คนโบราณให้ความสำคัญกับการมีที่ดิน และจะพยายามยามสะสมที่ดิน ซื้อที่ดินเก็บไว้ ต่างจากคนรุ่นใหม่ที่อาจจะเน้นทรัพย์สิน ประเภทอื่นไว้ก่อน เช่น การซื้อรถยนต์ใหม่ ลงทุนกับหุ้น หรือทำธุรกิจส่วนตัว แต่ที่ดินก็มีประโยชน์หลายด้านที่จำเป็นจะต้องมี เมื่อเริ่ม มีรายได้ แม้จะเป็นที่แปลงเล็กๆ ก็ตาม โดยเฉพาะคนทำอาชีพส่วนตัว อาชีพอิสระจำเป็นอย่างมา

 

ตัวอย่างประโยชน์ของการมีที่ดินเป็นของตัวเอง

การมีที่ดินเป็นของตนเองจะมีประมาณมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับอาชีพแต่ละประเภท และช่องทางใช้ประโยชน์จากที่ดินของตน

การมีที่ดินช่วยลดรายจ่่าย

การมีที่ดินเป็นของตัวเองจะช่วยลดรายจ่าย เพราะสามารถปลูกสิ่งก่อสร้างเพื่ออยู่อาศัยได้ การมีบ้านเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อไม่ต้องเสีย ค่าเช่า รายจ่ายก็จะลดน้อยลง อย่างการอยู่ตัวคนเดียว รายจ่ายต่อเดือนประมาณ 2000 บาทขึ้นไปก็อยู่รอดได้สบายๆ สำหรับวัย เกษียณ หรือคนทำงานอิสระ ที่มีชีวิตเรียบง่าย อยู่ง่ายกินง่าย แต่หากไม่มีบ้าน ก็ต้องเสียค่าเช่าบ้าน

 

แหล่งอาหารเพาะปลูกพืชผักผลไม้

การมีที่ดินจะสามารถเพราะปลูกพืชผักผลไม้ได้ เป็นแหล่งอาหารช่วยลดรายจ่ายในแต่ละเดือนได้ไม่น้อยเลย ก่อนจะเกษียณหรือ ออกจากงาน ต้องวางแผนเรื่องนี้ให้ดี หากไม่ต้องเสียค่าเช่า มีที่ดินสามารถเพาะปลูกสร้างแหล่งอาหารของตนเองได้ รายจ่ายจะยิ่งน้อย มาก มีรายรับเดือนประมาณพันกว่าบาท ก็ยังชีพอยู่ได้สบายๆ สำหรับคนโสด

 

ออมเงิน ที่่ดินมีราคาปรับตัวสูงขึ้น

การซื้อที่ดินเป็นการออมเงินอย่างหนึ่ง เพียงแต่ต้องรู้วิธีทำให้ที่ดินมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ทำเลไม่ดี แต่รู้จักปรับแต่งก็ช่วยให้ที่ดินมีราคาสูง ขึ้นได้ เช่น การถมที่ ปรับแต่ง การปลูกต้นไม้ชนิดต่างๆ ต้องศึกษาวิธีทำเงินจากที่ดินหรือทำให้ที่ดินมีราคาสูงขึ้น บางคนซื้อที่ดินเริ่มต้น ในราคาประมาณ 2 ล้าน ผ่านไป 10 กว่าปี ขายได้เกือบ 10 ล้านบาทก็มี

 

ที่ดินช่วยสร้างรายได้

ที่ดินแต่ละประเภทจะมีช่องทางช่วยสร้างรายได้ต่างกันไป ขึ้นอยู่กับตำแหน่ง ทำเล บางแห่งอาจจะไว้สำหรับการค้าขาย หรือสร้างที่ อยู่อาศัยให้เช่น เป็นร้านค้าให้เช่าหรือให้เช่าที่ดินเปล่าหรือแม้แต่การปลูกพืชผักผลไม้ ก็สามารถเก็บเกี่ยวเพื่อจำหน่ายได้ บางคนมีที่ ค่อนข้างมาก ปลูกต้นไม้นานาชนิดไว้เต็มพื้นที่ อาศัยแค่การตัดกิ่งเพื่อทำฟืน เผาถ่านขาย ก็สร้างรายได้มากพอ ไม่ต้องทำอะไร การใช้ ที่ดินช่วยสร้างรายได้ยังมีอีกหลายวิธี

 

ที่ดินช่วยลดต้นทุนสำหรับการทำธุรกิจ

การมีที่ดินทุกวันนี้ ไม่ว่าจะอยู่ใกล้ในเมือง หรือนอกเมือง หรือไกลมาก ก็ไม่มีผลกับการทำธุรกิจในยุคสมัยใหม่ เพราะจะเป็นการทำ ตลาดผ่าน Facebook ผ่านเว็บไซต์ และการจัดส่งสินค้าที่สะดวกกว่าเมื่อก่อน ส่งสินค้าถึงหน้าบ้าน การมีที่ดิน แม้จะเป็นทำเลที่ห่างไกล แต่ก็สามารถทำธุรกิจได้สบาย โพสต์สินค้าขายผ่าน Facebook แล้วจัดส่งสินค้าผ่าน Kerry หรือผู้ให้บริการรายอื่น การรับเงินโอนเงินก็ สะดวกเช่นกัน

 

การมีที่ดินจึงช่วยลดต้นทุนในการทำธุรกิจได้ เพราะไม่ต้องเสียค่าเช่าแพงๆ เพื่อเช่าอยู่ในตัวเมือง หรือการซื้อบ้าน ที่ดินในตัวเมือง เช่นกัน และการมีที่ดินก็จะสามารถปลูกพืฃผักเป็นแหล่งอาหารได้ ทำไร่นาสวนผสมได้ ต้นทุนการทำธุรกิจก็จะต่ำมาก เงินที่ต้องจ่ายก็จะ เป็นเรื่องการลงทุนเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่หมดไปกับสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์อย่างค่าเช่า ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ย่อมจะเป็นประโยชน์ต่อการแข่ง ขัน เมื่อต้องทำธุรกิจประเภทเดียวกัน ย่อมจะได้เปรียบ

 

นอกจากนี้การผลิตสินค้าจำนวนมาก ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องสต็อกสินค้าและการจัดส่งให้ลูกค้า เพราะมีผู้ให้บริการจัดการสต็อกสินค้า รับออเดอร์และดำเนินการจัดส่งสินค้าแทนผู้ผลิต เพียงแค่ขนส่งสินค้าไปไว้ในสต็อกสำรองไว้เท่านั้นเอง ที่ดินในชนบท่างไกลจึงไม่ใช่ ปัญหาในการทำธุรกิจอีกแล้ว ในยุคปัจจุบันนี้ เพราะโลกนั้นแคบลงมา การสื่อสาร ขนส่ง ชำระเงินมีความสะดวกมาก

 

 

การมีที่ดินเป็นของตนเองยังมีประโยชน์ที่หลายด้าน เพียงแต่หน้าที่การงาน อาชีพของแต่ละคน อาจจะมีประโยชน์มากน้อยต่างกันไป สำหรับคนทำอาชีพส่วนตัว อาชีพอิสระ ทำอาชีพส่วนตัวเรื่องที่ดินเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะแสดงถึงความเป็นหลักปักฐาน และเผื่อรอง รับกับรายได้ที่ไม่แน่นอน ที่ดินจะช่วยสร้างรายได้หรือลดรายจ่ายได้ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะต้องวางแผนก่อนซื้อทรัพย์สินประเภทอื่น

 

การหาซื้อที่ดิน

เมื่อที่ดินเป็นเรื่องสำคัญ แต่การหาซื้อที่ดินก็เป็นเรื่องที่จะต้องศึกษาและวางแผนให้ดี ใจร้อนไม่ได้ ต้องศึกษาหลายด้าน เช่น เพื่อน บ้าน ทำเล ราคาที่ดิน ต้องมีเงินเย็น เพราะที่ดินเมื่อซื้อมาแล้ว การขายต่อไม่ง่าย การจำนองไม่ใช่เรื่องง่าย การมีที่ดินอาจจะกลายเป็น กับดักการเงินและพาชีวิตพังทลายได้ หากไม่ศึกษาให้ดี เงินจมไปกับที่ดิน ผู้เขียนเจอมาบางรายแล้ว ซื้อที่หลักล้าน หวังเก็งกำไร แต่ก็ ขายไม่ได้สักที จนเงินหมด สุดท้ายก็ต้องเอาไปจำนองและปล่อยให้เจ้าหนี้ยึดไปในราคาถูก

 

หากไม่มีเงินเย็นจริงๆ และที่ดินแปลงนั้นไม่มีช่องทางสร้างรายได้ อย่าซื้อที่ดินอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะคนที่การเงินยังไม่มั่นคง ผู้ เขียนเจอมาหลายคนแล้ว ที่ซื้อที่ดินเก็บไว้แล้วเกิดปัญหาการเงิน ทำให้ไม่มีทางออก สุดท้ายก็ต้องเสียที่ดินไป คนมีที่่ดินหากไม่ตัดใจ ขายแต่่นำไปจำนองสุดท้ายก็ต้องเสียให้แก่เจ้าของเงินกู้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด และแทบจะไม่ได้อะไร เพราาะมักจะต้องจ่่ายดอกเบี้ย โหดๆ จนแทบไม่มีเหลือ

 

บางคนจำนองไว้ 5.5 ล้าน เฉพาะดอกเบี้ยก็ 137,000 บาทต่อเดือน หรือปีละ 1,644,000 บาท ทำแบบนี้มาเป็นปี รวมแล้วก็ถือ ว่าขาดทุน เพราะดอกเบี้ยรวมทั้งหมดก็เกิน 3 ล้านบาทแล้ว นี่คือเรื่องจริงที่ผู้เขียนเจอมากับคนใกล้ตัว ที่พยายามช่วยกันหาทางออก แต่สุดท้ายก็ไม่รอด ต้องปล่อยให้ยึด