จะดีไหม หากโปรแกรมที่เราต้องใช้อยู่บ่อยๆ ถูกตั้งค่าให้เปิดรอไว้ทันทีที่เปิดคอมพิวเตอร์ ไม่เสียเวลาไปคลิกเพื่อเปิดโปรแกรมเอง ทุกครั้ง ซึ่งใน WIndows 7 เราจะใช้การนำไอคอนโปรแกรมที่ต้องการไปใส่ไว้ในโฟลเดอร์ Startup

 

สำหรับคนที่ต้องใช้งานโปรแกรมหลายตัว และต้องเปิดใช้งานพร้อมกันทุกครั้งที่เปิดคอมพิวเตอร์ เราสามารถตั้งค่าให้เปิดโปรแกรม ทันทีง่ายๆ ดังนี้
1. สำรวจก่อนว่าในหน้าจอนั้นมีไอคอนของโปรแกรมที่เราต้องการหรือยัง ถ้ายังให้สร้างโดย คลิกปุ่ม Start >>Programs
2. ค้นหาโปรแกรมที่ต้องการ เช่น Line แล้วคลิกขวาที่ไอคอน คลิก Send to และ Desktop create shortcut
3. จากนั้นก็จะได้ไอคอนโปรแกรม Line บนหน้าจอ


4. นอกจากการเปิดโปรแกรมแล้ว เรายังสามารถตั้งค่าให้เปิดโฟลเดอร์เก็บไฟล์ เก็บข้อมูลที่เราต้องใช้บ่อยๆ ให้เปิดขึ้นมาทันทีได้เช่นกัน เช่น โฟลเดอร์ 01capture ผู้เขียนต้องเปิดทุกครั้งที่เปิดคอมพิวเตอร์ ให้เข้าโปรแกรม Windows Explorer แล้วคลิกขวาที่โฟลเดอร์ที่ต้อง การ
5. คลิกคำสั่ง Send to >> Desktop create shortcut


6. เปิดโฟลเดอร์ Startup ขึ้นมา โดยคลิกปุ่ม Start
7. ค้นหาโปรแกรมไอคอนชื่อ Startup แล้วคลิกขวา คลิก Open


8. การตั้งค่าให้เปิดโปรแกรมใดๆ อัตโนมัติเมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้ง Windows 7 ให้เราชี้ที่ไอคอนของโปรแกรมที่เราต้องการ เช่น Opera หรือโฟลเดอร์ 01capture ให้กดปุ่มขวาของเมาส์ลากย้ายมาวางในหน้าจอโปรแกรม Startup แล้วเมาส์แล้วคลิกคำสั่ง Copy here
9. ในอนาคตหากต้องการลบไอคอนใดๆ ออกไป ให้คลิกเลือกแล้วกดปุ่ม Delete ที่แป้นพิมพ์เพื่อลบได้เลย

 

ท้ายนี้ก็หวังว่า เทคนิคง่ายนี้ คงจะช่วยให้ผู้อ่านได้รับความสะดวกมากขึ้นในการใช้คอมพิวเตอร์ในแต่ละวัน เพราะแต่ละคนก็จะมี โปรแกรมโปรด โปรแกรมที่ต้องใช้งานบ่อยๆ ก็ตั้งค่าให้เปิดเองเลย