การรวบรวมสำนวนภาษาอังกฤษพื้นฐานที่ต้องใช้งานบ่อยๆ ให้เป็นหมวดหมู่ไว้ ก็จะช่วยให้การฝึกอ่าน พูด ฟัง สำนวนแต่ละสถานการณ์เป็นเรื่องง่าย สำหรับคนไทยที่ไม่ได้มีโอกาสได้ติดต่อกับชาวต่างชาติมากนัก หากคิดจะเอาดีทางนี้ การฝึกด้วยตนเองจะเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพร้อมทุกสถานการณ์

แหล่งค้นหาสำนวนภาษาอังกฤษไว้ฝึกฝนด้วยตนเอง

หนังสือภาษาอังกฤษพร้อมซีดี MP3

การเริ่มต้นด้วยหนังสือรวมบทสนทนาภาษาอังกฤษพร้อมแผ่นซีดี MP3 ออกเสียงโดยเจ้าของภาษา หนังสือเหล่านี้จะมีการเรียบเรียงเนื้อหาอย่างดี ไม่ต้องเสียเวลามาเรียบเรียงเอง

เว็บไซต์สอนภาษาอังกฤษ

เว็บไซต์สอนภาษาอังกฤษมีมากมายหลายเว็บที่ทำบทสนทนาไว้ให้ศึกษาออนไลน์ แต่ข้อเสียก็คือ ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย ไม่เช่นนั้นก็ใช้วิธีการก็อปปี้ข้อความไว้อ่านในคอมพิวเตอร์ หรือใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอไว้อ่านในมือถือแท็บเล็ตก็ได้ ข้อเสียของการศึกษาในเว็บไซต์เหล่านี้ก็คือ เสียงประกอบบทสนทนา ต้องจัดการบันทึกไว้เอง สำหรับมือใหม่ขอแนะนำให้ศึกษาจากหนังสือจะดีกว่า

ลองเข้าไปดูเว็บไซต์ Speakenglish http://www.speakenglish.co.uk/phrases/lang=th เป็นอีกเว็บไซต์หนึ่งที่มีสำนวนภาษาอังกฤษมากมาย ทุกสภานการณ์ อาจจะใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอ จับภาพไว้ดูในมือถือ แท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์ ส่วนการดาวน์โหลดเสียงประกอบให้ใช้โปรแกรม IDM ดาวน์โหลได้ที่ Thaiware.com

กรณีรวบรวมสำนวนไว้ศึกษาเอง อาจจะมีบางสำนวนที่ไม่รู้ว่าจะออกเสียงอย่างไร ก็สามารถก็อปปี้ข้อความ ประโยค์หรือก็อปปี้สำนวนทั้งหมด ไปแปะใน Google Translate เพื่อแปลและฟังเสียง พร้อมใช้โปรแกรม IDM อัดเสียงเป็นไฟล์ MP3 ไว้ฝึกฟังเพื่อออกเสียงตาม

สำนวนต่างๆ อาจจะก็อปปี้ไว้ในโปรแกรม NotePad แล้ว Save เป็น Text ไฟล์ไว้ ซึ่งไฟล์ที่ได้จะมีขนาดเล็ก มือถือส่วนใหญ่สามารถอ่านไฟล์แบบนี้ได้ จึงสะดวกในการพกพาสำนวนติดตัวไว้ฝึกฟัง คราวนี้ไม่ว่าอยู่ที่ไหน ก็สามารถฝึกฝนภาษาด้วยตนเองได้ หรือในบางสถานการณ์ที่ต้องคุยกับเพื่อนชาวต่างๆ ชาติ ก็สามารถค้นหาบทสนทนาในมือถือได้เลย