กระดาษรีมหนึ่งประมาณ 70 กว่าบาท มี 500 แผ่น หากมีเครื่องพิมพ์เองอยู่แล้ว ก็สามารถทำสมุดง่ายๆ ประหยัดกว่าซื้อสมุดสำเร็จ อย่างแน่นอน โดยเฉพาะนักเขียนที่อาจจะต้องใช้สมุดมากว่าปกติ

 

กระดาษ A4 ถูกกว่าสมุดอย่างแน่นอน แต่หากเขียนลงกระดาษซึ่งไม่มีบรรทัดจะเปลืองกระดาษมากกว่า ดังภาพ นึกอยากจะเขียน ตรงไหนก็เขียน กะยาก ไม่มีเส้นบรรทัดเป็นแนวสำหรับการเขียน 

 

หากมีเครื่องพิมพ์เอง ซึ่งส่วนใหญ่เราก็ใช้เครื่องพิมพ์แบบเติมหมึกค่อนข้างประหยัด ให้ดาวน์โหลดหน้าสมุดสำเร็จรูป ภาพด้นล่าง ชี้ เมาส์ที่ภาพ คลิกขวา แล้วคลิกคำสั่ง Save Image As... แล้วก็นำภาพไปปริ๊นต์แบบหน้าหลังได้เลย ซึ่งมี 2 แบบด้วยกันคือแบบแนวตั้ง และแนวนอน ข้อดีของแม่แบบสมุดนี้ก็คือ เป็นไฟล์ภาพ ดังนั้น จึงสามารถพิมพ์ข้อความ หรือนำภาพมาวาง ตกแต่งได้ตามใจชอบก่อน จะปริ๊นต์ลงกระดาษ

 

 

หลังจากปริ๊นต์ลงกระดาษเรียบร้อยแล้วหากใช้แนวตั้ง ให้พับลงมา จากบนลงล่าง จากนั้นก็ใช้แม็กเย็บกลาง โดยหาผ้าหน้ามารอง เย็บเสร็จแล้ว ก็พับลวดด้านใน เพื่อยึดกระดาษให้อยู่ดัวยกัน ก็จะได้สมุดไว้เขียนแบบง่าย ประหยัด มีขนาดเล็กพกพาสะดวกกว่าขนาด A4 ขนาดพอๆ กับแท็บเล็ต 7 นิ้ว พกพาสะดวก

 

ส่วนใครที่ชอบสมุดแนวตั้ง ก็ปริ๊นต์ แม่แบบสมุด ในแนวนอนแล้วพับแบ่งครึ่ง แม็กกลางเช่นกัน ก็จะได้สมุดแนวตั้ง คล้ายสมุด มาตรฐานทั่วไป แต่ขนาดเล็กกว่า

 

ส่วนใครที่คิดว่า ไม่สวยเสียเลย อยากจะทำเอง ก็เปิดโปรแกรม PhotoScape แล้วเลือกคำสั่ง การพิมพ์หน้ากระดาษ จากนั้นก็เลือก แบบของหน้ากระดาษ เปิดเครื่องพิมพ์ใส่กระดาษแล้วสั่งปริ๊นต์ได้เลย ข้อเสียต่างจากที่ผู้เขียนได้จัดทำไว้ก็คือ จะต้องปริ๊นต์ลงกระดาษ ในเดี๋ยวนั้นเลย แต่ของผู้เขียนเป็นไฟล์ภาพ จึงสามารถตกแต่ง พิมพ์ข้อความ หรือวางภาพสวยๆ ลงบนแม่แบบสำหรับทำสมุด แล้วจึง ปริ๊นต์ในภายหลัง

 

การทำสมุดเองแบบนี้ ก็คงจะเป็นประโยชน์ไม่น้อย สำหรับคนที่ต้องจดบันทึก ขีดๆ เขียนๆ กระดาษหนึ่งรีมราคาก็ไม่แพง น่าจะใช้ ได้สบายๆ ทั้งปีเลยทีเดียว ประหยัดเงินแน่นอน