สำหรับคู่ที่แต่งกันมานาน โดยเฉพาะคู่ที่รักกันตั้งแต่สมัยเรียน เรียนจบแล้วก็แต่งงานกัน หลายคู่ก็เลิกรากันไป แม้จะคบกันอยู่ หลายปี ช่วยกันสร้างฐานะ มีลูกหลาน ในขณะที่อีกฝ่ายคิดว่า จะอยู่กัน คบกันจนตายจากกัน บางทีอีกฝ่ายอาจจะกำลังวางแผนเลิกอยู่ เงียบๆ ก็ได้ แม้จะแต่งงานกันมานาน ก็มีหลายเรื่องที่คู่รักมาราธอนจะต้องเข้าใจ ว่าจะมีอะไรสอดแทรกเข้ามาบ้าง ในชีวิตคู่ของคุณ และทำให้ต้องเลิกรากัน

 

คู่รักที่แต่งกันมานาน ความรักก็ย่อมจะมีวันจืดจางไปเป็นธรรมดา และเมื่อถึงวันนั้น ก็คงถึงเวลาที่จะต้องเลิกกัน คนทุกวันนี้เลิกกัน ง่ายจะตาย เพราะศัลกรรม ด้านความงามเป็นที่นิยม คนสวย คนหล่อ มีเยอะมาก ยากจะหักห้ามใจ ยิ่งมีอะไรเก็บๆ กดๆ ไม่พอใจกัน อยู่แล้ว การเลิกกันก็งง่ายมากขึ้น เพราะแต่ละคนก็มีทางเลือกมาก

บางคู่ที่เหมือนจะดูดี ครอบครัวมีความสุขแต่จริงๆ อาจจะไม่ใช่เช่นนั้นก็ได้ เพื่อนผู้เขียนบางคนแอบเก็บเงินซ่อมไว้เงียบๆ รอวัน เลิกกัน ความสัมพันธ์ระหว่างกันนั้น อาจจะมีบางอย่างที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเป็นทุกข์ท่ต้องคบกัน ดังนั้นจึงต้องเข้าใจและรู้ว่าจะมีอะไร บ้างที่จะเป็นสาเหตุให้คู่ที่แต่งกันมานาน ต้องเลิกกัน

 

ความเบื่อหน่าย หมดรัก

นี่คือเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นธรรมชาติของมนุษย์เรา ซึ่งมีความรัก ความชอบ ความหลง ความเบื่อ เป็นความรู้สึกตาม ธรรมชาติ ความรักจะคงอยู่ตลอดไปเหมือนในละคร ยังจะหาได้ยาก เพราะในชีวิตจริงไม่มีใครสามารถกำกับใครได้ ว่าจะต้องรักกัน ชั่วฟ้าดินสบาย

 

ปัญหาที่สะสมมาโดยไม่รู้ตัว

คนเราคบกันย่อมจะมีปากมีเสียง มีเรื่องทะเลาะกันบ้างเป็นธรรมดา แต่กรณีของคนที่เป็นคู่กันนั้น อาจจะมีบางเรื่องที่ลึกซึ้งกว่า ความสัมพันธ์ทั่วไป ในเรื่องความเกรงอก เกรงใจจะน้อยกว่า บางครั้งสิ่งที่ได้ทำลงไป นั้นกลายเป็นปัญหาที่คุยกันไม่รู้เรื่อง ปัญหาเริ่ม สะสมจนกระทั่งอาจจะส่งผลให้อีกฝ่ายนอกใจ เพราะอาจจะไปเจอใครอีกคนที่เข้าใจตัวเองมากกว่า ดังนั้นต้องคุยกันให้จบ เคลียร์ให้เข้า ใจตรงกัน เพราะในบางครั้งการแยกทางอาจจะสร้างปัญหาใหญ่ตามมา เช่น หากมีลูกหลานต้องรับผิดชอบ มีหนี้สินร่วมกัน เป็นต้น

 

ไปกันไม่ได้

คนเรามีวันเปลี่ยน แรกรักอาจจะเป็นอีกแบบ แต่เมื่อคบกันไปนานๆ อาจจะเปลี่ยนไปเป็นคนละคน และไม่สามารถไปกันได้ กับชีวิตคู่ ในปัจจุบัน ก็ถึงเวลาที่ต้องแยกทางกัน

 

ทำให้อีกฝ่ายหมดรักโดยไม่รู้ตัว

พฤติกรรมของอีกฝ่าย ก็มีเหตุที่ทำให้คู่ของตน หมดรักโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะความพยายามวุ่นวายกับชีวิตส่วนตัวของอีกฝ่ายมาก เกินไป บางคนหมดรักแล้วก็จากไป บางคนก็ไม่ทน ไม่รู้จะทนทำไม ชีวิตเลือกได้ การกระทำที่ทำให้อีกฝ่ายหมดรักโดยไม่รู้ตัวก็มีหลาย แบบ เช่น
- การปล่อยให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ทำเพื่ออีกฝ่ายมากเกินไป ให้อยู่ฝ่ายเดียว สุดท้ายคนๆ นั้นก็จะหมดรัก หมดใจ ดังนั้น อย่าเอาแต่เรียก ร้องความรัก เรียกร้องแต่สิ่งที่ตัวเองต้องการ หากยังอยากจะรักกันนานๆ ต้องเรียนรู้ที่จะให้อีกฝ่ายบ้าง อย่ารับอย่างเดียว
- การเรียกร้องมากเกินไป หึงหวงมากเกิน หรือการกระทำใดๆ ก็ตาม ที่ทำให้อีกฝ่ายเกิดความรำคาญ เกิดความทุกข์ใจจนหมดรักได้ เช่นกัน
- การเป็นคนที่มีอารมณ์รุนแรง เอาแต่ใจ ก็มีโอกาสสูงที่ทำให้ต้องแยกทางกัน

 

ความพยายามควบคุมชีวิตอีกฝ่ายมากเกินไป

เมื่อตัดสินใจคบกัน แต่ละคู่ส่วนใหญ่ ไม่ฝ่ายใดก็ฝ่ายหนึ่งหรืออาจจะทั้งสองฝ่ายที่พยายามควบคุมชีวิตอีกฝ่าย หากมากเกินไป และหมดความอดทน หมดรักแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องแยกทางกัน แต่ละคนก็มีชีวิต มีอิสระภาพตามกฏหมาย แต่การเป็นคู่กันนั้น มัก จะเลยเถิด คิดว่าตัวเองเป็นเจ้าของชีวิตอีกฝ่าย แรกๆ อาจจะยอมเพราะรักหรือเพราะไม่มีทางไป แต่เมื่อความอดทนถึงขีดสุด หรือ ชีวิตมีทางเลือกอื่น ก็ถึงเวลาที่จะต้องไปเหมือนกัน

คู่ที่มีโอกาสทำแบบนี้มากที่สุด จะเป็นคู่ที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เก่งกว่า ถือไพ่เหนือกว่า เช่น เงินเดือนมากกว่า รวยกว่า ฐานะดีกว่า ทำ ให้อีกฝ่ายไม่มีทางเลือกนอกจากต้องทน โดยเฉพาะหากมีลูกหลานด้วยกันแล้ว ความรู้สึกเป็นทุกข์จะมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้นก็ต้อง หมั่นสำรวจว่าขณะนี้คุณกำลังทำร้ายจิตใจคนที่ตัวเองรักโดยไม่รู้ตัวอยู่หรือไม่ กำลังปฏิบัติกับคนที่ตัวเองรักแบบไหน เป็นคู่รักหรือสัตว์ เลี้ยง เพราะเมื่ออีกฝ่ายตั้งตัวได้ ก็อาจจะเผ่นหนีทันที

วิธีการควบคุมแต่ละคนก็ใช้หลายแบบ จำกัดการใช้เงิน สร้างหนี้ มีลูกหลาน เพื่อให้เกิดภาระผูกพัน ไปไหนไม่รอด แต่จะวิธีใดก็ ตาม สิ่งสำคัญก็คือ ต้องรู้ว่า ผลที่จะเกิดขึ้นตามมานั้น จะลงเอยด้วยการแยกทางเสมอ

 

นิสัยเจ้าชู้ของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดหรือทั้งสองฝ่าย

ความเจ้าชู้ของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด บางทีก็แก้ไขยากมาก บางทีก็สงบเงียบหลายปี แต่ไม่ได้หมดไปเพียงแต่ กำลังวางแผนไม่ให้เกิด ปัญหา แอบเจ้าชู้เงียบๆ เท่านั้นเอง และเมื่ออีกฝ่ายหมดความอดทนก็ต้องแยกจากกันเป็นธรรมดา

 

มือที่ 3 เข้ามาทำให้เลิกกัน

ผู้ชายหรือผู้หญิงที่เป็นแฟมิลี่แมน เป็นคนรักครอบครัว คนที่มีคุณลักษณะอย่างนี้จะมีเสน่ห์และมีความน่าสงสารในเวลาเดียวกัน หากเป็นครอบครัวที่อบอุ่น เช่น ฝ่ายชายเป็นคนดูแลครอบครัวค่อนข้างดี ก็อาจจะมีหญิงสาวบางคนเกิดความชอบ เกิดความประทับใจ ความใกล้ชิดอาจจะทำให้เผลอใจชอบจริงๆ เพราะอยากจะมีครอบครัวแบบนั้นบ้าง เมื่อนั้นการแย่งชิงก็อาจจะเกิดขึ้น

อีกกรณีหนึ่งก็เป็นความสงสาร เช่น ฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงเป็นคนที่ทำหน้าที่ดูแลครอบครัว แต่อีกฝ่ายไม่ค่อยจะสนใจไยดีอะไรนัก มือที่สามที่เห็นความเป็นไป บางคนก็เกิดความสงสารเกิดความรักอยากจะดูแลโดยไม่รู้ตัว และแล้ว โศกนาฏกรรมความรักก็เกิดขึ้น หากคู่ของคุณมีคุณลักษณะดังที่กล่าวมี ก็ทำใจได้เลยว่า ไม่นานต้องมีข่าวร้าย เลิกกันเพราะอีกฝ่ายมีคนใหม่ หรืออาจจะเป็นข่าวดีก็ได้ นะ ไปๆ เสียที

 

อยู่เพราะหน้าที่ หมดหน้าที่แล้วก็ต้องจากกัน

บางคู่อยู่กันมานานก็จริง แต่อาจจะมีบางเรื่องที่เป็นปัญหากันสะสมมานาน หรือมีหน้าที่ร่วมกัน ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ดูแลลูก แต่เมื่อ ภาระจบลงแล้ว ก็อาจจะขอแยกทางไปใช้ชีวิตของตนเอง การได้เกิดมาเป็นคนก็แค่ชาติเดียว บางคนจึงไม่ลังเลที่จะทำในสิ่งที่อยากจะทำ

 

ถึงเวลาต้องจากกัน

คนเรามีพบกันก็ต้องมีจากกัน แม้จะเป็นคนในครอบครัวเดียวกกันก็ตาม เมื่อถึงเวลาที่ต้องจากกันแล้ว ก็ต้องจากกัน แม้จะยังมี ชีวิตอยู่ก็ตาม เลิกคบกัน เช่นเดียวกับคู่ชีวิต มีพบ มีรัก ก็มีหมดรัก แล้วก็ได้เวลาที่จะต้องจากกันไป อาจจะหมดรักทั้งคู่ หรือฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด หรือตายจากกันไป

ในเดือนแห่งความรักช่วงนี้ ลองหาโอกาสทบทวนความสัมพันธ์ของคุณกับคนรัก เปิดอกเปิดใจคุยกัน เหมือนการปวารณาของ พราะช่วงเข้าพรรษา บางทีบางเรื่องที่ทำอยู่ อาจจะทำให้อีกฝ่ายเกิดความอึดอัดใจ หรืออาจกำลังวางแผนที่จะเลิกกันก็เป็นได้ คู่ใดก็ ตามที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เอาตัวเองเป็นใหญ่อยู่ฝ่ายเดียว น้อยรายจะไปรอด