จากประสบการณ์การทำเว็บหากเงินจาก Google Adsense แบบลองผิดลองถูก ที่ผ่านมากับเว็บไซต์ภาษาไทยนั้น โอกาสสร้างรายได้ที่ดี ปัญหาในการทำงานหรือสามารถประสบความสำเร็จ ก็อยากจะแบ่งปันดังนี้

ปัญหาที่ทำให้หลายคนไม่ประสบความสำเร็จ
ปัญหาสำคัญจะเป็นเรื่องความใจร้อน อยากให้มีคลิกเยอะๆ แต่ส่วนใหญ่จะเขียนบทความไม่เป็น เพราะพอทำบทความไม่กี่บทความแล้ว ไม่ค่อยมีคนเข้า เพราะไม่โปรโมท ไม่ประชาสัมพันธ์ และบทความก็ไม่ได้เขียนให้สอดคล้องกับโฆษณา ก็ยากจะสร้างรายได้เข้าเว็บไซต์ สุดท้ายก็ถอดใจแล้วหยุดไปเอง

 

ตรงนี้เป็นเรื่องปกติของงานทุกอย่าง โอกาสจะประสบความสำเร็จนั้น อาจจะมีไม่กี่คน มีหลังสือหลายเล่ม เน้นนำเสนอด้วยคำว่า รวยๆๆๆๆ มันก็เลยทำให้คนเข้าใจผิดคิดว่าจะรวยได้ง่ายๆ ซึ่งไม่ง่ายขนาดนั้น นอกเสียจากจะมีกุนซือดีๆ คอยแนะนำ

 

โอกาสที่จะสร้างรายได้ที่ดีและมั่นคงในการหาเงินกับ Google Adsense
การสร้างเว็บไซต์เพื่อหาเงินกับ Google Adsense นั้นมีความเป็นไปได้ที่จะมีรายได้ที่ดีและมั่นคง แต่โอกาสจะมีรายได้มากและเร็วนั้น อยากจะแบ่งเป็น 2 ลักษณะด้วยกัน คือแบบไปเรื่อยๆ และเร่งรัด

 

โอกาสสร้างรายได้แบบไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน
คนส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มนี้ เพราะการเว็บไซต์นั้น ต้องใช้เวลานานกว่าจะเว็บจะเติบโตและมีคนเข้าชมมากๆ อีกทั้งการเขียนบทความลงเว็บไซต์นั้น ก็ไม่ง่ายเลย ต้องใช้เวลา กว่าเว็บไซต์จะมีบทความจำนวนมาก และต้องทำอย่างต่อเนื่อง ห้ามหยุด เพราะยิ่งมีบทความจำนวนมาก และเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา เว็บไซ์ก็มีโอกาสดัง และคนเข้าชมมาก สมมุติว่าใช้เวลาสัก 5 ปี เราทำบทคามไม่หยุดเลย ใส่บทความดีๆ เข้าไปเรื่อยๆ ในอีก 5 ปีข้างหน้า คนเข้าหลักหมื่น รายรับก็หลักหมื่นเช่นกัน ในขณะที่การเขียนบทความนั้น อาจจะใช้เวลาวันละไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นเอง และนอกจากรายรับต่อเดือนที่จะเพิ่มขึ้นแล้ว เว็บไซต์ก็ยังขายได้อีก ทำเงินได้อีกไม่น้อยเช่นกัน

 

การสร้างรายได้แบบนี้ต้องใจเย็น รู้จักที่จะรอ และทำไปเรื่อยๆ สำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ ก็แนะนำตามนั้น คือ ทำเว็บไซต์ไว้อย่างน้อย 2 แนว เพราะจะเห็นผลชัดเจน และเข้าใจการทำเว็บหาเงินจาก adsense ได้ค่อนข้างเร็ว คือทำเว็บขนาดเล็กเฉพาะเรื่อง จดโดเมนเว็บไซต์ที่สอดคล้องกับโฆษณา กับทำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลาย แล้วก็เขียนบทความไปเรื่อยๆ อย่าหยุด พร้อมหาโอกาสศึกษาเพิ่มเติมทั้งจากหนังสือ วิดีโอสอนใน Youtube หรือหาโอกาสไปอบรม แต่ก่อนจะไปอบรมนั้น แนะนำว่า ต้องทดลองทำก่อน ไม่เช่นนั้นไปเรียนก็อาจะไม่ได้อะไร

 

โอกาสร้างรายได้แบบเร่งรัดกับ Google Adsense
กรณีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีทุน 2 ประเภท คือมีทุนที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา มีบทความ มีเรื่องราวต่างๆ ที่เขียนไว้มากมายแล้ว ก็จะสามารถนำมาทำบทความจำนวนมากในเว็บไซต์ได้ทันที กับผู้มีเงินทุนสามารถจ้างนักเขียนให้เขียนบทความจำนวนมากลงเว็บไซต์ได้ ตรงนี้เป็นประสบการณ์ตรงจากที่ทดลองมา โชคดีที่มีบทความจำนวนมากอยู่ในมือ จากนั้นก็จับใส่เว็บไซต์ แล้วทำการโปรโมท ทั้งขอติดแบนเนอร์ และทำโฆษณาแบบอื่น เพื่อให้คนรู้จักเว็บไซต์ จากที่คนเข้าเว็บวันละ 200-300 คนต่อวันก็ เพิ่มมาเป็น 2500-3000 คนต่อวัน ส่งผลให้รายรับจากการคลิกโฆษณา มากขึ้นไปด้วย

 

หากอยากมีรายรับที่ดีในระยะเวลาอันรวดเร็ว ก็ต้องเล่นแบบนี้ ต้องมีทุน ต้องจ้าง คนเขียนบทความ หรือไม่เช่นนั้น ก็ต้องเป็นนักเขียนบทความตัวฉกาจ รับรองว่ารายรับมาเร็วแน่นอน แต่ทั้งนี้เว็บใหม่ไม่ควรทำ ควรเป็นเว็บไซต์ที่มีอายุเกิน 1 ปีไปแล้ว เพราะอาจจะถูกมองว่า ตั้งใจทำเว็บเพื่อหาเงินมากเกินไป อาจจะโดนแบน นอกเสียจากจะทำตามกฏอย่างเคร่งครัด เช่น บทความคุณภาพมีหนึ่งเดียว ไม่ลอกใคร วางป้ายโฆษณาที่ไม่ทำให้คนเข้าชมเว็บไซต์เข้าใจผิดและเผลอคลิก หรือจ้างคน หรือเชิญชวนให้คนมาคลิก กรณีอย่างนี้ก็รับรองได้ว่า มีรายรับที่ดีในระยะเวลาไม่นาน

 

นอกจากนี้ก็ต้องหาโอกาสศึกษากับผู้รู้จริงด้วย เพราะส่วนใหญ่จะมีแม่แบบหาเงินที่จะช่วยให้ทำเว็บไซต์จนประสบความสำเร็จเร็วกว่าและดีกว่าการศึกษาเอง ซึ่งต้องใช้เวลามาก

 

โอกาสรวยกับเว็บไซต์หาเงินจาก Google Adsense
โอกาสสร้างรายได้จำนวนมากกับการสร้างเว็บ Wordpress เพื่อหาเงินกับ Google Adsense นั้นมีความเป็นไปได้ แต่ต้องกล้าที่จะลงทุน หลายคนใช้เว็บฟรี หลายคนมีเว็บเดียว หลายคนเขียนบทความเอง ทั้งที่เขียนไม่เก่ง ฯลฯ มันก็ยากที่จะสำเร็จ แต่คนที่รวยกับการทำเว็บไซต์หาเงินนั้นมีไม่น้อย ส่วนใหญ่กล้าที่จะลงทุน เช่น

 

ทำเว็บไซต์จำนวนมาก
หากทำเว็บเดียวทำเงินให้เดือนละ 20$ บางคนก็ทุ่นเทจดโดเมนเว็บไซต์สัก 100 เว็บไซต์ (เคยมีคนไทยจดมากสุด 30000 เว็บไซต์) เพื่อจะได้มีรายรับเดือนประมาณ 20$ x 100 = 2000$ หรือประมาณ 60,000 กว่าบาทต่อเดือน ในขณะที่รายจ่ายก็จะมีค่าจดโดเมนเว็บไซต์ 100 เว็บประมาณ 35000 บาท และค่าเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ ซึ่งก็ไม่น้อยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็สามารถเช่าพื้นที่แบบไม่จำกัด เน้นทำเว็บไซต์ขนาดเล็ก ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย รวมๆ แล้วอาจจะมีค่าใช้จ่ายค่าโดเมนไม่เกิน 60,000 บาทต่อปี แต่รายรับต่อปีไม่น้อยเลย กรณีอย่างนี้จะมีสักกี่คนที่กล้าทำ กล้าจ้างคนเขียนบทความเป็นร้อยเว็บไซต์ หากกล้าลงทุน ผลตอบแทนมหาศาล ก็ตามมาแน่ รวยเร็วแน่นอน มีคนไทยบางคนทำเป็นหมื่นเว็บไซต์ก็มี แล้วผลตอบแทนต่อเดือนจะมากขนาดไหน

 

ทำเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ
การทำเว็บไซต์ภาษาอังกฤษจะให้ค่าคลิกที่ดีกว่ามาก แม้จะได้เงินน้อยกว่า แต่เมื่อแลกเป็นเงินไทยแล้วเยอะมาก นี่คือโอกาสรวยของจริง สำหรับการทำเว็บหาเงินกับ Google Adsense ส่วนเว็บไซต์ภาษาไทยนั้น โอกาสรวยยังไม่มาก เพราะคนลงโฆษณากับ Google ยังไม่มากและค่าคลิกก็ไม่แพง

 

ตัวอย่างเว็บไซต์ขนาดใหญ่และรายได้จาก Adsense ต่อเดือนค่อนข้างมาก
ตัวอย่างเว็บไซต์ขนาดใหญ่อย่าง thairath.co.th มีจำนวนคนเข้าต่อวัน UIP = 277,722 เกือบสองแสนแปดหมื่นคน หากมีสักกี่คนดีน้อ คลิกโฆษณา Adsense ในเว็บไซต์ อาจได้ค่าคลิกล่ะ 0.05 หรือ 0.1 หรือ 0.2 หรือมากกว่านั้น ก็ลองคูณเล่นๆ เอาเองก็แล้วกันว่ารายรับต่อวันเท่าไหร่ เช่น มี 5000 คนต่อวัน มาคลิกป้ายโฆษณา Adsense ได้คลิกละ 0.1$ ก็จะได้ประมาณ ???$ ต่อวัน หรือ 30.56 บาท x ???$ ก็ประมาณ ????? ต่อวัน แล้วต่อเดือนจะขนาดไหน

 

นี่เป็นแค่การยกตัวอย่าง สมมุติ ข้อมูลไม่ใช่ของจริง เพราะข้อมูลจริงๆ นั้น Google ห้ามเปิดเผย แต่จากประสบการณ์ตรง เปรียบเทียบกับเว็บไซต์ของตัวเอง บางเว็บคนเข้าประมาณ 2500-3000 คนต่อวัน ก็ยังทำยอดคลิกได้วันละ 7-10$ นี่ก็น่าจะพอเป็นตัวอย่าง ให้เห็นว่าการลงทุนทำเว็บไซต์หาเงินกับ Google Adsense แล้วรวย ต้องทำแบบไหน ก็ต้องทำเว็บใหญ่ๆ ให้มีคนเข้าเยอะๆ นั่นเอง  แล้วมันง่ายเสียที่ไหนกันครับ พี่น้อง

 

คำแนะนำ
สำหรับท่านใดที่สนใจ ก็แนะนำให้ลงมือทำตามหัวข้อที่วางไว้ สิ่งสำคัญก็คือพื้นฐานการทำงานกับเว็บไซต์ การจดโดเมน การติดตั้งและปรับแต่ง Wordpress การเขียนบทความลง Wordpress แบบทั่วไปและหลักการเขียนบทความเพื่อหาเงินกับ Adsense นี่คือความรู้พื้นฐานที่ต้องแม่น ต้องคล่อง อย่าเพิ่งไปคิดถึงเรื่องรายได้ว่าต้องได้เท่าไหร่ ฝึกปรือพื้นฐานก่อน แล้วจึงต่อยอดด้วยการศึกษาเพิ่มเติม เช่น ไปลงเรียนคอร์สพิเศษกับผู้มีประสบการณ์จริง หรือค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต เพราะตอนนี้ก็มีพื้นฐานแล้ว สามารถจะศึกษาต่อยอดทำความเข้าใจได้ไม่ยาก อ่านบทความใดๆ ในบอร์ดต่างๆ ก็จะเข้าใจมากขึ้น ถ้าทำได้ตามนี้ก็รับรองได้ว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จกับการหาเงินกับ Google Adsense แน่นอน

 

คนส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จ ก็เพราะพื้นฐานเหล่านี้ไม่แน่นเลย จดโดเมนไม่เป็น ใช้ Wordpress พื้นฐานก็ไม่เป็น เขียนบทความก็กลายเป็น SMS แล้วจะไปเอาความสำเร็จมาจากไหน ครั้นจะหาข้อมูลตามเน็ต อ่านแล้วก็ไม่เข้าใจอยู่ดี ไปถามผู้รู้ ผู้รู้ตอบมา ก็เข้าไม่ถึง เพราะพื้นฐานไม่มี ความพยายามก็ไม่มี