เราอาจจะเห็นวิดีโอหรือบทความสอนทำที่ให้อาหารน้องหมาแบบต่างๆ หลายแบบ ใช้ท่อพีวีซีบ้าง ขวดน้ำ 6 ลิตรบ้าง ฯลฯ มีหลาย แบบ แต่ก่อนจะลงมือทำตามแบบใดแบบหนึ่งนั้น ก็ควรจะต้องรู้ในเรื่องที่วิดีโอเหล่านั้นไม่ได้กล่าวถึง ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นตามมา อีก มาก บางปัญหา แก้ไม่ได้เลย เช่น เจ้าของไม่อยู่บ้านในวันราชการ กรณีเทอาหารทิ้งไว้ หนูหรือหมาเพื่อนบ้านมาแย่งกิน จะแก้อย่าง ไร

 

ตัวอย่างปัญหาต่างๆ ที่มักจะเกิดขึ้น

ที่วางอาหารล้มหรือโดนชนล้ม

เครื่องให้อาหาที่ใช้ขวดน้ำ หรือวัสดุน้ำหนักเบา มีโอกาสถูกชนล้ม กรณีมีน้องหมาหลายตัว หิวจัด อยากจะกินทั้งหมด ก็อาจจะชน ให้ล้ม และพยายามกัดแทะ เพื่อจะกินให้หมด

 

มด แมลง

การทำที่ให้อาหารน้องหมา ต้องคิดหาวิธีป้องกันมด ป้องกันแมลง โดยเฉพาะมด อาจจะใช้ที่รองน้ำ ช่วยป้องกันมดได้แต่อาจจะไม่กี่ วัน หรือไม่ถึงวัน เพราะหมาบางตัวก็จะกินน้ำตรงที่รองน้ำนั่นเอง น้ำก็เลยหมด มดก็เข้ามากินอาหารได้เหมือนเดิม

 

หมากินไม่เลิก กินไม่หยุด

เครื่องให้อาหารหมาที่ตั้งเวลาไม่ได้ อาหารไหลออกมาตลอดเวลา ถ้าเจอหมาประเภทกินไม่หยุด กินไม่เลิก วันเดียวก็อาจกินจนหมด เจ้าของเทอาหารไว้ อาจจะเผื่อไว้สำหรับ 4 วัน ปรากฏว่า วันเดียว กินหมดแล้ว ก็ไม่เป็นไร อาหารจะไปสะสมในตัวมัน เดี๋ยวก็ดึงออกมา ใช้ได้เอง

 

นก หนูมาช่วยกินอาหารหมา

หากเลี้ยงหมาแบบเปิด เลี้ยงน้องบ้าน ปัญหาจากหนูย่อมมีแน่นอน แต่ก็นั่นแหละ หนูคงจะกินได้ไม่มาก เพราะหมาอาจจะช่วยไล่บ้าง แต่ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะจากที่เคยเลี้ยงมา หนูวิ่งผ่าน หมาก็นอนมองเฉยๆ เป็นเพื่อนกันไปแล้ว หนูไปกินอาหาร ก็ไม่สนใจ

 

อาหารเน่าบูด

อากาศ และความชื้นจะทำให้อาหารเน่าบูด กลิ่นไม่น่ากิน และหมาก็จะไม่กินอาหาร ก็จะเสียเวลาเสียเงินเปล่า

 

การรับมือกับกรณีมีหมาหลายตัว

หากมีหมาหลายตัว ต้องวางแผนรับมือให้ดี ระยะห่างของถาดอาหาร ต้องห่างกัน หากบ้านเป็นแบบเปิด มีหมาจากที่อื่นเข้ามาด้วย ก็เป็นเรื่องใหญ่

 

พฤติกรรมเวลาหมาอยู่ด้วยกันลับหลังเจ้าของ

หากมีหมาหลายตัว ซึ่งก็จะมีตัวที่เป็นจ่าฝูง คอยดูแลควบคุมตัวอื่น หากเจ้าของหมาอยู่บ้าน อาจไม่มีปัญหาอะไร แต่หากไม่อยู่บ้าน ตัวจ่าฝูง อาจจะกัดตัวที่อ่อนแอกว่า บางตัวจะจัดการทีหลัง หลังจากที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน เป็นหมาโปรดใช่ไหม ต้องเจอสักแผล เป็นเรื่อง ที่เกิดขึ้นเป็นปกติกรณีมีหมาหลายตัว ตัวจ่าฝูงอาจจะหวงอาหารไม่ให้ตัวใดแตะเลย ความอิจฉาของสุนัขค่อนข้างรุนแรง กัดจริง เจ็บ จริง

 

ที่ให้อาหารหมาควรมีคุณสมบัติแบบใด

หลังจากเจอมาทั้งการเลี้ยงแมวและหมา ในกรณีที่ไม่อยู่บ้านหลายวัน การใช้ที่ให้อาหารหมา ควรจะสร้างในลักษณะนี้ 1. ควรมีที่ตั้ง ขาตั้ง หรือแขวนด้วยลวดและทาจารบี หรือน้ำมันเครื่องชุบฟองน้ำพันไว้ เพื่อไว้กันมด 2. รองรับอาหารได้หลายวัน แม้หมาจะกินมาก แต่ก็ต้องมีเบื่อบ้าง และหากรู้ว่า อาหารไม่หมด สามารถกินได้ตลอดเวลา ก็น่าจะกิน เฉพาะเวลาหิว จากที่ได้ทำมา แต่ละตัวกลัวอดตาย ก็พยายามกินอย่างเต็มที่ กินตุนไว้ให้มากที่สุด แต่ปัญหาที่ยากจะแก้ไขก็คือ หมา หรือแมวที่ตอนแล้ว พวกนี้กินไม่เลิกนะ อ้วนมากก็ป่วย

 

ทางเลือกอื่นในการให้อาหารหมากรณีไม่อยู่บ้านหลายวัน

1. ใช้ เครื่องให้อาหารหมาแบบตั้งเวลา  แต่... เครื่องแบบนี้ ก็มีโอกาสที่อาหารจะติดในเครื่อง อาหารไม่ออกได้เช่นกัน กรณีมีหมา หลายตัว ก็จำเป็นจะต้องทำถาดอาหารแยกให้แต่ละตัว ป้องกันการแย่งกัน กัดกัน

2. จ้างคนช่วยดูแล ถ้าสามารถหาคนมาช่วยดูแลได้จะสะดวกมาก เช่น มาเติมอาหารวันละครั้ง หรือให้อาหารวันละครั้ง เป็นต้น วิธีนี้ดี ที่สุด

กรณีไม่อยู่บ้านหลายวันหากเป็นแค่บางครั้งบางคราวก็ไม่เป็นไร อดบ้างก็ไมถึงกับเดือดร้อนมากนัก แต่บางคนอาจจะทำงานจันทร์ ถึงศุกร์กลับบ้านเฉพาะเสาร์อาทิตย์ กรณีนี้จะสร้างปัญหาพอสมควร โดยเฉพาะหากมีหมาหลายตัวด้วแล้ว จะเป็นปัญหาที่แก้ไขยากพอ สมควร อย่างการใช้เครื่องให้อาหารแบบตั้งเวลา จากที่ลองใช้มา ก็มีปัญหาอาหารติดในเครื่อง