แนะนำความรู้เรื่องลดขนาดภาพรูปภาพแบบเจาะลึก ทั้งการลดความกว้างของภาพ ลดความสูง ลดความคมชัด ลดขนาดไฟล์ ด้วยโปรแกรม PhotoScape เพื่อนำภาพไปใช้งานในด้านต่างๆ ให้เหมาะสม เช่น นำไปใช้ในเว็บไซต์ Youtube โพสต์ในโซเชียล ฯลฯ

 

การลดขนาดภาพให้เล็กลง ส่วนใหญ่มีจุดประสงค์เพื่อนำภาพไปใช้ส่งทางโซเชียล เว็บบอร์ด ทำเว็บไซต์ ทำสิ่งพิมพ์แต่ ภาพที่เราถ่ายไว้ มักจะเป็นภาพขนาดใหญ่มาก จึงจำเป็นต้องลดขนาด เพราะหลายเว็บไซต์บังคับให้ต้องลดขนาด


1. ตัวอย่างภาพที่ถ่ายไว้ด้วยกล้อง 14MB จะได้ภาพขนาด 4320 x 3240 pixels เรื่องที่หลายคนไม่รู้ก็คือ ภาพใหญ่ขนาดนี้ เราจะถ่ายเพื่อเอาไปทำอะไร หลายคนเอาไว้ดูเพราะความคมชัดสวยงาม แต่หากดูที่ขนาดของภาพแล้วจะใหญ่มากถึง 4.79 MB การส่งภาพใหญ่ๆ แบบนี้ให้กันผ่านอินเตอร์เน็ต ไม่ควรทำ เปลืองการใช้งานอินเตอร์เน็ตโดยใช่เหตุ ฝ่ายคนรับก็ลำบาก เช่นกัน


2. ไฟล์ภาพถ่ายขนาด 14MB เมื่อแปลงหน่วยวัดจากพิกเซ่ลเป็นเซนติเมตรแล้วจะได้ขนาดใหญ่มากเกิน 1 เมตร ภาพแบบนี้ จึงเหมาะสำหรับนำไปปริ๊นต์ทำป้ายหน้าร้าน หรือนำไปทำสิ่งพิมพ์ หนังสือ นิตยสาร
imagesizeandpixel006


3. ส่วนการใช้งานภาพกันส่วนใหญ่ เช่น โพสต์ใน Facebook, ส่งทาง Line, อีเมล์, ใช้ในเว็บไซต์ ฯลฯ ส่วนใหญ่ใช้ภาพขนาด ความกว้างไม่เกิน 1024 Pixels โดยขนาดของไฟล์จะพยายามลดให้เหลือน้อยที่สุด ยิ่งน้อยได้เท่าไหร่ก็ยิ่งดี เช่น อาจจะเหลือ ไม่เกิน 100 KB หรือ 0.1 MB เท่านั้น ส่วนการส่งภาพขนาดใหญ่ให้กันนั้น ก็จะส่งกรณีเฉพาะกิจเท่านั้น อาจจะเป็นการส่ง ภาพสินค้าเพื่อให้ดูรายละเอียดชัดๆ แต่ไม่บ่อย

 


4. หรือกรณีนำภาพไปใช้ทำบล็อก ทำเว็บไซต์ ส่วนใหญ่จะใช้ภาพขนาดความกว้างไม่เกิน 700 Pixels เช่น ภาพในบล็อกเกอร์ รองรับได้ประมาณ 580 Pixels การใช้ภาพขนาดความกว้างมากไปกว่านั้นไม่มีประโยชน์ เพราะจะทำให้โหลดช้าลง เอาแค่ พอจะเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไรก็พอแล้ว นอกจากจะทำเว็บไซต์ ทำบล็อกที่เน้นโชว์รูป โชว์ภาพถ่าย

 


5. เรื่องนี้หากเข้าใจดีแล้ว เราก็จะรู้ว่า ควรถ่ายภาพที่ความละเอียดเท่าไร เช่น มือถือกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ภาพที่ได้มีขนาดใหญ่มาก 4160 x 3210 Pixels ภาพใหญ่ขณาดนี้ ถ่ายบ่อยๆ ก็เปลืองพื้นที่เก็บข้อมูลอย่างมาก

 

แต่เมื่อได้ถ่ายภาพไว้แล้ว และภาพมีขนาดใหญ่หรือเล็กเกินไป ก็จะต้องลดขนาดให้เล็กลง ซึ่งใน Photoshop จะมีคำสั่ง รองรับอยู่แล้ว เรียกได้ว่า ดีที่สุดในบรรดีโปรแกรมจัดการภาพ จะใช้ PhotoShop CS3/CS6 วิธีการคล้ายกัน

 

ตัวอย่างการลดขนาดภาพด้วย PhotoScape

ตัวอย่างการลดขนาดภาพ เพื่อจะนำภาพไปใช้ในการทำบล็อก Blogger ส่วนการนำไปใช้งานด้านอื่นๆ ก็ปฏิบัติคล้ายกัน เพียงแต่ต้องรู้ว่า ภาพที่ต้องการลดขนาดนั้น มีขนาดความกว้างกี่พิกเซ่ล
1. ต้องการนำภาพไปใช้งานกับบล็อก Blogger.com ซึ่งขนาดของภาพที่สามารถวางในเนื้อหาบทความได้นั้นจะมีความกว้าง ประมาณ 580 หาก หากภาพเล็กไปจะไม่สวย
2. ตัวอย่างการใช้ภาพขนาดเล็กเกินไป

 

วิธีลดขนาดภาพใน PhotoScape แบบที่ 1

การลดขนาดภาพด้วย PhotoScape แบบแรกนี้จะลดทั้งภาพ ทั้งไฟล์ ไม่มีการตัดเลือกเอาเฉพาะบางส่วนของภาพ
1. เปิดไฟล์ภาพที่ต้องการลดขนาดด้วย PhotoScape จากตัวอย่างภาพนี้มีความกว้าง 762 ใหญ่เกินจะวางในบล็อก Blogger ซึ่งในที่นี้ต้องการวางภาพที่ความกว้างไม่เกิน 560 เท่านั้น
2. คลิกปุ่ม สามเหลี่ยมชี้ลง เรียกคำสั่งเพิ่มเติม
3. คลิกคำสั่ง ลด/เพิ่มความกว้าง
4. คลิกและพิมพ์ อาจจะน้อยกว่านี้เช่น 560 แล้วคลิก ตกลง
5. จากนั้นนำภาพไปใช้งาน โดยคลิก บันทึก


6. กำหนดคุณภาพความคมชัดของภาพเช่น 100%, 95% ... .เพื่อจะได้ดูว่า ขนาดเท่าไรที่ต้องการ กรณีนำภาพไปใช้ในเน็ต เว็บไซต์ รับส่งไฟล์ Line โซเชียล ต้องเลือกภาพที่คมชัดที่สุดและขนาดต้องเล็กที่สุด จะดีที่สุด ซึ่งต้องทดลองเอง เพื่อหา ขนาดที่ตรงตามที่ตัวเองต้องการ
7. คลิก บันทึกเป็น เพื่อนำไปใช้งาน โดยจะบันทึกเป็นไฟล์แบบ JPG อีกที
8. จากนั้นก็ปิดไฟล์ ซึ่งไฟล์ต้นฉบับจะยังคงอยู่เหมือนเดิม

 

ตัวอย่างการบันทึกไฟล์ที่ความละเอียดขนาดต่างๆ

ผู้เขียนได้ทำการบันทึกไฟล์ ที่ขนาดต่างๆ เพื่อเป็นตัวอย่างให้เห็นว่า การบันทึกไฟล์ที่ 70%, 75%, 80%, 85%, 95%, 100% และภาพต้นฉบับนั้นมีความแตกต่างกันเพียงใด เพื่อผู้อ่านจะได้เห็นตัวอย่างจริง
1. เปรียบเทียบภาพต้นฉบับและขนาดของไฟล์ที่บันทึกที่ 70%, 75%, 80%, 85%, 95% และ 100% จะเห็นว่าขนาดของ ไฟล์นั้นต่างกันทีเดียว โดยเฉพาะข้อความที่พิมพ์บนภาพ ความคมชัดจะเห็นได้ชัดเจนกว่า

 


2. ตัวอย่างความคมชัดของภาพในการบันทึกไฟล์ โดยเลือกคุณภาพภาพที่ 70% และภาพต้นฉบับ ขวามือ ไม่มีข้อความ

 

 


3. ตัวอย่างความคมชัดของภาพในการบันทึกไฟล์ โดยเลือกคุณภาพภาพที่ 75% และภาพต้นฉบับ ขวามือ ไม่มีข้อความ

 

 


4. ตัวอย่างความคมชัดของภาพในการบันทึกไฟล์ โดยเลือกคุณภาพภาพที่ 80% และภาพต้นฉบับ ขวามือ ไม่มีข้อความ

 

 


5. ตัวอย่างความคมชัดของภาพในการบันทึกไฟล์ โดยเลือกคุณภาพภาพที่ 85% และภาพต้นฉบับ ขวามือ ไม่มีข้อความ

 

 


6. ตัวอย่างความคมชัดของภาพในการบันทึกไฟล์ โดยเลือกคุณภาพภาพที่ 90% และภาพต้นฉบับ ขวามือ ไม่มีข้อความ

 

 


7. ตัวอย่างความคมชัดของภาพในการบันทึกไฟล์ โดยเลือกคุณภาพภาพที่ 95% และภาพต้นฉบับ ขวามือ ไม่มีข้อความ

 

 


8. ตัวอย่างความคมชัดของภาพในการบันทึกไฟล์ โดยเลือกคุณภาพภาพที่ 100% และภาพต้นฉบับ ขวามือ ไม่มีข้อความ

 

วิธีลดขนาดภาพใน PhotoScape แบบที่ 2

การลดขนาดภาพด้วย PhotoScape แบบที่สองนี้จะลดโดยการตัดเลือกเอาเฉพาะบางส่วนของภาพเท่านั้น
1. เปิดไฟล์ภาพที่ต้องการลดขนาดภาพก่อน ซึ่งภาพนี้ขนาดจริงใหญ่จะเท่ากับ 762 x 447
2. คลิกแท็บ ตัดภาพ
3. ลากเมาส์เป็นกรอบสี่เหลี่ยมครอบส่วนของภาพที่ต้องการ กรณีภาพมีขนาดเล็กแบบนี้ ก็สามารถเลือกขนาดได้ตามต้อง การทันทีเช่น 560 แต่หากเป็นภาพขนาดใหญ่ หลังจากตัดคร็อบภาพ แล้ว ให้นำไปลดขนาดอีกที ตามวิธีที่ 1 คือลดทั้งภาพ
4. คลิก ตัดภาพ เพื่อตัดให้เลือกขนาด 560 x 348
5. จากนั้นคลิกปุ่ม บันทึกเพื่อนำไฟภาพไปใช้งานต่อไป

 

สรุปการลดขนาดภาพด้วย PhotoScape

การลดขนาดภาพด้วยโปรแกรมนี้ค่อนข้างสะดวก เพราะเป็นฟรีโปรแกรม แต่สิ่งสำคัญก็คือ ผู้อ่านจะต้องรู้ว่า ตัวเองนั้นต้อง การใช้ภาพที่ขนาดกว้าง x สูงเท่าใด ที่ตัวเองใช้อยู่บ่อยๆ อย่างผู้เขียน ทำเว็บไซต์ ก็จะใช้ภาพความกว้างไม่เกิน 700 pixels ส่วนคุณภาพความคมชัด ประมาณ 80% เมื่อรู้ข้อมูลแบบนี้ก็จะง่าย เพราะเราจะสามารถสร้างภาพประกอบได้ง่ายขึ้น ไม่เสีย เวลาลองผิดลองถูก

ปัจจุบัน เรานิยมถ่ายภาพที่ความละเอียดสูง แต่เวลาที่ต้องการนำภาพไปใช้งานนั้น จำเป็นต้องลดขนาด ดังนั้น ก่อนจะถ่าย ภาพ ก็ควรเลือกขนาดให้เหมาะสม เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาลดขนาด

 

การลดภาพด้วยโปรแกรมอื่นๆ

สำหรับท่านใดที่ต้องลดขนาดภาพแบบเทพ ก็ต้องใช้ Photoshop ช่วยในการลดขนาดภาพ หรือขยายขนาดภาพ ซึ่งโปรแกรมนี้จะสามารถจัดการได้ละเอียดกว่า PhotoScape