บทความแนะนำการฝึกจำคำศัทพ์ภาษาอังกฤษ ซึ่งมีความสำคัญที่จะช่วยให้เข้าใจภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น หากสามารถจำคำศัพท์ ได้มาก ก็จะเข้าใจได้มาก สื่อสารกันได้มากขึ้น

แนวทางการท่องจำคำศัพท์แบบต่างๆ

นักเรียน นักศึกษา

การเรียนในแต่ละชั้นปีนั้น จะมีวิชาบังคับก็คือวิชาภาษาอังกฤษ ควรจะใช้เวลาว่าง ในการค้นหาคำศัพท์คำแปลทั้งเล่ม เลือกเฉพาะคำ ที่ยังไม่เข้าใจ ท่องจำไม่ได้ ให้พิมพ์เป็นไฟล์เก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็หาคำแปลโดยก็อปปี้ข้อความไปแปลใน Goolge เพื่อความ เร็วในการแปล ไม่ต้องเปิดคำศัพท์ทีละคำ เพราะ Google จะแปลให้หมดเลยทุกคำ คราวนี้ก็จัดการก็อปปี้เก็บไว้ใช้งานต่อไป

ข้อความที่ได้ ให้ก็อปปี้มาใส่ใน Excel คำศัพท์และคำแปลแยกกัน จากนั้นก็ใช้คำสั่ง Save As เป็นไฟล์ข้อความ ก็จะได้คำศัพท์และคำ แปลแบบง่ายๆ

ในการนำไปแปลด้วย Google ให้ติดตั้งโปรแกรม IDM ก่อน แล้วจึงคลิกปุ่มอ่านออกเสียง เพื่อจะได้สร้างไฟล์เสียง พร้อมกับใช้โปรแกรม IDM ดาวน์โหลดเป็นไฟล์ MP3 ไว้ฝึกการฟังคำศัพท์เหล่านั้น เป็นการฝึกความสามารถในการฟังอีกทางหนึ่ง

 

รวบรวมคำศัพท์พื้นฐานไว้ท่องจำ

คำศัพท์ที่เราต้องใช้จริงๆ นั้น จะมีไม่กี่คำเท่านั้นเอง แนะนำให้รวบรวม และจัดการพิมพ์เป็นไฟล์เก็บไว้ในเครื่อง พร้อมนำไปแปลด้วย Google และดาวน์โหลดเป็นไฟล์เสียง MP3 ไว้ฟังด้วย โดยคำศัพท์เหล่านี้สามารถค้นหาได้จาก Google หรือจะซื้อหนังสือรวมคำศัพท์ พร้อมซีดี MP3 ก็ยิ่งดี เพราะไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ ฟังให้ได้ทุกวัน ฟังบ่อยๆ และต่อเนื่อง

คำศัพท์แบบหมวดหมู่ ก็รวบรวมไว้เช่นเดียวกัน อาจจะค้นหาจาก Google หรือซื้อหนังสือรวมคำศัพท์เป็นการประหยัดเวลา ไม่ต้อง ค้นหาเอง  สำหรับคำศัพท์แบบหมวดหมู่ อาจจะปริ๊นต์แล้วนำไปแปะตำแหน่งต่างๆ เช่น คำศัพท์เกี่ยวกับครัว ก็แปะไว้ในครัว เลือก ตำแหน่งที่เห็นได้บ่อยๆ เป็นการฝึกการจำในตัว โดยไม่ต้องท่อง อาศัยความเคยชิน แต่ฝึกตัวเองให้มองทุกครั้ง อ่านและออกเสียง ด้วย 

ซื้อพจนานุกรมดีๆ หรือติดตั้งแอพพจนานุกรม

ควรจะซื้อหาพจนานะกรมดีๆ หรือติดตั้งแอพพจนานุกรม ไว้ศึกษาคำศัพท์ต่างๆ โดยเฉพาะแอพนั้นจะสะดวกในการเรียกใช้งาน มากกว่า สามารถเปิดเครื่องแล้วค้นหาคำที่ต้องการได้เลย โดยเน้นติดตั้งแอพที่มีคำศัพท์และตัวอย่างการใช้คำศัพท์นั้นๆ ด้วย

คำศัพท์แต่ละคำนั้น ต้องสามารถแยกแยะประเภทให้ได้

อย่าสักแต่ท่องจำอย่างเดียว คำศัพท์แต่ละคำนั้น ต้องแยกแยะให้ออกว่า เป็นคำอะไร และต้องรู้วิธีใช้งานด้วย ตัวอย่าง
Dog เป็นคำนาม จะใช้เป็นประธานหรือกรรมในประโยค เช่น Dog bites Tom, (สุนัขกัดทอม) Tom hits dog. (ทอมตีสุนัข)
bite เป็นคำกริยา ให้แสดงอาการ แสดงการกระทำ เช่น กัดทอม bite Tom นั่นเอง
quickly, Good, Bad ฯลฯ เป็นคำกริยาวิเศษณ์ ขายคำกริยา เช่น Tom move quickly. ทอมขยับตัวหรือเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว คำว่า Quickly ไว้ขยายคำว่า Move
beautiful, strong เป็นคำคุณศัพท์ไว้ขยายคำนามหรือวางไว้หลังคำกริยา Be (is am are was were) เช่น Rose is beautiful. ดอก กุหลาบสวย Tom is a strong man. ทอมเป็นผู้ชายที่แข็งแรง strong ขยายความหมายของคำว่า man ว่าเป็นผู้ชายที่แข็งแรง
and เป็นคำเชื่อมประโยคหรือคำสันธาน เช่น Tom and his dog walk slowly around the river. ใช้ and เชื่อมประโยคที่เหมือนกัน
to เป็นคำบุพบท ไว้บอกอาการ ขยายสภานการณ์ เช่น Dog runs very fast to the forest. to ทำหน้าที่บอกอาการ
เป็นต้น

 

หากแยกแยะไม่ออกว่า แต่ละคำนั้นเป็นคำอะไร และใช้งานอย่างไร การท่องจำคำศัพท์อย่างเดียว คงไม่มีประโยชน์อะไรอย่างแน่นอน เพราะเวลาใช้งานจะใช้ไม่ถูก นำไปใช้อะไรไม่ได้ รู้แต่ความหมายอย่างเดียวเท่านั้นเอง