การมีที่ดินเป็นของตนเอง อาจจะซื้อหรือได้รับมรดก ก็ตามแต่ การวางแผนปลูกพืชผัก หรือต้นไม้ จำเป็นต้องวางแผนพอสมควรทั้ง ในเรื่องการเลือกชนิดของต้นไม้ที่จะปลูกและการวางแผนป้องกันคนเข้ามาวุ่นวายกับที่ดิน

 

การมีที่ดินเป็นของตนเอง โดยเฉพาะที่ดินที่ได้จากการซื้อด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง จำเป็นต้องวางแผนให้ดี จะปลูกต้นไม้แบบ ไหนอย่างไร บางคนเน้นปลูกต้นไม้ไว้ใช้ประโยชน์ บางคนปลูกไว้กินผล กินใบ หรือตัดหน่อ จะปลูกแบบใด ก็ต้องดูความสามารถในการ ดูแล

 

การปลูกไม้ยืนต้นไว้ใช้ประโยชน์

การปลูกไม้ยืนต้นอย่างทางภาคเหนือนิยมปลูกไม้สัก ไว้ทำบ้าน ก่อสร้างต่างๆ นิยมกันมาก ลูกหลานมีบ้านไม้สักสวยๆ ก็เพราะคน รุ่นพ่อรุ่นแม่ ปลูกไว้ให้ลูกหลาน การปลูกไม้ในลักษณะนี้มีประโยชน์ตัดมาปลูกสิ่งก่อสร้าง สร้างบ้าน ได้ แต่ต้องใช้เวลา จึงต้องวางแผน เลือกชนิดของไม้ที่จะปลูก เพราะบางชนิดปลูกง่าย แต่การตัดนั้นยาก ต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ ส่วนบางชนิดตัดไม่ได้เลย ผิดกฏหาย ต้องศึกษาให้ดี

 

การปลูกไม้ผล ไม้กินใบ

ไม้ผลไม้กินใบ เป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกกัน เช่น มะม่วง นิยมมาก ในการปลูกนั้น หากปลูกไว้กินผล ก็ต้องมีเวลาดูแล หรืออยู่ไม่ไกล สามารถไปดูได้ตลอดเวลา เพราะผลไม้ในสวนจะนำโจรให้เข้ามาใช้ประโยชน์ บางคนปลูกไว้ตอนกิ่งขาย หรือปลูกไม้ไว้ล้อมขาย อย่าง การปลูกทุเรียน เมื่อต้นใหญ่ได้ขนาดตามที่ตลาดต้องการ ก็ลงประกาศขายหรือมีคนมารับซื้อถึงที่ จัดการล้อมและขุดเอง เรื่องราคาก็ ตกลงกันไป

ส่วนการตอนกิ่งหรือทาบกิ่ง ก็เป็นที่นิยม บางรายปลูกชะอม เป็นไร่ และตอนไว้ทั้งหมด เป็นพันกิ่ง การขายแต่ละครั้งก็หลักหมื่นบาท เลยทีเดียว การปลูกแบบนี้ ต้องเลือกไม้ผลที่นิยมปลูกกัน รับรองว่าขายได้แน่นอน อย่างการล้อมต้นนั้น ยิ่งโตก็ไม่มีปัญหา ยิ่งได้ราคา บางคนตอนกิ่งไว้ ขายไม่หมด ก็เอามาปลูกลงดิน ไม่มีปัญหาอะไรแม้จะย้งขายไม่ได้ เพราะเมื่อต้นมีขนาดใหญ่ ก็จะมีคนมาขอซื้ออยู่ดี วิธีนี้จะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ได้เป็นก้อน

 

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการปลูกต้นไม้

ระวังคนเข้ามาเก็บพืชผัก ผลไม้ในที่ดิน สำหรับสวน หรือไร่ที่อยู่ไกลตา ห่างจากผู้คน ก็มักจะมีคนเข้ามาเก็บผักผลไม้ หรือแอบตัดไม้ในสวนอยู่เสมอ เป็นเรื่องที่สร้างความปวด หัวให้ไม่น้อย หากเจ้าของอยู่ไกล ไม่มีเวลาไปดูแล บางคนจึงไม่ปลูกอะไรไว้เลย ตัดต้นไม้ทั้งหมด ปล่อยให้โล่งๆ เพราะหากเป็นที่ดิน ขนาดใหญ่ มีต้นไม้บางทีอาจจะโดนแอบขุดหน้าดินแปลงที่อยู่ท้ายๆ ก็เคยมีกรณีนี้เกิดขึ้นมาแล้ว

หากไม่พร้อมจะทำอะไรก็ปล่อยให้โล่ง ไม่ต้องปลูกอะไร ทั้งนั้น ให้มีแต่ที่ดินล้วนๆ หรือไม่ก็ปลูกเฉพาะไม้เผื่อไว้ใช้ประโยชน์ ไม่มีผล หรือใบหรือหน่อให้ใครเข้ามาเก็บไปขาย

 

ระวังคนใกล้ตัวเข้ามาวุ่นวายกับที่ดิน

หากคิดจะซื้อที่ดิน ที่นา หรือมีที่ดิน เป็นของตนเอง การปลูกต้อนไม้หรือการจะให้ใครเข้ามายุ่ง วุ่นวาย โดยเฉพาะคนใกล้ตัว คนใน ครอบครัว หรือแม้แต่การเช่าก็ตามที ต้องระวังให้มากๆ บางคนจะถือโอกาสใช้ประโยชน์โดยไม่ยอมปล่อยมือ หากเป็นคนในครอบครัว ด้วยแล้ว จะสร้างความลำบากใจอย่างมาก ดังนั้นต้องระวัง ไม่ควรให้ใครเข้ามายุ่ง หรือต้องคิดค่าเช่า ห้ามให้ทำฟรีอย่างเด็ดขาด นอก เสียจากจะไว้ใจได้จริงๆ เจอมานักต่อนักแล้วที่สร้างปัญหา แม้จะเป็นพ่อแม่ก็ตามที เรื่องนี้ผู้เขียนเองก็เจอกับตัว เล่นเอาเข็ดขนาดกันไป เลยทีเดียว ถ้ามีที่ดินอีกเมื่อไร จะไม่ให้เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด สร้างปัญหาปวดหัวมาก เพราะเมื่อได้เข้ามาใช้ประโยชน์แล้ว ก็จะ คิดว่าเป็นของตัวเอง เจ้าของที่หมดสิทธิ์ทำอะไร ไม่เช่นนั้นมีปัญหาแน่นอน

ในส่วนของการเช่าที่ดินนั้น ก็ต้องทำสัญญา ทำข้อตกลงกันให้ดี มีบางกรณีที่มาเช่าแล้วถือโอกาสครอบครอง เป็นคดีความ ขึ้นโรง ขึ้นศาลกันมาหลายปี เจ้าของที่เสียประโยชน์อย่างมาก หรือแม้แต่การให้คนในครอบครัวเข้ามาดูแล ก็จะถือโอกาสยึดเอาที่ไปเป็นของ ตนเองก็มี คนเป็น้อง เป็นลูก บางทีก็พูดไม่ออก

 

การจัดการเรื่องระบบน้ำในสวน

หากมีทุนควรขุดเจาะบาดาลหรือขุดบ่อ อาจจะลงทุนมากหน่อยแต่ดีกว่า การชุดสระ เพราะในหน้าร้อนน้ำอาจจะแห้ง หรือหากมีปลา มี สัตว์น้ำ ก็จะพาโจรเข้ามาในที่ดิน ในสวน จึงควรขุดบ่อหรือเจาะบาดาลจะดีกว่า โอกาสน้ำแห้งเหมือนการขุดสระจะน้อยกว่า เพราะพื้นที่ เล็กกว่ามาก แต่ลึก และควรสร้างแทงก์น้ำ เพื่อความสะดวกในการนำน้ำไปใช้ประโยชน์ การขุดสระ เวลาจะรดน้ำต้นไม้ในสวนจะค่อน ข้างลำบากกว่า

 

การวางแผนผังในสวน

การวางแผนผัง วางถนน หนทาง บ่อน้ำ ตำแหน่งที่จะปลูกสิ่งก่อสร้าง เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องศึกษาก่อนจะลงมือปลูกต้นไม้ต่างๆ ในอนาคตหากจะทำอะไรกับที่ดินของตนเองก็จะเป็นเรื่องง่าย เช่น ทำรีสอร์ท ทำบ้าน ร้านอาหาร ฯลฯ เพราะวางผังไว้อย่างดีแล้ว

การมีที่ดินเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง แต่จะไม่เกิดดอกออกผลให้เกี่ยวเกี่ยวได้เหมือนการลงทุนประเภทอื่น อย่างการฝากธนาคาร เล่นหุ้นจะมีดอกเบี้ย มีเงินปันผล แต่ที่ดินนั้น จะต้องปลูกต้นไม้ พืช ผัก แล้วเก็บเกี่ยวผลผลิตเพื่อจำหน่ายเป็นผลตอบแทนเหมือน ดอกเบี้ยหรือเงินปันผล อย่างการซื้อที่นา อาจจะปล่อยให้เช่าไร่ละเท่าไร ก็ตามแต่จะตกลงกันไป แต่ละปีก็จะได้ผลตอบแทน

หากเป็นที่ดินไม่ใช่ที่นา ก็ต้องหาวิธีปลูกต้นไม้แล้วตัดขาย หรือปลูกไม้ผล แล้วเก็บขาย ต้องใช้วิธีนี้เพื่อให้เกิดดอกออกผล ไม่เช่นนั้น เงินก็จมอยู่อย่างนั้น แต่การปลูกต้นไม้นั้นจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแล ตัดหญ้า แต่งกิ่ง ไม่เช่นนั้นรกแน่นอน จึงต้องวางแผนการปลูก ให้ดี อย่าปลูกตามใจ ไร้ระเบียบ การปลูกเป็นแนว เป็นแถว เป็นกลุ่ม จะดูแลง่ายกว่า ปลูกมั่วคละกันไปหมดทั้งพื้นที่ การดูแลจัดการจะ ค่อนข้างยาก