เปลี่ยนแบตเตอรี่ Asus fonepad รุ่น K012 เองไม่ยาก หลังจากใช้งานมาอย่างยาวนาน 3 ปี 8 เดือน ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ 19 พฤษภาคม 2561 วันที่แบตเตอรี่เสื่อม หมดสภาพจริงๆ เก็บไฟไม่อยู๋แล้ว ต้องเสียบสายชาร์จ อย่างเดียว เครื่องนี้ซื้อมาเมื่อเดือน กันยายน 2557 กับราคา 4190 บาท ถือว่าคุ้มมากมาย แม้จะมีจุดเด่น จุดด้วยในหลายเรื่องก็ตาม

 

วิธีใช้งานแบตเตอรี่ให้อึดทนใช้งานได้ยาวนาน

สำหรับ Asus รุ่น fonepad จะให้แบตเตอรี่ที่มีความจุสูง แต่ก็ต้องใช้งานให้เป็น ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้นานขนาดนี้แน่นอน 3 ปี กับอีกประมาณ 8 เดือน ผู้เขียนเน้นชาร์จเครื่องทันทีที่แบตเตอรี่เหลือประมาณ 70% เป็นส่วนใหญ่ ส่วนการใช้จนแบตเตอรี่หมด เกลี้ยงแล้วจึงชาร์จเครื่อง ในระยะเวลา 3 ปีกว่ามานี้ มีไม่ถึง 10 ครั้ง

ใครที่กำลังจะซื้อเครื่องที่มีแบตเตอรี่ความจุสูง ก็นำไปปฏิบัติตามนี้ได้เลย เพื่อให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานอย่างยาวนาน ด้วยการ ชาร์จทันทีที่แบตเตอรี่เหลือน้อย พยายามอย่าให้เหลือน้อยกว่า 50% หรือชาร์จทันทีที่ลดเหลือ 70% 80% ก็ชาร์จได้เลย อย่าปล่อย ให้แบตเตอรี่หมดเกลี้ยง เพราะจากที่เคยทดสอบกับบางเครื่อง จะส่งผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วมาก

 

การสั่งซื้อแบตเตอรี่เองจากเน็ต

สำหรับแบตเตอรี่เราสามารถสั่งซื้อจากเน็ตได้เลย ไม่ยุ่งยาก เพียงแต่ต้องเลือกซื้อให้ตรงรุ่น ให้ลองค้นหาใน lazada.co.th หรือ priceza.com จากนั้นก็สั่งซื้อและรอรับของที่บ้านได้เลย

 

การเปลี่ยนแบตเตอรี่ ASUS fonepad เองง่ายมาก

กรณีแบตเตอรี่เสื่อมแบบนี้ การเปลี่ยนเองง่ายมาก ถ้าหาซื้อได้นะ แต่ผู้เขียนคงจะไม่เปลี่ยนเพราะสภาพตอนนี้แย่เต็มที ดันทำ เครื่องตกจอแตกมีค่าเปลี่ยนจออีก 400 รวมแบตเตอรี่ใหม่ด้วยแล้วก็ หลักพันบาทแน่นอน รุ่นนี้ไม่น่าใช้มีข้อเสียเรื่องการใช้แอปบางตัว และการใช้งานกับคีย์บอร์ดบลูทูธ บางรุ่น ใช้ภาษาไทยไม่ได้ ไม่คุ้มที่จะเปลี่ยน
1. ถอดซิม ถอดเมมโมรี่การ์ดออกจากเครื่องให้หมดเสียก่อน
2. เปิดฝาหลัง ค่อยๆ งัดไปตามขอบโดยรอบ ถ้าไม่มีเครื่องมือเลย ก็ใช้เล็บนี่แหละ แต่ต้องนิ้วหัวแม่มือนะ ใช้เล็บจิกเข้าไปแล้วกรีดไป รอบๆ ฝาครอบก็จะหลุดออกมา ไม่ยาก


3. เมื่อฝาหลุดออกมาแล้ว ก็จะพบแบตเตอรี่ งัดออกเลย จะติดกาวด้านหลัง

 


4. งัดขั้วแบตเตอรี่ออกมา ดันออกทิศทางตามลูกศร แล้วถอดแบตเตอรี่ออก


5. ติดตั้งแบตเตอรี่ใหม่เข้าไป ปิดฝาครอบให้เรียบร้อย เสร็จสิ้นการเปลี่ยนแบตเตอรี่เอง

* สำคัญมาก ห้ามลืมถอดซิมและเมมโมรี่การ์ดออกจากเครื่อง ไม่เช่นนั้น จะผิดฝาไม่สนิท ผู้เขียนลืมเอาออก ไม่ได้ตรวจสอบให้ดีเสียก่อน  เมื่อปิดฝาไม่สนิท จึงพยายามดัน ให้ฝาเข้าที่ ผลก็คือ ทำให้จอแตก 

ถ้าเครื่องยังมีอยู่ คุ้มที่จะเปลี่ยนก็จัดการเปลี่ยนแบตเตอรี่เองเลย ง่ายมากกก ที่สุดแล้ว ไม่ต้องเข้าศูนย์ แต่ปัญหาก็คือราคา แบตเตอรี่ซื้อจากศูนย์น่าจะแพงแน่นอน