การใช้ซิม Truemove แบบเติมเงิน มีโอกาสโดนดูดเงินอยู่เรื่อยๆ แม้จะไม่มีการใช้โทรศัพท์เลยก็ตาม และทุกค่ายมือถือก็เป็น เหมือนกันหมด โดยจะตัดเงินจาก SMS ที่ส่งเข้ามา แอบส่งเข้ามาเอง แล้วก็ตัดเงินเอง โดยไม่มีการบอกกล่าว เมื่อก่อนการรับ SMS นั้นฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ทุกวันนี้ การรับ SMS ต้องเสียเงิน โดยระบบจะตัดของมันเอง แม้ว่าเราจะไม่ได้ทำอะไรเลยก็ตาม อย่างของซิม True นั้นเจอบ่อยมาก แม้จะยกเลิกไปแล้ว ก็จะสมัครใหม่อยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะเวลาที่มีการเติมเงิน

 

ตัวอย่างเติมเงินไว้ 20 บาท ยังไม่ทันจะได้ทำอะไรเลย อยู่ดีๆ ก็โดนตัดไปประมาณ 6 บาท จาก SMS ที่ส่งเข้ามา ส่งเข้ามาเอง โดย ไม่ได้สมัครบริการ ส่งมาจาก CampusCute ส่ง SMS เข้าเครื่องพร้อมกับตัดเงินทันที นอกจากเจ้านี้แล้วก็ยังมีอีกหลายรายที่ทำแบบนี้ ปัญหานี้แก้ไขไม่ได้เลย ลองนึกภาพรายรับที่บริษัทมือถือจะได้รับ หากมี SMS แบบนี้ถูกส่งเข้ามือถือหลายหมื่นเครื่องต่อวัน รายรับจะ มากเพียงใด ก็เป็นช่องทางทำเงินของพวกส่ง SMS โดยมีบริษัทมือถือให้ความช่วยเหลือ ไม่เช่นนั้นจะไม่มีทางตัดเงินได้เลย

 

เมื่อมีเหตุจะต้องใช้ซิมมือถือ เพราะจะต้องใช้เน็ต ก็จะต้องก้มหน้าก้มตารับต่อไป และหาทางป้องกันด้วยวิธีต่างๆ เท่าที่จะทำได้ เช่น
1. กด #137 แล้วทำตามคำแนะนำ เพื่อตรวจสอบว่ามีการแอบสมัครบริการส่ง SMS ที่คิดเงินหรือไม่ และยกเลิกการสมัครบริการ SMS แบบคิดเงินที่ระบบแอบสมัครให้เอง โดยที่เราไม่รู้เรื่อง ซึ่งต้องเช็คทุกวัน เพราะแม้จะยกเลิกวันนี้ เวลานี้ แต่เย็นนี้หรือพรุ่งนี้ ก็จะแอบ สมัครใหม่ให้ทุกวัน หากได้เติมเงินไว้ จะต้องรีบใช้เงินให้หมดโดยการสมัครแพ็คเกจต่างๆ ไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบส่ง SMS เข้ามาคิด เงิน ซึ่งก่อนหน้านั้น ไม่มีเงิน มันก็ไม่ส่ง SMS มาแต่อย่างใด พอเติมเงินเข้าไป ก็ส่ง SMS มาทันที

2. เติมเงินแต่พอดี เพื่อสมัครโปรโมชันที่จำเป็นเท่านั้น หลายครั้งที่สร้างความน่ารำคาญมาก เพราะเติมเงินไว้พอดี แต่สักพัก ก็มี SMS เข้ามา แล้วก็ตัดเงินออกไป ดังนั้นเมื่อเติมเงินแล้วจะต้องรีบกด *137 แล้วยกเลิกบริการคิดเงิน จากนั้นก็รีบสมัครโปรโมชันต่างๆ ให้ เรียบร้อย อย่าให้มีเงินเหลือในซิม

3. ถ้ามี SMS อะไรเข้ามาก็ตาม ห้ามเปิดดูอย่างเด็ดขาด การเปิดดูจะเสียเงินทันที แต่ทุกวันนี้ ระบบพัฒนาไปไกลกว่านั้นแล้ว อย่างบาง รายที่ส่งมา ทันทีที่ได้รับ ระบบก็ตัดเงินเองอัตโนมัติทันที และถ้าอยู่ดีๆ มี SMS แอบส่งเข้ามา จะต้องรีบกด *137 เพื่อตรวจสอบทันที แต่ที่แน่ๆ ก็คือโดนไปแล้ว แต่ต้องรีบไปกดยกเลิก เพื่อไม่ให้โดนไปมากกว่านั้น จากภาพส่งมาก็ตัดเงินทันที ขนาดเข้าไปยกเลิกแล้ว วาง สายจาก *137 มันก็ส่งเข้ามาอีกทันที


4. ติดตั้งแอปช่วยบล็อก SMS สำหรับมือถือ SmartPhone
5. อย่าใช้ซิมแบบรายเดือน เพราะจะป้องกันยากมาก โดนตัดเงินเล็กๆ น้อยๆ ทุกเดือน ใช้แบบเติมเงิน และเติมแต่พอดีกับโปรโมชันที่ ต้องการสมัคร เติมเงินแล้วก็ต้องรีบสมัครทันที และต้องเติมเผื่อระบบส่ง SMS มาตัดเงินล่วงหน้าด้วยเช่นกัน ผู้เขียนตั้งใจจะใช้เน็ตไม่อั้น 1 วัน 19 บาท จึงเติมไปเพียง 20 บาท กำลังจะสมัคร ก็โตนตัดเงินไปเสียก่อน เหลือ 15.35 บาท ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว ต้องไปเติมเงิน อีกรอบ

การใช้ซิมมือถือทั้งซิมเติมเงินและซิมรายเดือน ไม่ว่าจะค่ายใดก็ตาม จำเป็นต้องตรวจสอบในเรื่อง SMS ให้ดี เพราะนี่คือช่องทางตัด เงินเล็กๆ น้อยๆ ที่แทบทุกคนจะโดนกันทุกเดือน เป็นเรื่องปกติ ซึ่งหากรวมเงินทั้งหมดแล้ว ก็ไม่น้อยเลย และเป็นปัญหาที่ไม่สามารถ แก้ไขอะไรได้เลย นอกจากจะต้องช่วยตัวเองเท่านั้น