มือถือแบบสมาร์ทโฟนเป็นมือถือที่มีระบบปฏิบัติการควบคุมการทำงาน จึงทำให้สามารถใช้งานได้คล้ายคอมพิวเตอร์ นอกจากการใช้งานด้านอื่นๆ แล้ว การพกพาอีบุ๊คไว้อ่าน ก็สามารถทำได้เช่นกัน เนื่องจากมีระบบการทำงานที่ คล้ายแท็บเล็ต Android หรือ iPad นั่นเอง

สมาร์ทโฟนที่เหมาะสำหรับการอ่านอีบุ๊ค ควรมีหน้าจอใหญ่เกิน 4 นิ้ว (จะให้ดีควรใกล้เคียง 5 นิ้ว จากประสบการใช้งานส่วนตัว) ซึ่งถือว่ายังอ่านได้ เล็กกว่านั้นน่าจะลำบากมาก เพราะตัว หนังสือจะเล็กมาก อ่านได้แต่ต้องขยายหน้าจอ และเลื่อนหน้าจอบ่อยๆ อ่านลำบาก ซึ่งก็เหมาะสำหรับการอ่านไม่นานนัก หรือพกพาข้อมูลไว้ค้นหาเท่านั้น ไม่ได้อ่านอย่างจริงจัง นั่งอ่านกันเป็นชั่วโมง

ภาพตัวอย่าง เปรียบเทียบหนังสือแบบพ็อกเก็ตบุ๊ค อีบุ๊คที่เปิดอ่านในแท็บเล็ตหน้าจอ 9.7 นิ้ว 7 นิ้วและ มือถือสมาร์ทโฟนหน้าจอ 4.3 นิ้ว

 

การอ่านอีบุ๊คผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน ต้องหมุนอ่านอีบุ๊คในแนวนอน ก็จะช่วยให้อ่านได้ง่ายขึ้นพอสมควร

 

 

สมาร์ทโฟนยอดนิยมจะมีหลายค่าย เช่น สมาร์ทโฟนใช้ระบบปฏิบัติการ Android, iPhone iOS, Blackberry, Windows ทุกค่ายมีโปรแกรมรองรับทั้งหมด ขอเพียงแค่เลือกรุ่นที่หน้าจอใหญ่ๆ ก็อ่านผ่านหน้าจอได้สบาย

ส่วนการอ่านอีบุ๊คนั้นก็มีแอพยอดนิยมอย่าง Adobe Reader เช่นกัน ซึ่งเหมาะสำหรับไว้เปิดอ่านอีบุ๊คแบบ PDF ที่เราอาจจะสร้างเองหรือดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต