ปัญหากลิ่นปากไม่เพียงทำให้ขาดความมั่นใจ แต่เป็นปัญหาสังคม ทำร้ายจิตใจคนรอบข้าง เพราะกลิ่นที่ออกไปจากปากเวลาพูด อ้าปาก หรือหายใจ หากต้องทำงานกับคนหมู่มาก ก็คงจะเป็นเรื่องที่ทุกข์ใจไม่น้อย และสิ่งแรกที่หลายคนจะทำเพื่อแก้ปัญหาก็คือยาสีฟัน แต่จะช่วยได้จริงหรือไม่ ต้องศึกษา เพื่อไม่ให้เสียเงินเปล่า แต่ไม่ได้ผล

 

อลองนึกภาพหากเราไม่อาบน้ำหลายๆ วัน แล้วก็หาแต่เสื้อผ้าดีๆ มาใส่ แต่ไม่ยอมอาบน้ำ แน่นอนว่า กลิ่นตัวของเรานั้น ก็จะยังคงอยู่แบบนั้น สักพักก็จะเริ่มเหม็นเหมือนเดิม แม้ว่าเสื้อผ้าจะซักรีดมาอย่างดี ใส่น้ำหอม หอมชื่นใจ แต่สักพักใหญ่ ก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็น เหม็นแทบตาย! เพราะต้นเหตุจากข้างใน ก็คือ เราไม่อาบน้ำทำความสะอาดตัวเอง หรือแม้แต่จะอาบน้ำทำความสะอาดตัวเองแล้วก็ตาม

เช่นเดียวกันกับการมีกลิ่นปาก ในปากจะมีเศษอาหาร มีครอบอาหาร ติดตามส่วนต่างๆ ในช่องปาก ในซองฟัน อาจจะมีเศษปลาทู หรือซากอาหารที่สะสมมานานมาก สะสมในลิ้น ลองดูสิ้นที่เป็นฝ้าขาวๆ นั่นคือสาเหตุจริงๆ ทีนี้หากเราไม่ทำความสะอาด ต้นเหตุให้ปราศจากคราบสกปรกอย่างแท้จริง ก็ยากที่ยาสีฟันอะไรจะช่วยรักษาได้ เพราะซากเศษอาหาร ครอบอาหารก็ยังอยู่ และรอวันเหม็นเน่า ทำให้มีกลิ่นปาก แก้ไม่หาย รักษา ไม่ได้

 

ตัวอย่างการทำความสะอาดดูแลสุขภาพช่องปากแบบต่างๆ

ก่อนจะใช้ยาสีฟันไม่ว่าจะธรรมดาทั่วไป หรือยาสีฟันที่โฆษณาว่ามีสรรพคุณช่วยปัองกันกลิ่นปากได้อย่างดีก็ตาม จะใช้ได้ผลก็ต้องจัดการที่ต้นเหตุเสียก่อน นั่นคือการ ทำความสะอาดดูแลสุขภาพช่องปาก เช่น 1. การขูดหินปูน ควรทำถึงระดับเกรารากฟัน เพื่อความมั่นใจ เพื่อไล่ขูดหินปูนให้หมดจากฟันจริงๆ การเกรารากฟันจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า การขูดหินปูนธรรมดา ถ้าแค่ขูดหินปูนจะยังคงทำให้มีปัญหากลิ่นปากตามมาได้อยู๋ดี

 

2. การดูแลสุขภาพในช่องปากหลังขูดหินปูนหรือเกรารากฟัน จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง เช่น การแปรงฟันที่ถูกวิธี การใช้ไหมขัดฟัน การใช้ที่ขูดเศษอาหารซึ่งจะเป็นตะขอเหล็กเล็กๆ ไว้ขูดเศษอาหารตามรอบๆ โคนฟัน การแปรงลิ้น แปรงเหงือก หากไม่ดูแลความสะอาด อาศัยเพียงแรงฟันอย่างเดียว ไม่เกินเดือน คราบอาหาร เศษอาหารที่เกาะอย่างแนวแน่นอยู่ตามซองฟัน ลิ้นหรือเหงือกจะเริ่มทำให้มีกลิ่นปากอีกครั้ง การขูดหินปูนจึงไม่ช่วยอะไร เพราะเชื้อแบคทีเรีย จูลินทรีย์ ในช่องปากทำงานอยู่ตลอดเวลา

 

ทดสอบกลิ่นปากหลังการใช้ยาสีฟันแบบต่างๆ

เมื่อได้ทำความสะอาดช่องปากอย่างดีแล้ว คราวนี้ ก็ทดสอบใช้ยาสีฟันแบบต่างๆ เพื่อให้รู้ว่าแต่ละแบบส่งผลอย่างไรต่อสุขภาพปากบ้าง ช่วยระงับกลิ่นปากได้จริงหรือไม่
1. ทดลองใช้ยาสีฟันทั่วไป ราคาถูก ธรรมดาทั่วไป การแปรงฟันนั้น ก่อนนอนควรแปรงหลังจากกินอาหารไปสักพักใหญ่แล้ว เพื่อรอให้อาหารย่อยให้หมดเสียก่อน เพราะกิ่นอาหารอาจจะออกมาที่ปาก
2. ทดลองใช้ยาสีฟันระดับกลางๆ เช่น คอลเกต โททอล ซึ่งป้องกันได้ 12 ชั่วโมง


3. ทดลองใช้ยาสีฟันราคาแพงขึ้นไปอีก เพื่อดูว่าผลที่ได้ นั้นช่วยป้องกันกลิ่นปากได้หรือไม่

 

การทดลองง่ายๆ แบบนี้ ก็น่าจะหาสาเหตุอาการกลิ่นปากได้อย่างแน่นอน หากยังไม่รักษาที่ต้นเหตุจริงๆ ก็คือการดูแลสุขภาพช่องปากให้สะอาด เอาแต่หายาสีฟันสารพัดมาทดลองใช้ หรือใช้น้ำยาบ้วนปากแบบต่างๆ ก็ไม่มีทางรักษาได้อย่างแน่นอน เพราะต้นเหตุจริงๆ ก็คือซากเศษอาหารในช่องปากยังอยู่นั่นเอง

 

ยาสีฟันที่มีความสามารถในการระงับการทำงานของแบคทีเรียหรือจูลินทรีย์ในช่องปาก แค่ถูกกดเอาไว้ไม่ให้ทำงาน แต่หากยังมีซากเศษอาหารสะสมอย่างต่อเนื่อง สุดท้ายอะไรก็เอาไม่อยู่ เมื่อแก้ปัญหาให้ถูกจุดแล้ว การใช้ยาสีฟันธรรมดาทั่วไป ก็ช่วยป้องกันได้สบายๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อยาสีฟันแพงๆ มาใช้