สำหรับผู้ที่มีทรัพย์สินมรดก บ้าน ที่ดิน การวางแผนจัดสรรให้ลูกหลานในเบื้องต้นเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อป้องกันปัญหาลูกหลานทะเลาะกันในอนาคต แม้ลูกหลานจะดูเหมือนว่ารักกันดีมาก ไม่น่าจะมีปัญหากันก็ตาม แต่ปัญหามักจะค่อยๆ ก่อตัวขึ้นโดยไม่รู้ตัว หากไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน อาจจะไม่มีทางรู้เลยว่า กำลังจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และปัญหาที่ตามมาร้ายแรงเพียงใด

 

การวางแผนจัดการมรดกหรือทรัพย์สินมีความสำคัญ ที่ควรทำตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่จำเป็นต้องรอจนกระทั่งตัวเองแก่ เจ็บป่วย ใกล้เสียชีวิต จึงคิดจะแบ่งทรัพย์สมบัติให้ลูกหลาน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา เพราะหลายคนก็ตายจากไป ทิ้งให้ลูกหลายทะเลาะกันเองเรื่องแบ่งสมบัติต้องขึ้นโรงขึ้นศาล สร้างปัญหาวุ่นวาย

 

เมื่อใดที่ลูกหลานจะเริ่มทะเลาะกันเรื่องสมบัติ

เวลาเปลี่ยน คนก็เปลี่ยน ลูกหลาน ญาติพี่น้องแม้จะรักกันมากเพียงใด แต่ก็มีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้แต่ละคนเปลี่ยนไป เริ่มกลายเป็นคนเห็นแก่ตัวและเห็นว่าญาติพี่น้องหรือแม้แต่พ่อแม่ก็ตาม ได้กลายเป็นคนอื่นไปแล้ว เช่น

 

การมีครอบครัวเป็นของตัวเอง

เมื่อแต่ละคนเริ่มมีครอบครัวเป็นของตัวเอง ความเห็นแก่ตัวจะเริ่มเกิดขึ้น รักลูกหลานตัวเอง รักครอบครัวตัวเอง คิดถึงแต่ครอบครัวตัวเองเท่านั้น ส่วนพ่อแม่พี่น้องเริ่มจะกลายเป็นอื่นไปแล้ว อาจจะเป็นเรื่องที่ทำร้ายจิตใจอย่างมาก แต่ความจริงก็คือความจริง เมื่อใดที่ใครคนใดเริ่มคิดแบบนี้ ก็จะเริ่มแอบวางแผนเงียบๆ ที่จะฮุบสมบัติไว้คนเดียว หรือพยายามโกยผลประโยชน์ให้มากที่สุด หากพ่อแม่เกิดไว้ใจให้เป็นคนดูแลสมบัติก็จบกัน อนาคตมีปัญหาตามมาแน่นอน มีตัวอย่างให้เห็นก็ไม่น้อยเลย

 

ส่วนใหญ่อาจจะเป็นพี่คนโตหรือลูกที่ได้รับความรักมากเป็นพิเศษ เป็นผู้ดูแลทรัพย์สินทั้งหมดในขณะที่คนอื่นอาจจะต้องระหกระเหินไปทำงานต่างถิ่น แล้วทุกอย่างก็จะเป็นไปตามสูตรก็คือ ฮุบสมบัติไว้คนเดียวทั้งหมด หากเป็นคนดี ก็จะไม่สร้างปัญหา แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่ใช่แบบนั้น มักจะมีปัญหามากมายเกิดขึ้นตามมาอยู่เสมอ โดยเฉพาะความพยายามเอาสมบัติเก็บไว้คนเดียว

 

เมื่อมีอายุมากขึ้นคนเราจะเริ่มเห็นแก่ตัวมากขึ้นเช่นกัน

เมื่อแต่ละคนมีอายุมากขึ้น ก็จะเริ่มกลัวความลำบาก กลัวอดอยาก กลัวไม่มีกิน ก็จะเริ่มหวงสมบัติ อยากได้สมบัติเป็นของตัวเองให้มากที่สุด จากความตั้งใจที่เคยคิดจะแบ่งสมบัติให้พี่น้อง ลูกหลาน ก็จะเริ่มไม่คิดจะให้อะไรใครแล้ว หากพ่อแม่ยกสมบัติให้ลูกคนใดก็ตามที่มีความคิดแบบนี้เป็นคนดูแล ร้อยทั้งร้อย ก็จะยึดเป็นของตนเองคนเดียว และสร้างปัญหาในอนาคต

 

บางคนทำเรื่องที่เลวร้ายกว่านั้น หลังจากแกล้งทำให้พ่อแม่ไว้ใจ ยกสมบัติให้เป็นคนดูแลคนเดียวแล้ว คราวนี้ก็เผยตัวตนที่แท้จริงสักที ไม่เอาใคร ไม่ช่วยเหลือใคร นี่คือเรื่องที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไป มีปัญหาแบบนี้แทบจะทุกครอบครัว

 

นิสัยเห็นแก่ตัวของลูกหลานบางคน

ในแต่ละครอบครัวแม้จะเป็นพี่้น้องกัน แต่ก็อาจจะมีบางคนที่เป็นคนเห็นแก่ตัวโดยสันดาน หรือกลายเป็นคนเห็นแก่ตัวโดยไม่รู้ตัว คนลักษณะนี้สังเกตได้ไม่าก โดยดูจากพฤติกรรม หากเป็นคนที่แบมือรับอย่างเดียว ไม่ให้อะไรใคร รับอย่างเดียว เอาอย่างเดียว ให้ปักหมุดในใจไว้เลยว่า คนแบบนี้ไว้ใจไม่ได้ หากเผลอให้ดูแลสมบัติก็จะยึดครองเป็นของตัวเองไว้คนเดียวแน่นอน หากมีพี่น้องหรือลูกหลานแบบนี้ ก็ต้องเตรียมรับมือเงียบๆ 

 

ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาเมื่อการจัดสรรแบ่งมรดกทรัพย์สมบัติไม่ยุติธรรม

ความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูกนั้น ไม่ได้รักลูกทุกคนเท่ากัน นี่คือความจริงของมนุษย์ที่ยากจะปฏิเสธ ความไม่ยุติธรรมจะนำมาซึ่งปัญหาเสมอ ถ้าไม่เกิดกับผู้ถูกกระทำ ก็จะเกิดกับผู้เป็นฝ่ายกระทำเสียเอง ความไม่ยุติธรรมของพ่อแม่ ลำเอียง รักลูกไม่เท่ากันแบ่งสมบัติให้แต่ละคนไม่เท่ากัน หรือบางคนก็ไม่ให้อะไรเลย ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นตามมาที่เห็นกันอยู่เสมอ เช่น

1. คนที่ได้รับสมบัติตามที่ต้องการแล้ว ก็จะไม่สนใจพ่อแม่อีกเลย ได้สิ่งที่ต้องการแล้วก็จะไม่เอาใคร ไม่ดูแลใครทั้งนั้น

2. คนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมจากพ่อแม่ ก็จะไม่สนใจพ่อแม่เช่นกัน ในวันที่พ่อแม่เจ็บป่วย ปัญหาใหญ่อาจจะเกิดตามมา หากคนที่ได้สมบัติไปคนเดียว ก็ไม่ดูแลเช่นกัน ได้รับความทุกข์ยากจากความไม่ยุติธรรมของตัวเองอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยง

3. คนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมจากพ่อแม่ บางคนเป็นคนจิตใจดี กลับมาดูแลพ่อแม่ แต่ก็อาจเกิดความทุกข์ยากลำบาก เพราะทรัพย์สมบัติไม่มีเหลือแล้ว พี่้น้องบางคนยึดไปหมดแล้ว คราวนี้ก็ลำบากกันทั้งหมด ต่างคนต่างก็ไม่มีอะไร ไม่มีสมบัติ ทรัพย์สินอะไรเหลือแล้ว พลาดไปแล้ว แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว หากเป็นยามที่พ่อแม่แก่ชราเจ็บป่วยด้วยแล้ว ก็จะเป็นสภาพที่น่าอนาถสังเวชใจอย่างที่สุด ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายต่างๆ จะเอามาจากไหน

 

สิ่งที่พ่อแม่ควรวางแผนเรื่องการจัดแบ่งสมบัติ

ปัญหาในเรื่องนี้มีโอกาสเกิดขึ้น ดังนั้นจึงควรวางแผนไว้ก่อน อย่าคิดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร ป้องกันไว้ดีกว่า เพราะปัญหามักจะเริ่มเกิดในวันที่พ่อแม่เจ็บป่วย ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว

1. ต้องมีความยุติธรรมกับลูกทุกคน อย่างเท่าเทียม

ความไม่ยุติธรรมจะมีโอกาสสร้างปัญหาตามมา และอาจจะทำให้ตัวเองเดือดร้อน หรือทำให้รู้สึกผิดและไม่มีโอกาสแก้ตัว กับความผิดพลาดของตัวเอง เมื่อมีเหตุบางอย่างทำให้คิดได้ หรือทำให้เกิดปัญหาตามมา

 

2. หากมีทรัพย์ ที่ดิน ต้องจัดสรรปันส่วนให้ดี

การจัดแบ่งที่ดินทำกินให้แต่ละคน โดยให้สิทธิขาดในการใช้พื้นที่ แต่ไม่จำเป็นต้องโอนกรรมสิทธิ์อย่างเป็นทางการ เพราะลูกบางคนนิสัยไม่ดี ได้สมบัติแล้วก็ขาย เอาเงินไปใช้หมด แล้วก็หายไปเลย ดังนั้นก็อาจจะให้ที่ดินทำกิน เพียงแต่ให้ลูกๆ แต่ละคนรู้ว่า ตัวเองมีกรรมสิทธิ์อะไรตรงไหน เผื่อใครอยากจะทำอะไร ก็จะได้ลงมือทำ

พ่อแม่บางคนให้ลูกคนใดคนหนึ่งดูแลอยู่คนเดียว นานหลายปีเข้าก็ถือโอกาสยึดเอาไว้คนเดียว ทำให้เกิดปัญหาตามมา พี่น้องทะเลาะกัน ดังนั้นก็ต้องมีความชัดเจน และระวังในเรื่องนี้ให้มากๆ อย่าปล่อยให้ใครอยู่กับสมบัตินานเกินไป จะเกิดความโลภ

 

การให้แต่ละคนได้มีที่ทางทำอะไรเป็นของตัวเอง ก็จะทำให้ลูกหลานได้มาอยู่ใกล้ เวลาเจ็บป่วย ก็จะได้ช่วยเหลือกันได้ ช่วยกันดูแลในยามเจ็บป่วย เพราะหากดูแลตัวเองไม่ได้ จำเป็นจะต้องมีลูกหลานหลายคนมาช่วยกันดูแล การให้ลูกคนใดคนหนึ่งดูแลทรัพย์สมบัติอยู่คนเดียว แล้วยึดเอาไปเป็นของตัวเองทั้งหมด มักจะสร้างปัญหาตามมา เช่น การไม่ใส่ใจดูแล ได้สมบัติอย่างที่ต้องการก็ไม่เอาใครแล้วหรือพยายามกันท่าพี่น้องคนอื่นทุกรูปแบบเพราะตัวเองกลัวจะถูกแย่งสมบัติ กลัวพ่อแม่จะเปลี่ยนใจ ยกสมบัติให้คนอื่น ปัญหาพี่้น้องทะเลาะก็จะเกิดขึ้นตามมา

 

3. ข้อควรระวังในการให้ลูกคนใดคนหนึ่งดูแลทรัพย์สมบัติเพียงคนเดียว

การที่พ่อแม่ให้สิทธิ์ลูกคนใดคนหนึ่งดูแลทรัพย์สมบัติอยู่คนเดียว อาจจะเป็นการไล่ให้คนอื่นไปไกลๆ ทางอ้อม เลยพาลไม่กลับบ้าน เพราะกลับมาแล้วก็ไม่รู้จะไปอยู่ตรงไหน ไม่มีที่ให้อยู่ คนที่อยู่เป็นเจ้าที่พยายามกันท่า กลัวโดนแย่งสมบัติ คราวนี้ก็จะไปกันใหญ่ อุปนิสัยใจคอลูกหลานแต่ละคนเป็นอย่างไร ต้องอ่านให้ออก

 

ความเลวร้ายของปัญหาจะร้ายแรงมากน้อยก็อยู่ที่ ระดับความเห็นแก่ตัว การมีครอบครัวของของลูกหลานแต่ละคน และอายุที่มากขึ้นทำให้คนเราเห็นแก่ตัวมากตามไปด้วย เรื่องแบบนี้ อย่าคิดว่าจะไม่เกิดกับตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องวางแผนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ มีที่ดิน มีสมบัติอะไร ก็อย่าเอาแต่วางแผน จะให้ใครทำอะไรตรงไหน ก็ให้สิทธิ์ขาดจัดการกันไปเลย เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดจากการที่ลูกหลานแย่งสมบัติกัน


เพราะในความเป็นจริงแล้ว มันโหดร้ายกว่านี้มากสำหรับบางครอบครัว โลกไม่ได้สวยอย่างที่เราคิด โดยเฉพาะหากพ่อแม่เกิดเจ็บป่วย คนที่ได้สมบัติไปคนเดียวทั้งหมด ซึ่งหากเป็นคนเห็นแก่ตัว มีหรือจะยอมจ่าย ส่วนคนอื่นที่เหลือหากมีฐานะยากจน ก็จะพากันลำบากทั้งบ้าน การเจ็บป่วย การเสียชีวิต ตลอดจนการจัดการงานศพ มีค่าใช้จ่ายหลักแสนที่จะต้องวางแผนเอาไว้ก่อนตาย ไม่เช่นนั้น คนเป็นที่ยังมีชีวิตอยู ลำบากแน่นอน