สินค้าต่างๆ มีหลายประเภท ที่เกี่ยวข้องกับคนเรา สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือ สินค้าแบบใดที่มูลค่าไม่ลดลง เท่าเดิม หรือมีแต่จะเพิ่มมูลค่าในอนาคต หากซื้อเก็บไว้เงินก็จะไม่หายไปไหน หรืออาจทำกำไรให้ในอนาคต

 

ความสำคัญของการถือครองทรัพย์สิน ที่มูลค่าไม่ลดลง

คนฉลาดในการบริหารเงิน จะเน้นการถือครอง หรือซื้อสินค้า ข้าวของเครื่องใช้ ที่มูลค่า มีแต่จะเพิ่มขึ้นหรืออย่างน้อย ก็เสมอตัวไม่ขาดทุน เงินที่จ่ายไป ก็จะยังอยู่เท่าเดิม
1. ตัวอย่างรถยนต์บางรุ่น ยาง Daihatsu Atrai 7 รุ่นนี้ราคาไม่ตก เงินไม่หายไปไหน ขายต่อ อาจได้ราคาเสมอตัว หรือขาดทุนก็เล็กน้อย แต่หากสภาพยังสวย ก็มักจะได้ราคาดี
2. ตัวอย่างรถยนต์บางรุ่น อย่างนิสสัน livina จากรถป้ายแดงราคาประมาณ 700,000 บาท ผ่านไป 3-4 ปี ราคาเหลืออยู่ประมาณ 360,000 นี่คือตัวอย่างสินค้าที่ มูลค่าลดลง เงินหายไปหลายแสนบาท บางคนเน้นซื้อรถมือสองแบบนี้ ประหยัดเงิน รถแบบนี้มีหลายคันที่เจ้าของใช้น้อยมาก สภาพยังดีมาก ใช้งานได้อีกนาน ไม่จำเป็นต้องซื้อรถใหม่

ตัวอย่างสินค้าแบบต่างๆ

สินค้าราคาแพง และมูลค่าเพิ่มขึ้น

ข้าวของเครื่องใช้ ที่จําเป็นของคนเรานั้น มีหลายอย่าง หากรู้จักเลือกใช้ ก็จะช่วยประหยัดเงิน ได้อย่างมาก ของชิ้นใหญ่ราคาสูง จำนวนเงินที่หายไป หรือเพิ่มขึ้น จากมูลค่าที่เพิ่มขึ้น ราคาที่เพิ่มขึ้น ก็จะมากตามไปด้วย ตัวอย่างเช่น
1. รถยนต์ รถยนต์บางรุ่น โดยเฉพาะรถป้ายแดง จะทำให้เงินหายไปหลายแสน บางคนจะเน้นซื้อรถมือสอง โดยเลือกรุ่นที่ ราคาไม่ตก หรือมีแต่จะเพิ่มขึ้น เช่น รถสปอร์ต รถขับเคลื่อน 4 ล้อบางรุ่น รถสะสม รถมินิบางรุ่น รถเหล่านี้ บางรุ่นแม้เวลาจะผ่านไปเป็น 10 ปี แต่ราคาก็ยังอยู่เท่าเดิม หรือเพิ่มขึ้น ตามสภาพรถ

2. บ้าน ที่ดิน ที่อยู่อาศัย การมีบ้านมีที่ดิน ทรัพย์สินเหล่านี้มูลค่ามีแต่จะเพิ่มขึ้น ทุก ปี บางคน เน้นซื้อที่ดินเก็บไว้ และปล่อยขาย เมื่อราคาเพิ่มสูงขึ้น แล้วก็หาซื้อที่แปลงใหม่ไว้ขายทำกำไรเหมือนเดิม ที่ดินบางแปลง ซื้อมาในราคา 2 ล้าน แต่ในอีกหลายปีข้างหน้าราคาปรับขึ้น เกิน 6 ล้านบาทก็มี
3. ทองคำ เป็นทรัพย์สินอีกประเภทหนึ่ง ที่หลายคน นิยมสะสมไว้ เพราะสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงิน ได้ง่าย กว่าทรัพย์สินอื่นๆ และราคาอาจมีการปรับตัวสูงขึ้น
4. รถจักรยานยนต์ มีรถมือสองบางรุ่น ที่ราคาไม่ตก เช่น Honda Gorilla Honda Monkey รถเหล่านี้ ซื้อเก็บไว้ เงินไม่หาย หรืออาจจะหาซื้อ รถจักรยานยนต์ มือสอง ยี่ห้อ ไม่นิยม อย่างซูซูกิ ก็จะได้รถดี แต่ราคาไม่แพง ไว้ใช้งานได้อีกนาน ไม่จำเป็นต้องซื้อรถใหม่ป้ายแดง ก็จะช่วยประหยัดเงิน หลายหมื่นบาท

สินค้าราคาถูก แต่มูลค่าไม่ลดลงมากนัก

ข้าวของเครื่องใช้ หลายรายการ เป็นของใช้เล็กๆน้อยๆ มูลค่าไม่สูง สินค้าบางอย่าง แม้จะเป็นของเก่า แต่ราคาก็ไม่ตก ตัวอย่างเช่น
1. จักรยานเก่า บางรุ่นบางยี่ห้อ ราคาไม่ตก บางคน เน้นซื้อจักรยานแบบนี้ มาไว้ขาย ให้ชาวต่างชาติ ซึ่งไม่รู้แหล่งซื้อรถ โดยการสั่งจาก แม่สอด จังหวัดตาก นำมาขายในกรุงเทพให้กับชาวต่างชาติ
2. กางเกงยีนส์บางรุ่น ราคาไม่ตก ยิ่งเก่ายิ่งแพง หากซื้อเก็บไว้ เงินก็ไม่หาย
3. ของใช้ส่วนตัว เล็กๆน้อยๆ ยังมีอีกหลายรายการ ที่ราคาไม่ตก ต้องอาศัยการศึกษาหาข้อมูล และสำรวจของใช้รอบตัว

สินค้า ที่ไม่มีมูลค่า เพิ่มขึ้น แต่ช่วยประหยัดเงิน

สินค้าอีกประเภทหนึ่ง ที่เราใช้งาน อยู่ทุกวัน แม่ในอนาคต มูลค่าจะไม่เพิ่มขึ้น แต่หากเป็นสินค้า ที่มีความทนทาน ก็จะช่วยประหยัดเงิน ไม่ต้องซื้อบ่อย ก็จะมีเงินเหลือเก็บมากกว่า ตัวอย่างเช่น
1. รองเท้าบางรุ่น มีความทนทานมาก ใส่ได้หลายปี แม้จะมีราคาสูง แต่ก็ไม่ต้องซื้อบ่อย
2. กางเกงบางรุ่น แม้จะเป็นของมือสอง แต่ก็ใส่ได้หลายปี ช่วยประหยัดเงินอย่างมากเช่นกัน
3. มือถือบางรุ่น ใช้งานได้เกิน 5 ปี ก็ช่วยประหยัดเงิน ไม่น้อยเลยทีเดียว

สินค้า หรือข้าวของเครื่องใช้มีหลายอย่างที่ต้องใช้เวลาศึกษาเพื่อจะได้เลือกซืิอเลือกใช้ให้คุ้มค่า บางคนเปลี่ยนรถบ่อยและเน้นรถใหม่เท่านั้นเงินก็จะหายไปเป็นล้านเลยทีเดียว สินค้าที่มีราคาสูง ยิ่งต้องใช้ความรอบคอบในการซื้อ เพราะหากผิดพลาด ก็จะสูญเสียเงินอย่างมาก