เราจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับ ปริมาณรับส่งข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ต ในมือถือ จะได้เลือกสมัคร โปรเน็ต เพื่อใช้ งานให้ตรงตามรูปแบบการใช้ชีวิตของเรา ไม่ขาดไม่เกิน ให้คุ้มค่าเงินที่ต้องจ่ายไปมากที่สุด

 

ปริมาณข้อมูลที่รับส่งหรือการใช้อินเตอร์เน็ต จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการเล่นเน็ต เล่น Facebook Line Youtube ฯลฯ ในแต่ละเดือน

 

วิธีดู ปริมาณรับส่งข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ต ในมือถือ Android

สำหรับผู้ใช้งานมือถือ Andorid เราสามารถดูปริมาณการใช้งานได้ดังนี้
1. แตะแอป การตั้งค่า เข้าการตั้งค่าก่อน
2. แตะที่ การใช้อินเตอร์เน็ต


3. แตะเลือก SIM ที่ใช้ต่อเน็ต เช่น SIM 2 เพื่อดู ปริมาณรับส่งข้อมูล ผ่านซิมนี้ หรืออาจจะแตะที่ WIFI เพื่อดูปริมาณการรับส่งข้อมูลผ่านไว ไฟ ซึ่งต้องดูทั้งหมด เพื่อจะได้รวมปริมาณข้อมูลที่เราใช้จริง ไม่ใช่ดูแค่ ซิม อย่างเดียว
4. จะพบว่า มีปริมาณการใช้งานข้อมูล ระหว่าง 28 ก.พ. ถึง 27 มี.ค. 4.34 GB


5. เมื่อรู้ว่าปริมาณรับส่งข้อมูลที่เราใช้งานมากน้อยแค่ไหน การเลือกสมัคร โปรเน็ต ก็จะเป็นเรื่องง่าย เช่น หากสมัครโปรเน็ต 499 บาทต่อ เดือนของ dtac คงจะไม่พอ ต้องสมัครแบบ 699 บาทต่อเดือน เป็นต้น


6. การดูปริมาณรับส่งข้อมูลในมือถือ Android เรายังสามารถดูเจาะลึก ได้ถึงปริมาณการใช้งานของแต่ละแอป ว่ามีการรับส่งข้อมูลมาก น้อยแค่ไหน เช่น
- การแชร์เน็ตให้เครื่องอื่น มากถึง 2.82 GB
- การใช้งาน Youtube 832 MB
- การใช้งานอีเมล์ 160 MB
- แอป Chrome มีการใช้งาน 145 MB
ฯลฯ


7. สิ่งสำคัญในการดูปริมาณการรับส่งข้อมูล ให้ดูว่าแอปหลักๆ ที่เราใช้งานนั้น มีแอปใดใช้ข้อมูลมากน้อยเพียงใด และแอปใด ที่เราไม่ได้ ใช้งานเลย แต่มีการใช้ข้อมูลเช่นกัน เช่น แอป กล้อง 360 แอป iService ผู้เขียนไม่ได้ใช้งานแต่อย่างใด แต่มีการใช้ข้อมูลโหลดข้อมูลจาก เน็ต เรื่องนี้สำคัญต่อการเลือกโปรเน็ตแบบคิดตามปริมาณการใช้งาน

 


8. ตัวอย่างโปรเน็ตแบบคิดตามปริมาณใช้งาน เช่น 199 บาท ใช้งานได้ 1.5 GB ซึ่งเราจะเห็นว่าควบคุมยากพอสมควร เพราะแอปบางตัวก็ รับส่งข้อมูลเอง การใช้งานเน็ตแบบคิดตามปริมาณใช้งานแบบนี้ ต้องติดตั้งแอปให้น้อยที่สุด และควรเปิดการเชื่อมต่อเน็ตเมื่อต้องการใช้งาน เสร็จแล้วก็ปิดการใช้งานเน็ต แต่ทั้งนี้ ก็ยากอยู่ดี เพราะแม้จะปิดการใช้งาน แต่เมื่อเปิดการใช้งาน บรรดาแอปทั้งหลาย จะพากันโหลด ข้อมูลเองอัตโนมัติอยู่ดี ควบคุมไม่ได้เลย การใช้งานแบบนี้ควรใช้กับคอมพิวเตอร์

 

เมื่อเข้าใจการดูปริมาณข้อมูลที่มีการรับส่งในมือถือ Android คราวนี้การเลือกสมัครโปรเน็ต ก็จะง่ายและสามารถเลือกได้อย่างคุ้มค่า เพราะเรารู้ตัวเองและรู้ถึงรายละเอียดของแต่ละโปร แล้วนั่นเอง

 

แชร์บทความนี้ :