การใช้ชีวิตที่ต้องอยู่กับธรรมชาติ บ้านสวน ทำไร่ ทำสวน งานช่าง หรืองานที่ต้องเกี่ยวกับของมีคม ก็จะมีโอกาสได้รับบาดเจ็บได้ตลอดเวลา เมื่อเกิดการบาดแผลจึงต้องรู้วิธีรักษาให้แผลหายเร็วๆ เพราะบาดแผลแม้เพียงแมวข่วนก็อาจถึงตายได้ สำหรับคนที่เป็นเบาหวาน หรืออาจจะไม่หายง่ายๆ หากบาดแผลโดนน้ำบ่อยๆ

 

เมื่อเกิดบาดแผล ก็จะมีวิธีการรักษาหลายแบบ ตามแต่ความรุนแรง หรือขนาดของบาดแผล

การล้างแผลทุกวัน

บาดแผลขนาดใหญ่และลึก จำเป็นต้องไปล้างแผลที่คลีนิคหรือโรงพยาบาลทุกวัน แผลก็จะหายเร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ก็มีบางคนที่แผลหายเร็วมาก เป็นคนที่มีร่างกายที่พิเศษมาก

 

การพักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนให้เพียงพอ หยุดเครื่องดื่มของมึนเมา ก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง รักษาตัวเองได้เร็วขึ้น เช่นกัน

 

แผลไม่หายสักที ระวังเป็นเบาหวาน

สำหรับคนที่เป็นเบาหวาน แผลจะไม่หายง่ายๆ แม้จะได้แผลที่เล็กมาก อย่างการโดนใบมีดโกนบาด หรือใบไม้ที่มีความคม บางคนเป็นสิว ก็ตายได้ เพราะคนเป็นเบาหวานนั้น ประสาทรับรู้จะหมดความรู้สึก เพื่อนผู้เขียนเป็นเบาหวานแต่ไม่รู้ตัว หลังจากได้แผลจากการโดนใบตะไคร้บาดนิ้วนิดเดียวเท่านั้น แต่ไม่หายสักที ซึ่งในภายหลังปรากฏว่า ข้างในนั้นเป็นแผลกลายที่ใหญ่กว่าแผลภายนอกอย่างมาก จนเกือบจะต้องติดนิ้วทิ้ง เพราะเป็นเบาหวาน อีกกรณีหนึ่ง เคยมีบางคนที่ตายเพราะเป็นสิว ข้างนอกดูเหมือนสิวเม็ดนิดเดียวแต่ข้างในเน่าไปเยอะมาก เป็นแผลไม่หายสักที อย่าได้วางใจ

 

เป็นแผลอยากหายเร็ว ระวังอย่าโดนน้ำ

หากโดนน้ำแผลจะหายช้ากว่าปกติ ดังนั้นต้องระวังอย่าให้โดนน้ำบ่อยเกินไป เวลาอาบน้ำก็ต้องระวัง รีบทำให้แผลแห้งให้เร็ว อย่าใช้พลาสเตอร์มาปิดไว้ตลอดเวลา จะเกิดความชื้นทำให้แผลกลายได้เช่นกัน อาจจะใช้พลาสเตอร์กันน้ำปิดแผลเฉพาะเวลาที่จะต้องอาบน้ำเท่านั้น การป้องกันไม่ให้โดนน้ำ ขณะอาบน้ำ ก็มีหลายวิธี อาจจะใช้แปรงช่วยขัดถู ส่วนคนมีคู่ก็คงจะไม่ลำบาก

รอยแผลเป็นใหญ่ขนาดนี้ เกิดจากการโดนมีดโกนบาทเป็นแผลเล็กๆ เท่านั้นเอง แต่ตอนที่ยังเด็กไม่รู้เรื่องก็เอาพลาสเตอร์ปิดไว้ตลอดเวลา จนแผลกลายเป็นแผลเป็นใหญ่ขนาดนี้

 

แผลโดนเสี้ยนดำ หนามตำ

การโดนเสี้ยนหรือหนามตำ ต้องบ่งเอาหนามออก ไม่เช่นนั้นจะเป็นแผลกลาย และไม่หายง่ายๆ เช่นกัน การทำงานในสวน ในไร่มีโอกาสได้รับบาดแผลในลักษณะนี้บ่อยมาก ดังนั้นจำเป็นต้องมีแว่นขยาย แว่นส่องพระติดบ้าน

 

เป็นแผลระวังการติดเชื้อ

การเป็นแผลต้องระวังการติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งจะมีโอกาสได้รับอันตรายถึงชีวิตสูงมาก หากมีบาดแผล การเดินลุยน้ำสกปรก หรือหากมีอาการแปลกๆ ต้องรีบรักษา อาจจะเกิดการติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด

 

บาดแผลมีหนอง

บาดแผลที่มีหนอง ต้องล้างแผลหรือเอาหนองออก แผลจึงจะหายเร็ว ที่ต้องระวังก็คือแผลข้างใน บางทีข้างนอกนั้นปากแผลปิดสนิท เหมือนจะหายดีแล้ว แต่ข้างในหากยังบวม มีหนอง ก็จำเป็นจะต้องผ่าออก ป้องกันแผลขยายใหญ่ขึ้น

 

แผลชำใน แผลฟกช้ำ

แผลแบบนี้ต้องประคบด้วยน้ำแข็งก่อน เพื่อให้เลือดบริเวณนั้นแข็งตัว แล้วจึงประคบด้วยน้ำอุ่น อย่าประคบด้วยน้ำอุ่น จะยิ่งทำให้เลือดขยายตัว เลือดออกมามากขึ้น

 

แผลใจ

แผลแบบนี้ ยาใดๆ หรือหมอแบบใด ก็รักษาไม่ได้ เป็นแผลที่ไม่มีวันหาย เลือดไม่ออก ไม่มีอาการติดเชื้อ แต่สะกิดโดนเมื่อไร บางทีก็เจ็บปางตายทุกที ต้องใช้ธรรมะ ข้อคิดดีๆ และต้องใช้เวลาเท่านั้น ส่วนใหญ่จะหายก็ต่อเมื่อถึงเวลาของมันเอง แผลแบบนี้จึงต้องระวัง อย่าปล่อยให้ใครมาทำร้ายจิตใจ ให้เจ็บช้ำ ได้รับแผลแล้ว รักษายากที่สุด แป่วววว เพราะการรักษานั้นบางอย่างต้องหาคนมาช่วยรักษา แต่ก็มีหลายครั้งที่กลายเป็นว่ามาซ้ำเติม

การทำงานบางอย่าง อย่างการทำไร่ ทำงานบ้าน ดูแลสวน ไร่ นา งานช่าง งานเหล่านี้จะมีโอกาสเกิดบาดแผลได้ตลอดเวลา จึงต้องระมัดระวัง และเมื่อมีบาดแผล ก็ต้องหาทางรักษาให้หาย หมั่นสังเกตุอาหารผิดปกติของร่างกาย หากแผลไม่หายสักที หรือมีอาการอื่นแทรกซ้อน เพราะอาจจะเกิดการติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดก็เป็นได้