ทำไมครอบครัวคนจนถึงลืมตาอ้าปากไม่ได้สักที ช่างยากเย็นแสนเข็นเหลือเกิน มีเหตุผลอะไรบ้างนะ แล้วครอบครัวของเราเอง มีสัก ข้อหรือไม่ ที่ใช่เลย โดนเลย แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไร บางทีบทความนี้อาจจะมีคำตอบให้คุณ

 

ครอบครัวของคนรวยจะสอนสั่งเรื่องดีๆ ที่มีผลต่อความร่ำรวย การมีฐานะที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง ยาวนานและรวยมากยิ่งขึ้น โดย เฉพาะครอบครัวคนจีนระดับเศรษฐีในเมืองไทย เช่น ความประหยัด การมีวินัยการเงิน การใช้เงิน การทำงาน การบริหารเงิน การ ต่อยอด ฯลฯ ต่างจากครอบครัวคนจนของไทย ซึ่งมีหลายเหตุหลายปัจจัยที่ครอบครัวคนไทยโดยเฉพาะในชนบทยังจะต้องยากจนต่อไป

 

การขาดความรู้ ขาดการศึกษาเรื่องการบริหารเงิน

เรื่องนี้สำคัญที่สุด ที่จะต้องศึกษาเรื่องเงินที่หามาได้ ต้องศึกษาให้เข้าใจ ถึงเรื่องการหาเงิน ใช้เงิน และบริหารเงิน แบ่งเวลาศึกษาหา ความรู้ เพื่อเป็นข้อมูลไว้สอนสั่งลูกหลานให้มีความเข้าใจเรื่องการเงิน เมื่อใดที่มีรายได้ มีเงินเข้ามา จงศึกษาการบริหารเงินก่อนจะใช้เงิน เช่น การนำเงินไปลงทุนแบบต่างๆ แทนที่จะฝากธนาคารไว้ได้ดอกเบี้ยแสนถูก เป็นต้น ไม่ใช่มีเงินแล้ว ต้องรีบใช้ทันที

 

ขาดการทำงานร่วมกันเป็นทีมในครอบครัว

การทำงานเป็นทีมเหมือนครอบครัวคนจีน จะทำให้ครอบครัวเจริญรุ่งเรือง แต่คนไทย โดยเฉพาะในชนบท บางครอบครัวเน้นการทำ งานเป็นทีมๆ ทีมพ่อ ทีมแม่ ทีมพี่ ทีมน้อง แย่งกันครอบครองสมบัติ แย่งกันใช้ ไม่สามัคคี เมื่อไม่มีการทำงานร่วมกันเป็นทีม จึงยากจะ ประสบความสำเร็จ แทนที่จะใช้ข้อดีการเป็นครอบครัวเดียวกันมีสมาชิกหลายคน หากร่วมมือกันทำงาน ย่อมจะได้เปรียบ บางคนรวย แล้วก็ไม่เอาพี่น้องเลย กลัวมาเกาะกิน แต่เวลาพี่น้องมี กลับไปเกาะกิน สรุปก็คือ นิสัยเห็นแก่ตัวสูงมาก

 

ใครรวยคนนั้นต้องจ่าย โดยรุมทึ้ง

หากลูกหลานคนใด คนหนึ่งในครอบครัว สามารถสร้างฐานะได้ และเป็นคนใจดี บางคนก็มักจะต้องเป็นคนจ่ายอยู่คนเดียว ส่วนคน อื่นมีหน้าที่รุมทึ้งช่วยใช้อย่างเดียว ไม่มีใครช่วยออก แต่เวลาเงินหมด งานการไม่ดี อาจถูกขับไสไล่ส่ง ไม่มีใครเอากลัวเป็นภาระ ที่แย่ก็ คือ เวลาที่มีเงินนั้น ต่างคน ต่างพากันใช้อย่างสนุก แทนที่จะคิดว่า ต้องบริหารเงิน หาทางนำเงินไปลงทุนไปทำให้เกิดรายได้ มีกำไร เมื่อ เสาหลักที่เป็นคนหาเงินประสบปัญหา ครอบครัวก็จะกลับไปจนเหมือนเดิม เมื่อคนใดคนหนึ่งสามารถหาเงินได้มาก ต้องคิดว่านั่นคือทุน ต้องรีบนำมาหาช่องทางต่อยอด

บางคนเข้ากรุงเทพทำงาน ส่งเงินกลับบ้านให้พ่อแม่พี่น้อง จนสามารถสร้างฐานะ มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ แต่ในวันที่ตัวเองแย่ หมดแรงและ อยากจะกลับมาอยู่บ้าน หวังจะฝากผีฝากไข้ กลับกลายต้องโดนผลักใสไล่ส่งทั้งทางตรงทางอ้อม ต่างคนต่างเห็นแก่ตัว ตัวใครตัวมัน สุด ท้ายแต่ละคนก็ต้องเริ่มต้นใหม่ ในรุ่นลูก รุ่นหลานก็ยังจะเป็นอยู่อย่างนั้น ไม่สามารถตั้งตัวได้สักที

นี่คือเรื่องที่พบเห็นกันได้ทั่วไปในสังคมชนบท หากอยากทดสอบว่าตัวเองจะเป็นแบบนั้นหรือไม่ ก็ไม่ยากนะ ลองทำตัวจนกระจอก แล้วเดินเข้าบ้าน เดี๋ยวก็รู้เอง ว่าใครจะต้อนรับบ้าง รู้ก่อน ตั้งรับได้ก่อน หาทางป้องกันตัวเองได้ก่อน

 

ร่ำรวยแล้วก็เสพความสุข สบายจนเพลิน

ในบางครอบครัว อาจจะมีบางคนสามารถตั้งเนื้อตั้งตัวได้ มีหน้าที่การงาน ธุรกิจที่ดี มีรายได้ดี แต่ก็มัวหลงเพลิน ไม่นำเงินไปลงทุน ให้เกิดรายได้ แต่ใช้เพื่อความสะดวกสบายจนหมดตัว ในช่วงอายุขัยของคนเรานั้น บางทีโอกาสรวย ก็เข้ามาเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น

 

บริหารเงินไม่เป็น

ความร่ำรวยของคนที่มาจากครอบครัวที่ยากจน บางครั้งก็เหมือนสามล้อถูกหวย มีเงินเข้ามามาก และบริหารเงินไม่เป็น ตัวเองก็ บริหารเงินไม่เป็น เงินที่ส่งให้ทางบ้าน พ่อแม่ พี่น้องก็บริหารไม่เป็นเช่นกัน บางคนมาทำงานต่างถิ่น ส่งเงินกลับบ้านทุกเดือน หากนับ รวมทั้งหมด ก็หลายแสน แต่ในวันที่กลับไปนั้น ไม่มีอะไรเหลือเลย พ่อติดเหล้า แม่ติดการพนัน เงินที่ส่งไปไม่เหลืออะไรเลย ต้องโซซัด โซเซกับมาทำงานเหมือนเดิม

การส่งเสียดูแลคนในครอบครัวเป็นเรื่องดี แต่ต้องมีสติ และศึกษาการบริหารเงิน อย่าสักแต่ส่งๆๆ เพราะสุดท้ายแล้ว ก็ไม่ช่วยให้ อะไรดีขึ้น หากคนในครอบครัวใช้เงินเมื่อความบันเทิงหมดไปเดือนๆ เท่านั้น

ส่วนบางคนนั้น พ่อแม่ก็แสนดีเกินไป เก็บเงินที่ลูกส่งไปให้ เก็บไว้ทั้งหมด ให้ลูกหลานใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น เก็บไปเก็บมา ก็ เริ่มหวง ยึดเป็นของตัวเอง บางคนอยากจะทำธุรกิจหรือซื้ออะไรก็ไม่สามารถทำได้ ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ ถอนเมื่อไรก็มีปัญหา กับทางบ้าน คนเก็บกลับคิดว่า เงินได้กลายเป็นของตัวเองไปเสียแล้ว

 

พ่อแม่ลำเอียง รักลูกไม่เท่ากัน

ความลำเอียงของพ่อแม่ ที่รักลูกไม่เท่ากัน เป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ทั่วไป และคนที่พ่อแม่รักมากที่สุด ก็มักจะเป็นคนที่ผลาญสมบัติ ผลาญเงินในครอบครัวมากที่สุดเช่นกันการให้ความช่วยเหลืออย่างลำเอียง เลือกที่จะช่วยลูกเพียงบางคนเท่านั้น และลูกประเภทนี้มัก จะทำให้พ่อแม่เสียใจมากที่สุด เพราะเมื่อได้สมบัติจากพ่อแม่แล้ว ก็มักจะหายไปจากชีวิต ไม่เอาใคร ไม่เอาพ่อแม่พี่น้อง คนอื่นๆ ที่เหลือ พ่อแม่บางคนก็ได้แต่เสียใจที่มองคนผิดไป แต่ก็สายเกินไป

 

ความอิจฉา ริษยา กลั่นแกล้งกันในครอบครัว

ความเป็นพี่น้องใช่จะช่วยให้รักกัน บางคนเหมือนยังมีเวรกรรมต่อกันไม่สิ้นสุด จึงเกิดมาเพื่อจะรบรากันต่อในชาตินี้ ซึ่งบางครอบ ครัวนั้นลูกหลานทะเลาะกันตั้งแต่เด็กจนแก่ หรือจนตายจากกันไปก็มี เมื่อความอิจฉาริษยาเกิดขึ้น การกลั่นแกล้งให้อีกฝ่ายต้องพบกับ ความเสียหาย ล่มจม จึงเป็นเรื่องปกติ เรื่องนี้ เราเห็นเป็นข่าวกันอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีทรัพย์สมบัติ มีผลประโยชน์เข้ามา เกี่ยวข้องค่อนข้างมาก อ่านให้ขาดว่าสมาชิกในครอบครัวเป็นอย่างไร จะได้เตรียมรับมือ สังเกตุไม่ยาก เมื่อแต่ละคนเริ่มมีครอบครัว หรือเริ่มอายุมาก ความเห็นแก่ตัวจะเริ่มปรากฏชัดเจน และมากขึ้นตามอายุ

 

การลงทุนที่ผิดพลาดของทางบ้าน

สำหรับครอบครัวคนต่างจังหวัด หากมีที่ดิน การขุดสระ ถมที่ เพื่อเพราะปลูก ทำไรทำสวน ทำนา เลี้ยงปลา เป็นที่นิยมกันมาก เป็น โมเดลฮิตที่มักจะกลายเป็นการลงทุนที่ผิดพลาด นำเงินไปทิ้งเปล่าๆ เพราะสุดท้ายก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ส่วนใหญ่จะกลายเป็น สระร้าง สวนร้าง สวนป่า นี่คือเรื่องจริงที่พบเห็นเป็นประจำ เพราะการเลี้ยงปลา เพาะปลูกนั้น ไม่ง่าย โจร ขโมย ก็เยอะ หากไม่มีคนเฝ้า ก็คงไม่เหลืออะไร ก่อนจะปล่อยเงินให้ทางบ้านไปทำอะไรก็ต้องระวัง เมื่อก่อนบอกว่าทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีทุน เพราะมีทุนก็ทำอะไร ไม่ได้เหมือนกัน เพราะไม่มีประสบการณ์

เมื่อเป็นเจ้าของเงิน ก็อย่าสักแต่ส่งเงินไปให้ ต้องศึกษาหาทางบริหารเองด้วย เพราะหากทำสำเร็จ ภาระการดูแลครอบครัวก็จะเบาลง ในอนาคตลูกหลานแต่ละคนก็ต้องมีครอบครัวของตัวเอง หากทางบ้านยังลงทุนผิดพลาด ส่งเงินไปให้ ก็ยังผิดพลาด ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน ภาระในอนาคตก็คงจะไม่ต่างจากเดิม ไหนจะต้องส่งทางบ้าน ไหนจะต้องดูแลครอบตรัวตัวเอง โอกาสลืมตาอ้าปากจึงยากมาก การส่ง เงินให้ทางบ้านลงทุน เป็นเรื่องดี แต่ต้องทำให้เป็นชิ้นเป็นอัน มีรายได้ แล้วต้องหักเงินส่วนหนึ่งส่งเจ้าของเงินด้วย ไม่เช่นกันก็จะใช้เงิน แบบไม่รู้คุณค่า

 

พ่อแม่เสียคนตอนแก่ ใช้จ่ายกระจาย

เมื่อลูกหลานโตขึ้น มีการมีงาน พ่อแม่ก็หมดภาระ แต่บางบ้าน พ่อแม่ก็พากันเสียคนตอนแก่ ใช้จ่ายกระจาย ช่องทางใช้เงินก็ต่างกัน ไปแล้วแต่ความถนัด คนมีอายุประมาณ 50 ปลายๆ ขึ้นไป จะเป็นช่วงเวลาที่คนสูงวัยเหล่านั้นจะกลับไปเป็นวัยรุ่นอีกครั้ง แต่สุขและ สนุกกว่าวัยรุ่น เพราะการจับคู่ การมีเซ็กซ์ ไม่ต้องกลัวท้อง ไม่ต้องหักห้ามใจ เพราะเวลาเหลือน้อยแล้ว

หากใช้การสังเกตุสักหน่อย ก็ จะพบว่า เรื่องนี้จริงแท้แน่อน หรือไม่ก็หมดไปกับความบันเทิงด้านอื่นๆ หรือการพนัน ใกล้จะตายแล้ว ขอสนุกให้เต็มที่ เมื่อเกิดเจ็บป่วย ขึ้นมา หรืออาจจะเสียชีวิต รายจ่ายหลักแสนก็จะมาเยือนทันที อาจจะต้องขายที่ ขายบ้าน ขายสมบัติเพื่อนำมารักษา

 

การสร้างหนี้สินที่เกินตัว

เพราะขาดความรู้พื้นฐานเรื่องการบริการเงิน เมื่อสมาชิกคนใดคนหนึ่งในครอบครัว มีฐานะการเงินดีขึ้น รถยนต์ป้ายแดงจะเป็น หนี้สินที่อาจนำพาให้กลับไปสู่ความยากจนอีกครั้ง การมีรถยนต์จะมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมาก และมักจะส่งผลให้เกิดปัญหาการเงินตาม มาในอนาคต

การเป็นเสาหลักของครอบครัวนั้น เรื่องรถเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องคิดให้รอบคอบ จะใช้แบบไหนอย่างไร ถึงเวลาที่เหมาะสมหรือยัง ต้อง ซื้อด้วยความพร้อมด้านการเงินไม่ใช่ซื้อเพราะความจำเป็นต้องใช้ ทุกคนมีความจำเป็นต้องใช้ทั้งนั้น แต่ความพร้อมทางการเงินต้องมา ก่อน บางครอบครัวก็เป็นพ่อแม่ที่ไปเปลียนรถ ออกรถใหม่ ทำให้เกิดปัญหาการเงิน กลายเป็นภาระทุกคนในบ้าน

 

การไม่รับผิดชอบ ไม่ดูแลตัวเอง ของสมาชิกในครอบตรัว

สมาชิกในครอบครัวของแต่ละบ้าน ก็ต้องมีเกเรบ้าง แม้จะมีแค่เพียงคนเดียวที่สร้างปัญหาให้ครอบครัว ก็ย่อมจะส่งผลต่อค่าใช้จ่าย ที่จะเพิ่มขึ้น หรือสร้างปัญหาปวดหัวให้ครอบครัว โดยเฉพาะหากเจ็บป่วย เกิดอุบัติเหตุ หรือมีเหตุไม่คาดฝันอื่นๆ

 

การแบ่งทรัพย์สมบัติยิ่งทำให้ยากจน

การแบ่งทรัพย์สมบัติให้สมาชิกในครอบครัว เป็นเรื่องดีที่แต่ละคนจะได้เริ่มตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน แต่ก็ทำให้โอกาสสร้างเงิน สร้าง รายได้ลดลง โอกาสสร้างความมั่งคั่งในครอบครัวก็ลดน้อยลง แทนที่จะใช้วิธีแบบคนจีน ด้วยการให้ทุกคนมาทำงานร่วมกัน แล้วแบ่ง ผลประโยชน์ แต่ทรัพย์สินส่วนกลางยังอยู่ แต่ครอบครัวคนต่างจังหวัดนั้น บางบ้านรักลูกคนไหน คนนั้นก็ได้สิทธิทำมาหากินคนเดียว ได้มากกว่าคนอื่น ซึ่งก็ต้องทำมาหากินแบบบุฟเฟ่กันไป แต่เวลารวยนั้น

 

การยึดครองสมบัติไว้คนเดียว โดยสมาชิกคนใดคนหนึ่งในครอบครัว

ในสังคมชนบท การยึดครองทรัพย์สมบัติไว้คนเดียว โดยสมาชิกคนใดคนหนึ่ง เรามักจะพบเป็นประจำ เช่น ลูกคนโต น้องคนเล็ก ลูกคนกลาง และสิ่งที่เรามักจะได้ยินได้ฟังหรือเป็นข่าวบ่อยๆ ก็คือ ทรัพย์สมบัติตกเป็นของคนๆ นั้น เพียงคนเดียว จากนั้นก็เชิดหนี ตัดญาติขาดมิตรไม่เอาใคร สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น หากเกิดขึ้นในระหว่างที่พ่อแม่ยังมีชีวิตอยู่ เพราะยังมีรายจ่ายที่สมาชิกใน ครอบครัว ต้องช่วยกัน

 

ความเห็นแก่ตัวของสมาชิกในครอบครัว

ความเห็นแก่ตัวของมนุษย์เพิ่มขึ้นตามวันที่ผ่านไป อายุที่มากขึ้น การมีครอบครัวของตัวเองโดยเฉพาะเมื่อใดที่มีลูก ความรักลูกก็ จะทำให้ลืมพ่อแม่พี่น้อง คิดถึงแต่ครอบครัวตัวเอง และความกลัวตาย กลัวลำบาก ก็ทำให้เห็นแก่ตัว ดังนั้นก็ต้องอ่านให้ขาดว่า ตอนนี้ สมาชิกแต่ละคนในบ้าน ความเห็นแก่ตัวอยู่เลเวลหรือระดับไหนกันแล้ว ทั้งพ่อแม่ พี่น้อง ลูกหลาน จะได้วางแผนรับมือได้ทัน เพราะเมื่อ ความเห็นแก่ตัวเริ่มมากขึ้น แต่ละคนก็จะมีกลวิธีในการเอาเปรียบคนรอบข้างแบบเนียนๆ หรือหน้าด้านๆ ขึ้นอยู่กับระดับของความเห็น แก่ตัวว่ามากน้อยเพียงใด

คนส่วนใหญ่มักถูกคนใกล้ตัวทำร้ายมากที่สุด ทำให้เจ็บช้ำใจมากกว่าคนไกลตัว นี่คือเรื่องจริงที่ต้องระวัง หากมีอะไรที่ผิดปกติ หรือมี เหตุให้ทะเลาะกันในครอบครัว ก็ต้องทำใจว่า ถึงเวลาแล้ว สรรพสิ่งมีเกิดและดับ ความเป็นครอบครัว ความเป็นพี่น้อง ก็เช่นกัน มีวัน เจอจบ และจาก แต่หากรู้เท่าทัน ก็จะได้ป้องกันไม่จากกันแบบเจ็บๆ เพราะความเห็นแก่ตัวของคนรอบตัวเรานั้น นอกจากนิสัยส่วนตัว ของคนๆ นั้นแล้ว ก็ตัวเรานั่นเองที่มีส่วนสร้างให้เป็น

โดยเฉพาะคนใจดี ชอบให้ ชอบช่วยเหลือคนอื่น คนประเภทนี้จะทำให้คนรอบข้างเห็นแก่ตัวได้ง่ายๆ เพราะการที่ได้รับมาโดยตลอด ก็จะไม่รู้จักการให้ รู้จักแต่การรับ จะเอาอย่างเดียว ลองปฏิบัติกับคนรอบตัวดูก็จะรู้ว่าเป็นจริง นอกเสียจากจะเป็นคนดี เป็นเพชรแท้ อย่างไรก็เป็นคนดี แต่น้อยนะ

 

ภาระจ่ายเงินดูแลครอบครัวที่เสียเงินเปล่า

เมื่อสมาชิกคนใดมีรายได้มากขึ้น และเป็นเสาหลักในการดูและครอบครัว โดยเฉพาะด้านการเงิน เช่น
- ให้เงินใช้จ่ายอย่างเดียว เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว การให้แบบนี้จะเป็นการให้เงินที่สูญเปล่า มีเงินใช้ไปเดือนๆ หลายคนตั้งตัวได้ ก็เปิด แนบ ตัวใครตัวมัน
- การทำงานต่างตอบแทน เป็นการให้ที่ดี เช่น การทำงานใดๆ เพื่อตอบแทน ซึ่งจะมีข้อดีก็คือ ได้เรียนรู้การทำงานไปในตัว มีความรู้ มีอาชีพติดตัว ไว้ทำมาหาหาเงินเลี้ยงตัวเองในอนาคตได้ รู้คุณค่าของเงิน

ทั้งสองแบบมีข้อดีข้อเสียต่างกัน แต่การให้ทำงานต่างตอบแทนจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า สบายใจทั้งสองฝ่าย คนให้ก็ได้ฝึกให้คนรับเห็น คุณค่าของเงิน และมีคนช่วยทำงาน ส่วนคนรับก็มีความรู้ มีประสบการณ์ในการทำงาน เพราะจะต้องทำงานต่างตอบแทน และอาจจะ เป็นหัวแรงคนสำคัญในการสานต่อกิจการต่อไปได้

 

สาเหตุที่ทำให้ครอบครัวชนบทไทยยังต้องจนกันต่อไป เป็นเรื่องที่เชื่อว่าหลายคนคงไม่รู้ ถึงรู้ก็ไม่เชื่อว่าจะเกิดกับตัวเอง โลกยังสวยอยู่ กว่าจะรู้ก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว บทความนี้ออกจะไปทาง ลบ แต่ความจริงของชีวิต ก็มีหลายด้านที่ต้องยอมรับว่า มันเกิดขึ้นจริง หรือรอวันเกิดขึ้นจริง บางครอบครัวอาจจะไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น หรือยังไม่ถึงเวลา แต่อย่างน้อย

การรู้ให้เท่าทันกับนิสัยสันดานพื้นฐานของมนุษย์ ก็เป็นเรื่องดีที่จะได้หาทางป้องกันไว้ก่อน นั่นก็คือ ความเห็นแก่ตัว ถ้าสามัคคีกัน ช่วยเหลือกัน ครอบครัวก็มีโอกาสลืมตาอ้าปากได้ ถ้าตัวใครตัวมันก็จนเหมือนเดิม บางคนไปจนเอาตอนบั้นปลายของชีวิต อยู่อย่างลำบากยากแค้น ผู้เขียนโชคดีที่เจอเร็ว มีประสบการณ์เร็ว

 

แชร์บทความนี้ :