดกิ่งแล้วเอามาปักลงดิน กลายเป็นพันธ์ ปักกิ่ง นั่นเอง ไม่ต้องไปตอนให้เสียเวลา ตัดกิ่งแล้วก็นำไปปักลงดินแบบนี้ เดี๋ยวก็ได้กุหลาบงามๆ ไว้เชยชมและถ่ายรูปอวด เพื่อนฝูง

 

การปลูกพืชผักพันธ์ปักกิ่งแบบนี้ไม่ยาก แต่ต้องเตรียมดินและกระถางไว้ให้พร้อม สำหรับกระถาง อาจจะใช้ขวดน้ำ โดยทำเป็นแก้มลิง เจาะรูระบายน้ำไว้ด้านล่าง เผื่อจะต้องเดินทางไปไหนหลายวัน ก็ไม่ต้องกลัวว่าพืชผักจะเฉาตาย เพราะไม่มีคนรดน้ำ

 

การตัดกิ่งสำหรับปักชำ เพื่อเพิ่มโอกาสรอดให้สูงขึ้น ให้ปาดก้านหรือต้นแบบเฉียง เพื่อเพิ่มพื้นที่สร้างรากและดูดสารอาหารในดิน อาจ จะทาด้วยน้ำยาเร่งราก ก็จะงอกเร็วขึ้น ในการปักลงดินให้ปักกิ่งแบบเฉียง อย่าปีกตรงๆ

 

ควรหาไม้แผ่นมาปักกันแดด โดยดูทิศทางแดด เพื่อไม่ให้โดนแดดทั้งวัน จะทำให้เฉาและตายได้

 

การปลูกพืชผักแบบปักกิ่งไม่ยาก ควรซื้อดินสำเร็จรูปและกระถางไว้ติดบ้าน เวลาจะปลูกอะไรก็จะง่าย ตักดินใส่กระถาง เอาเมล็ดไปฝังไว้ เอากิ่งปักลงไป หมั่นรดน้ำ ไม่นานก็จะมีพืชผักไว้รับประทาน สะอาด ปลอดสารพิษและช่วยประหยัดเงินอีกด้วย อุปกรณ์เพาะปลูกต่างๆ เดี๋ยวนี้ก็หาซื้อได้ง่าย อย่างการซื้อออนไลน์ผ่าน lazada.co.th ซื้อในเน็ตส่งถึงหน้าบ้าน ไม่ต้องเสียเวลา เสียค่าน้ำมันขับรถไปหาซื้อเอง สะดวกสำหรับคนที่ไม่มีรถยนต์