บทความแนะนำวิธีตรวจสอบเมมโมรี หรือ SD Card ที่สั่งซื้อจากเน็ต จากเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อใช้งานกับมือถือ โทรศัพท์ ลำโพงบลูทูธเบื้องต้น ว่ามารถใช้งานได้หรือไม่ ซึ่งผู้อ่านจะสามารถตรวจสอบเองได้ไม่ยาก เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มีของปลอมในท้องตลาดไม่น้อยเหมือนกัน

 

เมมโมรีหรือ SD Card เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนใช้โทรศัพท์ เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บข้อมูล ซึ่งในเน็ต ในเว็บไซต์ต่างๆ จะมีขายค่อนข้างเยอะ มาก หลายร้าน หลายเจ้า ราคาก็ถูกหรือแพงต่างกันไป แม้จะเป็นสินค้าตัวเดียวกันก็ตาม ดังนั้นจึงต้องรู้วิธีตรวจสอบว่าเมมโมรีที่ซื้อมานั้น สามารถใช้งานได้หรือไม่ ซึ่งมีวิธีง่ายๆ ไม่กี่วิธีเท่านั้นเอง

 

ตรวจสอบก่อนตัดสินใจซื้อ

1. ด่่านแรกเลยก็คือ การตรวจสอบตั้งแต่ก่อนตัดสินใจซื้อ SD Card ด้วยการหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน มีบริการเก็บเงินปลายทางหรือไม่ ดูการ รับประกันกี่วัน และรับประกันว่าเป็นสินค้าแท้ 100% ค่าจัดส่งฟรีเมื่อสั่งขั้นต่ำกี่บาท จะได้สั่งหลายอัน ประหยัดค่าส่ง ดูความเร็วในการถ่ายโอน ข้อมูล เช่น 100 MB/Sec หรือ 100 เมกะบิตต่อวินาที เร็วเพียงพอสำหรับการใช้งานกับกล้องในรถ กล้องวงจรปิด หรือการถ่ายวิดีโอความ ละเอียดสูง


2. ไล่อ่านคอมเมนต์แจ้งผลการใช้งานจากลูกค้าที่ได้ซื้อไปแล้ว มีลูกค้าที่ได้สินค้ามีปัญหา ไม่สามารถใช้งานได้มากน้อยเพียงใด ถ้าพบว่า ซื้อไป แล้ว ไม่สามารถใช้งานได้ ก็อย่าไปซื้อกับผู้ขายรายนั้น

 

การใส่เมมโมรี หรือ SD Card ในโทรศัพท์

เมื่อใส่เมมโมรีการ์ดในโทรศัพท์มือถือแล้ว โทรศัพท์บางรุ่นจะสามารถใช้งานได้เลย เครื่องจะตรวจพบและพร้อมใช้งานได้ทันที


หากไม่สามารถใช้งานได้ เครื่องมองไม่เห็น SD Card ที่ใส่เข้าไป ก็ให้ปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ กดปุ่มปิดเครื่อง แล้วแตะคำสั่ง เริ่มใหม่ หรือ รีสตาร์ต

 

ตั้งค่าและทดสอบการถ่ายภาพนิ่ง

1. ต่อไปก็จะเป็นการตั้งค่าการบันทึกภาพลงใน SD Card ให้เข้าแอป กล้องถ่ายภาพ ในมือถือ ตัวอย่างเครื่องนี้จะเป็น Meizu แต่มือถือแอ นดรอยด์เครื่องอื่น ยี่ห้ออื่นก็ปฏิบัติคล้ายกัน
2. แตะไอคอนรูป เฟือง หรือ การตั้งค่า นั่นเอง


3. แตะเลือก ต้องการใช้ SD Card ในการจัดเก็บข้อมูล แล้ว แตะออก 4. ทดสอบถ่ายภาพนิ่ง ให้สังเกตุว่า ความเร็วในการบันทึกภาพ ดีหรือไม่ ไหลลื่นหรือไม่ หากไม่ไหลลื่น ใช้เวลานาน สังเกตุจาก เครื่องจะค้าง นิดหนึ่ง ก็แสดงว่า ไม่น่าจะดี แน่นอน หรือ ได้เมมโมโรที่ความเร็วในการอ่าน บันทึกข้อมูลช้า กว่าที่ได้โฆษณา มักจะส่งผลอย่างชัดเจนเวลาถ่าย วิดีโอ


5. ดูภาพที่ได้ โดยแตะเข้า แอป ตัวจัดการไฟล์ หรือ ไฟล์
6. แตะเลือก ภาพถ่าย แล้วก็แตะดูภาพถ่าย ล่าสุด จะเป็นภาพแรกสุดเลย ทางมุมบนซ้าย

 

ตั้งค่าและทดสอบการถ่ายวิดีโอ

การถ่ายภาพนิ่งไม่ค่อยมีปัญหา แต่จะมีปัญหากับการถ่ายวิดีโอ การบันทึกวิดีโอ อาจจะหน่วงเล็กน้อย หรือมาก ก็ขึ้นอยู่กับความเร็วในการ บันทึกข้อมูลของ SD Card นั้นๆ

1. การตั้งค่าการบันทึกวิดีโอ หรือถ่ายวิดีโอลงใน SD Card ให้เข้าแอป กล้องถ่ายภาพ ในมือถือ ตัวอย่างเครื่องนี้จะเป็น Meizu แต่มือถือแอ นดรอยด์เครื่องอื่น ยี่ห้ออื่นก็ปฏิบัติคล้ายกัน
2. แตะเลือกการถ่ายวิดีโอ แล้วแตะไอคอนรูป เฟือง หรือ การตั้งค่า นั่นเอง


3. แตะเลือก ต้องการใช้ SD Card ในการจัดเก็บข้อมูล แล้ว แตะออก
4. ทดสอบถ่ายภาพนิ่ง ให้สังเกตุว่า ความเร็วในการบันทึกภาพ ดีหรือไม่ ไหลลื่นหรือไม่ หากไม่ไหลลื่น ใช้เวลานาน สังเกตุจาก เครื่องจะค้าง นิดหนึ่ง ก็แสดงว่า ไม่น่าจะดี แน่นอน หรือ ได้เมมโมโรที่ความเร็วในการอ่าน บันทึกข้อมูลช้า กว่าที่ได้โฆษณา มักจะส่งผลอย่างชัดเจนเวลาถ่าย วิดีโอ


5. ดูภาพที่ได้ โดยแตะเข้า แอป ตัวจัดการไฟล์ หรือ ไฟล์
6. แตะเลือก โฟลเดอร์ DCIM ของ SDCard สังเกตุจากไอคอนเล็กๆ รูป SDCard


7. แตะเลือกวิดีโอ เพื่อทดลองเล่น ให้ดูว่า การเล่นวิดีโอเป็นอย่างไรบ้าง วิดีโอกระตุกหรือไม่ ลองเลื่อนไปเล่นช่วงต่างๆ

 

ทดลองเล่นไฟล์เสียง MP3

จากประสบการณ์ที่พบมา SD Card บางอัน ไม่มีปัญหากับการเก็บภาพ เก็บวิดีโอ แต่มีปัญหากับการเล่นไฟล์เสียง MP3 สะดุด เหมือนแผ่น เสียงตกร่อง แนะนำให้ลองส่งไฟล์เพลง MP3 เข้ามาในเครื่อง ผ่าน บลูทูธ แล้วจึงก็อปปี้ไฟล์ไปไว้ใน SD Card จากนั้นก็ทดลองเล่นไฟล์เพลง MP3
1. เข้าแอปตัวจัดการไฟล์ หรือ ไฟล์
2. แตะเลือก ไฟล์ทั้งหมด เพื่อไปค้นหาไฟล์เสียง MP3


3. พบไฟล์เสียง MP3 แล้วก็จัดการก็อปปี้ โดยแตะไฟล์ค้างไว้ ติ๊กถูก เพื่อเลือก
4. แล้วแตะคำสั่ง เพิ่มเติม และ คำสั่ง คัดลอก หรือ Copy
5. แตะ ดิสก์ แล้วแตะเลือก SD Card
6. แตะ วาง เพื่อเริ่มก็อปปี้ไฟล์มาไว้ใน SD Card


7. จากนั้น ไฟล์เสียง MP3 จะถูกก็อปปี้เข้ามาวางใน SD Card ให้แตะเพื่อเล่นเสียง MP3
8. หากสามารถเล่นได้ ไม่สะดุด ก็เป็นอันว่าใช้ได้ ไม่น่าจะมีปัญหา ขณะเล่นไฟล์ ก็ลองเลื่อนไปเล่นช่วงท่อนต่างๆ เพื่อดูว่า เสียงสะดุดหรือไม่

 

สรุป

การทดสอบเบื้องต้นประมาณนี้ ก็เพียงพอต่อการตรวจสอบว่า SDCard สามารถใช้ได้หรือไม่ มีความเร็วในการบันทึกภาพนิ่ง หรือ วิดีโอเร็ว พอไหม และเล่นไฟล์เสียง MP3 ได้หรือไม่ หากมีปัญหา ก็ควรรีบทำเรื่องคืนสินค้า