Line Keep เป็นบริการพื้นที่สำหรับจัดเก็บไฟล์ของผู้ให้บริการแอป Line แชทยอดนิยมของคนไทยเรานั่นเอง โดยจะให้ พื้นที่สำหรับ เก็บไฟล์ต่างๆ 1 GB เพื่อไว้สำหรับเก็บไฟลภาพ ข้อความที่ได้แชท วิดีโอ และไฟล์อื่นๆ

 

การเก็บไฟล์ต่างๆ ไว้ใน Line Keep จะช่วยให้สะดวกในการใช้งาน Line เพราะเราอาจจะมีภาพ ข้อความ ไฟล์ต่างๆ ซึ่ง ปกติเราจะ เก็บไว้ในมือถือหรือคอมพิวเตอร์ หากเก็บไว้ใน Line Keep ก็จะสามารถเลือกไฟล์ และส่งให้เพื่อนได้ทันที

 

ใน Line Keep เราสามารถเก็บไฟล์แบบใดได้บ้าง

ใน Line Keep เราสามารถเก็บไฟล์ต่างๆ ได้ทุกประเภท เพียงแต่ จะมีไฟล์ที่นิยมใช้กันก็จะเป็นไฟล์ภาพ วิดีโอ เพลง มากกว่าไฟล์ ประเภทอื่น แต่การใช้งานหลักๆ เราจะนิยมเก็บไฟล์ข้อความ รูป วิดีโอ เพลง มากกว่าไฟล์ประเภทอื่น
โดยไฟล์ข้อความ ก็จะ เป็นข้อความที่เราแชทหรือสนทนากับเพื่อนๆ นั่นเอง ส่วนรูป และวิดีโอ ก็เป็นรูปภาพ หรือวิดีโอที่เรา ถ่ายๆ ไว้ในเครื่อง ส่วนไฟล์ ประเภทอื่น น่าจะน้อย และเป็นการใช้งานขั้นสูงมากกว่า เช่น ไฟล์เอกสาร ไว้รับส่งกันให้เพื่อน ที่ทำงาน ลูกค้าเป็นต้น โดยไฟล์แต่ละ ประเภทที่จัดเก็บใน Line Keep จะมีขนาดรวมกันได้ไม่เกิน 1 GB

 

การเรียกใช้งาน Line Keep ในมือถือ Android

1. ให้แตะ รายการเพื่อน
2. แตะชื่อ ในส่วนโปรไฟล์ส่วนตัว
3. แตะ Keep
4. จะเข้าสู่หน้าจอ Keep ซึ่งจะเก็บ ไฟล์แยกเป็นแทป
- ทั้งหมด รวมไฟล์ทั้งหมดใน Keep หากมีจำนวนมาก จะดูยาก
- รูป แท็ปนี้จะรวมเฉพาะไฟล์รูป เข้าด้วยกัน
- ข้อความ แท็ปนี้จะรวมเฉพาะไฟล์ข้อความ
- ไฟล์ แท็บนี้จะจัดเก็บไฟล์ต่างๆ ประเภทอื่น อาจจะเป็นไฟล์ เอกสาร ไฟล์วิดีโอ เพลง ฯลฯ
5. ไฟล์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพหรือไฟล์ประเภทอื่น แนะนำให้ตั้งชื่อไฟล์โดยมีหมวด หมู่ผสมไปด้วย เพื่อให้ไฟล์อยู่เป็นกลุ่ม ค้นหาง่าย เช่น trip-khaoyai-2016-09-25.jpg เป็นต้น โดยใช้โปรแกรมเปลี่ยนชื่อไฟล์อย่าง FastStone Photo Resizer ช่วยเปลี่ยนชื่อไฟล์

 

การเรียกใช้งาน Line Keep ใน Line PC

การใช้งาน Line Keep ใน Line PC จะสะดวกกว่า โดยเฉพาะการเพิ่มไฟล์
1. ให้แตะ ไอคอน รายการเพื่อน
2. แตะ ไอคอน Keep
3. จะเข้าสู่หน้าจอ Keep ซึ่งจะเก็บไฟล์แยกเป็นแทป โดยในครั้งแรกที่เข้าใช้งาน หากยังไม่มีไฟล์ใดๆ ใน Keep จะปรากฏ หน้าจอคล้ายตัวอย่าง
- ทั้งหมด รวมไฟล์ทั้งหมดใน Keep หากมีจำนวนมาก จะดูยาก
- รูป แท็ปนี้จะรวม เฉพาะไฟล์รูปเข้าด้วยกัน
- ข้อความ แท็ปนี้จะรวมเฉพาะไฟล์ข้อความ
- ไฟล์ แท็บนี้จะจัดเก็บไฟล์ต่างๆ ประเภทอื่น อาจจะเป็นไฟล์เอกสาร ไฟล์วิดีโอ เพลง ฯลฯ
4. ไฟล์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพหรือไฟล์ประเภทอื่น แนะนำให้ตั้งชื่อ ไฟล์โดยมีหมวดหมู่ผสมไปด้วย เพื่อให้ไฟล์ อยู่เป็นกลุ่ม ค้นหาง่าย เช่น trip-khaoyai-2016-09-25.jpg เป็นต้น โดยใช้โปรแกรม เปลี่ยนชื่อไฟล์อย่าง FastStone Photo Resizer ช่วยเปลี่ยนชื่อไฟล์

 

ประโยชน์ของ Line Keep ขณะใช้งานแชท

ในการแชทผ่านแอป Line เราจะมีการรับส่งข้อความ ไฟล์ภาพและวิดีโอ ตลอดจนไฟล์เสียง หากเราเก็บไว้ใน Line Keep ก็จะดึง ข้อมูล ไฟล์เหล่านั้น ไปวางในห้องสนทนาหรือห้องแชทได้ทันที เพราะการเก็บไว้ในเครื่อง อาจจะเปลืองพื้นที่นั่นเอง 1. การจัดเก็บข้อ ความ ภาพ วิดีโอ ไฟล์ต่างๆ ในห้องสนทนา สามารถทำได้ง่ายๆ โดนแตะค้างไว้ แล้ว เลือกส่งเข้า Line Keep โดยแตะเลือก บันทึกที่ Keep


2. ส่วนการนำมาใช้งาน ใน Line Keep ก็สามารถแตะเลือกข้อความ ภาพ วิดีโอ ไฟล์ ที่ต้องการ แล้วแตะส่ง ด้านล่าง ปุ่ม Line Keep เพื่อส่งเข้าห้องสนทนา

ข้อเสียของระบบจัดเก็บไฟล์ใน Line Keep

ข้อมูลที่จัดเก็บไว้ใน Line Keep แม้จะสะดวกในการจัดเก็บและเรียกใช้งาน แต่หากข้อมูลมีจำนวนมาก และไฟล์มีขนาด ใหญ่ ก็จะ เริ่มเป็นปัญหา โดยเฉพาะการค้นหา การแสดงรายชื่อไฟล์ หากไฟล์มีขนาดใหญ่และมีจำนวนมาก การเก็บไว้ใน เครื่องจะดีกว่า

 

ทางเลือกอื่นในการจัดเก็บข้อมูลแทน Line Keep

การจัดเก็บข้อมูล ไฟล์รูปภาพ ไฟล์วิดีโอ เพลง ฯลฯ ยังมีอีกหลายช่องทางที่สะดวก และสามารถเก็บไว้ได้มากกว่าการใช้ Line Keep แถมยังสามารถแชร์ให้คนอื่นได้เช่นกัน เช่น Dropbox, Google Drive, Microsoft OneDrive เป็นต้น

 

แชร์บทความนี้ :