ปัญหานี้จะเกิดจากสายแพร์เชื่อมต่อเครื่องกับจอภาพ จุดสัมผัสสกปรก ต้องทำความสะอาด หากเป็นช่างซ่อมมือถือจะใช้น้ำมัน รอนสัน แต่ชาวบ้านแบบเรา จะใช้แอลกอฮอร์ล้างแผลหรือ Sonax ก็ได้ ฉีดไปเลย หรือฉีดใส่สำลีเอาไปทาๆ ถู ก็จะใช้งานได้ หน้า จอกลับมาคมชัดตามปกติ

 

การอยู่ในสถานที่ที่มีความชื้นสูง จะมีโอกาสเกิดปัญหาแบบนี้ โดยเฉพาะกับแท็บเล็ต Asus Fonepad ที่ผู้เขียนใช้งานอยู่ มีปัญหา เป็นประจำเรื่องสายแพร์ ต้องถอดมาเช็ดๆ ถูๆ เพื่อทำความสะอาด กรณีอาการหนัก ก็จะขึ้นเป็นหน้าจอขาวเลย แต่ทำงานได้ตามปกติ แต่กรณียังไม่สกปรกมาก ก็อาจจะมีปัญหาหน้าจอเป็นลายเส้น ไอคอน ข้อความ ตัวหนังสือไม่คอมชัด เป็นเส้นๆ ก็ต้องถอดมาทำความ สะอาด ก็แค่นั้นเอง

การแกะเครื่อง รื้อมือถือหรือแท็บเล็ต

การแกะเครื่อง แกะมือถือหรือแท็บเล็ตให้สั่งซื้ออุปกรณ์จากเน็ตราคาไม่ถึง 100 บาท ก็สามารถทำเองได้ อุปกรณ์เหล่านี้จำเป็นต้อง มีติดบ้าน เพราะทุกวันนี้เราใช้มือถือกันมาก จำเป็นต้องมีเครื่องมือเหล่านี้

 

การทำความสะอาดสายแพร์และจุดเชื่อมต่อสายแพร์

ปัญหาหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ตเป็นเส้น ไอคอน ตัวหนังสือไม่คมชัด ดูเป็นเส้น สาเหตุก็มากจาก จุดเชื่อมต่อหรืออินเตอร์เฟส ของสายแพร์ กับตัวบอร์ดและจอสกปรก
1. การแกะเครื่องจะใช้อุปกรณ์สำหรับแกะเครื่อง ค่อยแกะ โดยรูดไปรอบตัวเครื่อง ฝาครอบด้านหลังก็จะหลุดออกมา


2. การแกะแบตเตอรี่ค่อยๆ งัด ซึ่งจะมีการทากาวติดแบตเตอรี่ไว้กับเครื่อง


3. การถอดสายแบตเตอรี่ค่อยๆ ดันปลั๊กเสียบออกมา จำตำแหน่งให้ดีว่าถอดจากตรงจุดใด แต่ไม่ยาก เพราะหากผิดด้านจะไม่ลงล็อก ต้องใช้ความระมัดระวัง และควรใช้พลาสติกแข็งแทนโลหะ


4. กรณีถอดแบตเตอรี่ออกแล้ว จะพบกับสายแพร์ เชื่อมต่อเมนบอร์ดกับจอใน บางครั้งจุดสัมผัสของสายแพร์สกปรกหรือเกิดความชื้น สังเกตุได้จากหน้าจอจะเป็นสีขาว สามารถใช้งานได้ปกติ แต่จอเป็นสีขาว ก็ต้องถอดมาทำความสะอาด ข้อต่อ A และ B ของสายแพร์


5. เมื่อถอดสายแพร์ออกมาแล้ว ให้ทำความสะอาดขั้วเชื่อมต่อบนสายแพร์ ง่ายๆ ก็ใช้ยางลบลบออก แล้วเสียบเขัาไปเหมือนเดิม กรณี จอมีปัญหา ไม่ติดหรือเป็นสีขาว ก็มักจะเกิดจากสาเหตุง่ายๆ แบบนี้

 


6. หากมีน้ำมันรอนสัน ก็ใช้น้ำมันฉีดบางๆ ไปที่อินเตอร์เฟสสำหรับต่อสายแพร์ แต่ผู้เขียนไม่มี ก็เลยใช้ Sonax แทน ฉีดบางๆ แล้วทำ ความสะอาด สเปรย์พวกนี้จะมีหลอดเล็กๆ เอาไว้ฉีด เพื่อป้องกันไปโดนชิ้นส่วนอื่นจะทำให้เลอะไปทั้งหมด
7. จากนั้นก็ต่อสายแพร์เข้าไปเหมือนเดิม ระวังพลาสติกสีน้ำเงินในภาพหลุด ถ้าหลุดก็ต้องหากาวตราช้างมาติดให้แน่นเหมือนเดิม

หากมือถือหรือแท็บเล็ตมีปัญหาเกี่ยวกับหน้าจอ ก็สามารถแก้ปัญหาง่ายๆ เบื้องต้นด้วยตัวเอง ตามนี้ ถอดสายออกมา แล้วทำความ สะอาดทั้งสายแพร์และอินเตอร์เฟส หรือช่องเล็กๆ ที่นำสายแพร์จอไปเชื่อมต่อนั่นเอง ปัญหา หน้าจอเป็นสีขาว หน้าจอเป็นลายเส้น หน้าจอไม่ติด ก็มักจะมาจากสาเหตุนี้