กล้องดิจิตอลรุ่นเก่าหลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ใช้งานแล้ว เพราะกล้องในมือถือก็มีคุณภาพความคมชัดมากพอ แต่หากใครที่กำลัง มองหาอุปกรณ์ไว้บันทึกเสียง อัดเสียง ในมือถือแม้จะมีแอปที่รองรับการอัดเสียง แต่หากคุณภาพยังไม่ดีพอ อาจจะใช้กล้องดิจิตอลเป็น อีกทางเลือกแก้ขัด

 

กล้องดิจิตอลรุ่นเก่ายี่ห้อดีๆ คุณภาพในการบันทึกเสียงค่อนข้างดี ใช้แทนอุปกรณ์บันทึกเสียงได้เลย เพียงแต่ไฟล์ที่ได้จะเป็นไฟล์ วิดีโอ จำเป็นต้องนำไฟล์ไปแยกเสียงออกจากภาพก่อนจะเสียเวลาหน่อย แต่หากไม่มีอุปกรณ์บันทึกเสียง ก็จำเป็นต้องใช้วิธีนี้เป็นทาง เลือก

 

 

ดาวน์โหลดโปรแกรมที่จำเป็นกันก่อน

โปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้ในในการจัดการกับไฟล์วิดีโอและไฟล์เสียงที่ได้ จะมี 2 โปรแกรม

1. Format Factory

ดาวน์โหลดได้ตามลิงค์ด้านล่าง โปรแกรมนี้เอาไว้แยกเสียงออกจากไฟล์วิดีโอ
https://format- factory.th.softonic.com/download

 

* การติดตั้งโปรแกรมนี้ลงเครื่องระวังอย่าติดต้้งโปรแกรมอื่นลงไปด้วย อย่าคลิกติ๊กถูก Install Picomos Photo Tools

 

* ตัวโปรแกรมจะมีโปรแกรมอันตรายแฝงมาด้วย เครื่องต้องติดตั้งโปรแกรมกันไวรัสไว้ป้องกัน ก็สามารถติดตั้งและใช้งานได้ ไม่มี ปัญหา เพราะไวรัสที่มากับโปรแกรมติดตั้งจะถูกบล็อกไว้ จากตัวอย่างโปรแกรม Avira ได้บล็อกโปรแกรมอันตรายไว้ ก็สามารถใช้ได้ ไม่ มีปัญหาอะไร

 

2. โปรแกรม Audaticy

ดาวน์โหลดได้ตามลิงค์ด้านล่าง โปรแกรมนี้เอาไว้แก้ไขเสียง มึกเสียง ที่ได้แยกออกจากไฟล์วิดีโอแล้ว จำเป็นต้องดาวน์โหลดปลั๊ก อินสำหรับสร้างไฟล์เสียงแบบ MP3 ชื่อ lame_v3.99.5 มาติดตั้งเพิ่มลงไปด้วย
https://www.audacityteam.org/download/

 

3. ลิงค์ดาวน์โหลดเพิ่มเติม

อาจดาวน์โหลดที่ลิงค์นี้ ดาวน์โหลด format factory และ audacity ผู้เขียนได้นำมารวมกันเป็นไฟล์ Zip ไว้แล้ว มีทั้ง Format Factory (FFSetup4.1.0.0.exe), Audacity (audacity-win-2.2.1.zip) และโปรแกรมเสริมบางตัวที่จำเป็นต้องใช้สำหรับ Audacity อย่าง lame_v3.99.5 (audacity-plugin- lame_v3.99.5.zip) เมื่อคลิกแล้วจะมีหน้าโฆษณาเป็นผู้สนับสนุนรายได้เว็บไซต์นี้ ไม่มี อันตรายอะไร อาจรำคาญเล็กน้อย ก็คลิกข้าม ไปตามลำดับคล้ายภาพด้วนล่าง

 

วิธีบันทึกเสียงด้วยกล้องดิจิตอล

ในการบันทึกเสียงหรืออัดเสียง ก็ใช้การถ่ายวิดีโอนั่นเอง โดยลองวางกล้องไว้ในตำแหน่งต่างๆ เช่น บนตัก บนโต๊ะ แขวน ฯลฯ เพื่อ จะได้เลือกตำแหน่งที่เหมาะสม จากนั้นก็พูดบรรยาย เพื่อเริ่มการอัดเสียง

 

การแยกเสียงออกจากไฟล์วิดีโอด้วย Format Factory

การแยกเสียงออกจากไฟล์วิดีโอมีหลายแบบ แต่การใช้โปรแกรม Format Factory จะง่ายกว่า มีตัวเลือกในการแยกเสียงออกมาเป็น ไฟล์เสียงได้หลายแบบทั้ง Wav, MP3 หรือไฟล์เสียงประเภทอื่น อ่านบทความ การแยกเสียงออกจากไฟล์วิดีโอด้วย Format Factory คลิกเล้ย

 

การปรับแต่งเสียงด้วยโปรแกรม Audacity

สำหรับการปรับแต่งเสียงด้วยโปรแกรม Audacity อ่านได้จากบทความในเว็บนี้ ติดตามอ่านได้จากบทความ สอนใช้โรปแกรมตัดต่อเสียง Audacity  คลิกเลย

 

กล้องดิจิตอลรุ่นเก่าที่หลายคนอาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว สำหรับกล้องที่ยี่ห้อดัง ราคาสูงในยุคนั้น อย่าง Cannon, Sony หรือ ยี่ห้ออื่นๆ ระบบการอัดเสียงค่อนข้างดี ใช้แทนเครื่องอัดเสียง พอจะแก้ขัดได้ เพราะเครื่องอัดเสียงดีๆ ราคาก็หลายพันบาทเหมือนกัน ส่วนการบันทึกเสียงหากต้องทำบ่อยๆ ควรใช้อุปกรณ์บันทึกเสียงโดยเฉพาะจะดีกว่า บทความนี้ต้องการเสนอแนวทางเลือกเท่านั้น คุณภาพเสียงจากกล้องดิจิตอลก็ถือว่าพอใช้ได้ เป็นการนำอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้เป็นประโยชน์