โปรแกรมสร้างเว็บไซต์ WordPress 4 มีการปรับปรุงและให้อัพเดทอยู่บ่อยๆ การติดตั้งเพื่อใช้งานจึงจำเป็นต้องวางแผนให้ดี จะได้ไม่เหนื่อยในการมาตามอัพเดทให้เป็นรุ่นล่าสุด โดยเฉพาะผู้ที่มีเว็บไซต์จำนวนมาก หรือมือใหม่ที่ยังไม่เก่ง และไม่อยากเสียเวลาศึกษา

วิธีติดตั้ง WordPress 4 แบบต่างๆ

การติดตั้ง WordPress 4 เพื่อใช้งานจริงนั้น เราสามารถทำได้หลายแบบ แต่ละแบบติดตั้งง่ายยาก และจัดการอัพเดทในภายหลังยากง่ายต่างกันไป

1. การติดตั้งแบบทำมือหรือ Manual

เป็นการติดตั้งที่เราจะต้องดาวน์โหลดไฟล์ของ WordPress 4 จากเว็บไซต์ wordpress.org แล้วแตกไฟล์ซิพที่ได้ จากนั้นก็อัพโหลดเข้าพื้นที่เว็บไซต์ด้วยตนเองเพื่อทำการกติดตั้งอีกที เป็นวิธีที่ยุ่งยากทั้งการติดตั้งและการอัพเดทในภายหลัง กรณี WordPress มีการปรับปรุงเป็นรุ่นใหม่

 

2. ติดตั้งในเครื่องแบบ Local ก่อนย้ายไปใช้ในเว็บไซต์จริง

วิธีนี้จะเป็นการติดตั้ง WordPress ในคอมพิวเตอร์ของเราเองก่อน จากนั้นก็ปรับแต่งทุกอย่างให้ลงตัว ก่อนจะย้ายไปไว้ในเว็บไซต์จริงต่อไป เช่นเดียวกับข้อที่ 1 การติดตั้งอาจจะยุ่งยากและการอัพเดทภายหลังก็ยุ่งยากเช่นกัน

 

3. ติดตั้งผ่านทางสคริปต์ในโปรแกรมจัดการพื้นที่เว็บไซต์

ในการเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ ก็จะมีโปรแกรมควบคุม บริหารจัดการข้อมูล ไฟล์ต่างๆ ในพื้นที่เว็บไซต์ของเรา คล้ายกับโปรแกรมจัดการไฟล์ในคอมพิวเตอร์ของเรานั่นเอง ซึ่งก็จะมีโปรแกรมช่วยติดตั้ง WordPress 4 ในเว็บไซต์จริง โดยการคลิกไม่กี่ครั้งก็จะได้เว็บไซต์ที่สร้างด้วย WordPress ทันที และเวลาที่อัพเดท WordPress 4 ให้เป็นรุ่นใหม่สุด ก็ง่ายเช่นกัน คลิกไม่กี่ครั้งก็อัพเดทได้ทันที

วิธีนี้เหมาะสำหรับมือใหม่ และผู้ที่ไม่อยากเสียเวลาอัพเดท แต่ก็ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในการติดตั้งแบบทำมือ ในข้อ 1 และข้อที่ 2 เป็นอย่างดี เพราะหากเกิดปัญหาใดๆ ก็จะสามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ ตัวอย่างการติดตั้ง WordPress 4 ผ่าน Installtion Applications Installer โดยตรง คลิกไม่กี่ครั้งก็จะได้เว็บไซต์ WordPress 4 ตามต้องการ


ตัวอย่างโปรแกรมช่วยติดตั้ง WordPress 4 ในเว็บไซต์จริงๆ ซึ่งนอกจาก WorPress แล้วก็ยังมีโปรแกรมสร้างเว็บไซต์อื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย

 

 

ทำความรู้จักโฟลเดอร์และไฟล์ต่างๆ ของ WordPress 4

สำหรับมือใหม่ที่กำลังศึกษา WordPress 4 การทำความรู้จักไฟล์และโฟลเดอร์ต่างๆ ของ WordPress 4 เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้รู้ว่ามีโฟลเดอร์อะไรบ้าง ไฟล์อะไรบ้าง ไม่เช่นนั้นเวลาอัพเดทจะสร้างความยุ่งยากให้อย่างแน่นอน
1. ไฟล์ของ WordPress 4 สามารถดาวน์โหลดได้ที่ wordpress.org เช่น Download WordPress 4.5.2 ซึ่งจะเป็นรุ่นภาษาอังกฤษ
2. ส่วนการดาวน์โหลดรุ่นภาษาไทย ให้คลิกที่ ไทย ในบรรทัดถัดลงไป WordPress is also available in ไทย


3. เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วจะได้ไฟล์ซิพ เช่น wordpress-4.5.2.zip
4. ให้แตกไฟล์ซิพก็จะได้โฟลเดอร์ wordpress-4.5.2
5. เมื่อเข้าไปในโฟลเดอร์ ก็จะพบโฟลเดอร์และไฟล์ต่างๆ ของ WordPress ดังภาพ นี่คือรายชื่อทั้งหมดที่เราจะต้องทำความรู้จัก ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหากรณีอัพเดท WordPress โดยเฉพาะการอัพเดทแบบทำมือหรือลงมือทำเอง
6. แต่ในการนำไปใช้งานนั้น ให้ซิพไฟล์ทั้งหมดอีกทีแล้วจึงอัพโหลดขึ้นพื้นที่เว็บไซต์จริง เพื่อทำการติดตั้งต่อไป

 

การวางแผนเรื่องนี้สำคัญ เพราะ WordPress 4 มีการปรับปรุงและอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ๆ บ่อยพอสมควร หากไม่อัพเดทให้ทันสมัย เว็บไซต์ของเราก็เสี่ยงต่อการถูกเจาะระบบ สร้างความเสียหาย เสียเวลา เพราะผู้ร้ายบางคน ก็เจาะระบบแล้วเรียกค่าไถ่ ถ้าจ่ายก็จะได้เว็บไซต์คืน บางเว็บไซต์เป็นเว็บแนวหาเงินออนไลน์ เช่น นายหน้าขายสินค้า คลิกโฆษณา Adsense ฯลฯ ซึ่งจะมีรายได้เข้าเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา การที่เว็บไซต์ถูกระงับการทำงานชั่วคราวนั้น สร้างความเสียหาย รายได้ก็จะไม่มีในช่วงนั้น เป็นต้น

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :