กรณีหน้าจอทัชแท็บเล็ตแตกแค่จอนอกหรือจอทัชสกรีน การเปลี่ยนเองไม่ยาก สามารถสั่งอะไหล่จากเน็ตมาเปลี่ยนเองได้ประหยัดเงิน กว่ามาก เพราะค่าซ่อมแพงมหาโหด ร้านตามห้างคิดค่าซ่อม 2,200 บาท แพงมาก ทั้งๆ ที่ต้นทุนไม่กี่ร้อยบาทเท่านั้นเอง

 

หน้าจอทัชสกรีนจะทำหน้าที่รับคำสั่ง เป็นกระจกบางๆ วางซ้อนหน้าจอจริงอีกชั้นหนึ่ง อย่างหน้าจอแท็บเล็ต Asus fonepad จะติดกาว 4 ด้าน ดังภาพ ดังนั้นหากแตะหน้าจอตรงกลางแรงๆ หนักๆ จะทำให้จอแตกได้

 

การสั่งซื้อจอทัชสกรีนของ Asus fonepad

ในเน็ตสามารถสั่งซื้อหน้าจอทัชสกรีนของ Asus fonepad ได้จากเน็ตเช่น ในเว็บไซต์ lazada ส่งฟรีถึงบ้าน แต่มีข้อเสียก็คือ ไม่สามารถ ตรวจสอบได้ว่าหน้าจอแตกร้าวหรือไม่ วิธีการตรวจสอบให้นำไปวางบนวัตถุสีดำ ก็จะตรวจสอบได้ง่ายขึ้น

 

วิธีการเปลี่ยนหน้าจอทัชสกรีนเอง

1. ให้ใช้ไดร์เป่าผม เป่าไปตามขอบโดยเริ่มจากมุมก่อน แล้วใช้โลหะแบนๆ ค่อยๆ งัด หรือจะใช้มีดปลายแหลมก็ได้


2. ใช้ไดร์เป่าผม เป่าไปตามขอบ แล้วก็ค่อยๆ แซะ ไปตามขอบทั้ง 4 ด้าน จนกว่ากระจกจะหลุดออกมา กาวค่อนข้างเหนียว ต้องระวัง กระจกบาดนิ้ว


3. จากนั้นก็ทากาว ไปตามขอบ แล้วติดจอใหม่ลงไป ง่ายๆ แค่นี้เอง


4. แกะฝาครอบด้านหลังแท็บเล็ตออก โดยใช้อุปกรณ์ที่มากับจอทัชสกรีน โดยรูดไปรอบๆ แล้วก็ค่อยๆ แกะฝาครอบออก

 


5. ถอดสกรูออก ตามภาพ มี 2 อัน ขนาดเล็กมาก ต้องหาที่เก็บให้ดี

 


6. จากนั้นให้งัดออกมา ก็จะเห็นสายแพร์ของจอทัชกสกรีน ให้ถอดสายออก แล้วต่อกับสายแพร์ของจอทัชสกรีนที่ติดตั้งใหม่ สายแพร์ จะสอดจากด้านบน 7. คราวนี้ก็ปิดฝาหลังประกอบเข้าด้วยกันเหมือนเดิม

 

การเปลี่ยนจอทัชสกรีนเองไม่ยาก แต่ร้านซ่อมหรือศูนย์คิดราคามหาโหดเกิดไป ก็จัดการเปลี่ยนเองเลย แต่ก็โปรดใช้วิจารณญาณใน การทำ ผู้เขียนไม่กลัวว่าจะพัง เพราะเครื่องนี้ใช้มานานแล้ว จึงตั้งใจซ่อมเอง เพื่อจะได้ศึกษาหาความรู้ไปด้วย เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มี โอกาสเสีย จำเป็นต้องมีความรู้เองบ้าง เพราะช่างคิดค่าซ่อมแพงมาก แต่ละรายการคิดค่าแรง ค่าซ่อมโหดๆ ทั้งนั้น เอาเปรียบผู้บริโภค อย่างมาก