รูปแบบของทรงผมสำหรับผู้ชาย มีหลายแบบ ในผู้ชายโสดที่เลยวัยเจริญพันธ์แล้ว อาจจะไม่สนใจกับการแต่งตัว จัดเผ้าผมมากนัก การตัดผมสั้น ให้สั้นไว้ก่อน ตัดๆ ไปเถอะ ไม่ให้รกสายตาชาวบ้าน การตัดผมสั้น ทรงสั้นอย่าง สกรีนเฮด หรืออาจจะยาวกว่านั้นเล็กน้อย ทรงผมแบบนี้เหมือนจะดูแลง่าย แต่ก็มีอะไรให้น่าคิดไม่น้อยเหมือนกัน

 

เมื่อคิดถึงการตัดผมคราวใด ผมจะรู้สึกเหนื่อยใจกับช่างตัดผมทุกที โดยเฉพาะการเปลี่ยนช่าง กว่าจะลงตัวใช้เวลานานมาก ยิ่งช่างโบราณ คนรุ่นเก่า มนุษย์ตา มนุษย์ลุง ด้วยแล้วบางคนไม่ว่าจะบอกว่าให้ตัดอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ก็จะได้แบบเดิมทุกครั้ง อย่างในภาพ บอกว่าจะเอาแบบนี้ แต่ก็ได้ออกมาสั้นเสียขนาดนี้

 

ข้อดีของการตัดผมสั้น

สำหรับผู้ชายการตัดผมสั้น นั้นดูแลง่าย ไม่รำคาญ ไม่ต้องเสียเวลาจัดทรง อาบน้ำสระผมเช็ดให้แห้ง ก็พร้อมออกเดินทางสู่โลกภายนอกได้ทันที ประหยัดเงินค่าตัดผม เพราะตัดแต่ละครั้งกว่าจะยาว ก็หลายเดือน ช่างตัดผมจะรู้บ้างไหมว่า การตัดผมสั้นให้ลูกค้านั้น ตัวเองเสียรายได้นะ แทนที่จะได้ทุกเดือน ตัดทุกเดือน แต่อาจจะได้ 3 เดือนครั้ง เสียโอกาสเหมือนกันนะ
การตัดผมสั้น ต้องรู้จักเลือกเสื้อผ้าที่จะสวมใส่ การเน้นเสื้อผ้าที่กระชับพอดีตัว วางบุคคลิกให้นิ่งๆ เหมือนคนในเครื่องแบบ ก็จะเสริมบุคคลิกให้มีเสน่ห์ได้ไม่ยาก แต่หากมีใครมาถามว่า เป็นทหารหรือเปล่า ผมมักจะบอกว่า ไม่ฉ่ายยย แล้วก็เปิดรูปให้ดูพร้อมกับบอกว่า ให้ช่างตัดแบบนี้ แต่ออกมาแบบนี้ พร้อมกับทำหน้าผิดหวังเล็กน้อย ผมสั้นเรียกรอยยิ้มจากผู้คนได้ง่ายมาก

 

ข้อเสียของการตัดผมสั้น

การตัดผมสั้นเหมือนจะดี แต่ก็มีหลายเรื่องที่อาจกลายเป็นภาระ เช่น
1. สระผมทุกวัน เพราะผมสั้น จึงกันฝุ่นไม่ได้ ฝุ่นเข้าถึงหนังศรีษะ คัน ก็ต้องสระผมทุกวัน ไม่ได้ช่วยประหยัดยาสระผมอย่างที่คิด
2. เวลาร้อนเหงื่อออกมาก มีความรู้สึกว่าเหงื่อออกมากกว่าปกติ เพราะไม่มีเส้นผมช่วยป้องกันแดด
3. ช่างตัดผมขาดรายได้ จริงๆ แล้วอยากจะบอกช่างตัดผมว่า อย่าตัดสั้นเกินไปนัก เพราะกว่าผมจะยาวก็หลายเดือน แต่เงียบไว้ดีกว่า ก็ดีเหมือนกัน
4. ผมที่สั้นเกินไป ความมีเสนห์อาจลดลง สำหรับคนหน้าตาขี้เหร่ แต่สำหรับผู้เขียนไม่สนใจอะไรแล้ว มีหน้าตาและอวัยวะไว้ให้ครบ 32 ประการก็พอใจแล้ว
5. สำหรับคนสูงวัย หรือคนที่มีผมหงอก การตัดผมสั้นเกินไป ผมหงอกหรือผมขาวจะยาวเร็วกว่าผมดำ ยิ่งเครียดก็ยิ่งยาวเร็ว หากมีผมหงอกมาก ก็ไม่ควรตัดสั้น จะแก้ไขยาก หลังอายุเลยหลักสี เลยฟิวเจอร์ปาร์คและมาถึงคลอง 5 แล้ว ดูเหมือนว่า ถอนผมดำจะง่ายกว่าถอนผมหงอกนะ
6. ผมสั้นทำให้ดูมีอายุหรืออายุลดลง บางคนตัดแล้วดูแก่กว่าเดิม ส่วนบางคนตัดแล้วดูอ่อนวัยกว่าเดิม
7. หากมีช่างประจำที่ตัดตามใจตัวเอง อย่างร้านดังที่ว่ามาซึ่งหลายคนไปตัดผมกับร้านนี้ ก็จะได้ทรงผมออกมาคล้ายๆ กัน ยกเว้นคนหัวล้านมักจะไม่เหลือเส้นผมอยู่เลย มักจะตัดเกรียนหรือโกน เจอแบบนี้ก็จำเป็นต้องวางแผนให้ดีว่ากี่วันเส้นผมจึงจะยาวพอดี บางทีมีนัดสำคัญ จะได้เผื่อเวลาไว้
8. ช่างมีอายุในต่างจังหวัด มักจะตัดแบบนี้ จึงต้องวางแผนให้ดีก่อนจะตัดผม ยอมเข้าร้านแพงหน่อย แต่ไม่เสียทรง หากมีนัดหมายสำคัญ ทรงผมมีส่วนช่วยเสริมบุคคลิกอย่างมาก เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ตัดผมสั้นแล้วดูดีเหมือนคีนู รีฟ ส่วนใหญ่จะกลายเป็นทิด
9. เส้นผมในตำแหน่งนี้ไม่ควรตัดให้สั้นขนาดนี้ เพราะเส้นผมที่อยู่เหนือใบหูทั้งสองข้างจะยาวเร็วกว่า และทำให้ดูไม่เป็นทรง เหมือนพระสึกใหม่ได้สักสองอาทิตย์ จะกลายเป็นทิดนั่นเอง

 

การตัดผมสั้นเป็นวิธีการดูแลตัวเองที่ง่ายสำหรับผู้ชาย แต่การหาร้านที่ตัดผมได้ดี ไม่ใช่เรื่องง่าย มีแต่ร้านที่ถนัดตัดให้สั้นมากกว่าตัดเป็นทรง โดยเฉพาะช่างรุ่นเก่า ต่างจากช่างรุ่นใหม่ที่มีการศึกษาเรื่องการออกแบบทรงผมให้เข้ากับใบหน้า รู้ว่าควรจะตัดสั้นมากน้อยแค่ไหน แต่หากเจอช่างอินดี้ ตัดตามใจตัวเอง ก็ต้องหาทางออกแบบทรงผมกันเองนะ คราวหน้าจะลองวิธีใหม่ ได้ผลอย่างไรจะพาใบหน้ามาอัพเดท ความท้าทายของผู้เขียนกับร้านนี้ก็คือ มันต้องมีสักวันที่ตัดออกมาได้ถูกใจ