บทความแนะนำเรื่องควรรู้สำหรับผู้ที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊คมือสองไว้ใช้งานในงบประมาณ 2,500-4,000 บาท สำหรับปี 2020 ก็มีหลายรุ่น หลายยี่ห้อที่น่าใช้ เพียงแต่จะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่จะต้องศึกษาก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อไม่ให้เสียเงินโดยใช่เหตุ อย่างการอัพเกรดแรมซึ่งควรทำ ตั้งแต่แรก หรือการเลือกสเป็คเครื่องที่รองรับโอเอสรุ่นใหม่

 

โน้ตบุ๊คมือสองในงบประมาณ 2,500-4,000 บาท มียี่ห้อดี คุณภาพวัสดุดี มีมาตรฐานการผลิตที่ดี ให้เลือกหลายรุ่น ทั้ง Fujitsu, Dell, Lenovo, Toshiba หากไม่โชคร้ายจริงๆ ก็มีโอกาสได้เครื่องที่ดี รองรับการใช้งานได้อีกนานหลายปี

 

โน้ตบุ๊คมือสองใช้ทำอะไรได้บ้าง

การใช้โน้ตบุ๊คมือสองทำงานทั่วไป

การใช้โน้ตบุ๊คในลักษณะนี้ จะสามารถใช้งานไปได้อีกนาน จนกว่าเครื่องจะมีปัญหา ซึ่งอาจจะเป็นการ
- พิมพ์เอกสาร รายงาน
- ดูหนังฟังเพลง
- ดูวิดีโอยูทูป ใช้เฟสบุ๊ค ไลน์
- เล่นเกม
เป็นต้น

 

การใช้โน้ตบุ๊คมือสองทำมาหากิน

การมีโน้ตบุ๊คเพียงเครื่องเดียวก็สามารถใช้ทำงานหาเงินได้สบาย เช่น
- เพียงแค่ซื้อไมค์ดีๆ สักตัวเพิ่มเท่านั้น ก็ไว้ใช้รับจ้างบันทึกเสียง การตัดต่อเสียงในโน้ตบุ๊คจะทำได้ง่ายกว่าใช้มือถือ
- ตัดต่อวิดีโอ เพื่ออัพโหลดเข้ายูทูป หรือ เฟสบุ๊ค กรณีนี้อาจจะทำวิดีโอได้เพียงบางประเภทเท่านั้น กรณีใช้เครื่องสเป็คไม่แรงพอ
- ทำบล็อก ทำเว็บไซต์ ใช้พิมพ์บทความ ตัดต่อทำภาพประกอบบทความ
- ทำวิดีโอประเภทสอนใช้โปรแกรม นำวิดีโอไปอัพโหลดเข้า Youtube หารายได้กับยูทูป
- รับดูแลเพจเฟสบุ๊ค ดูแลช่องยูทูป
- รับจ้างเปิดร้านค้าใน Shopee รับจ้างลงสินค้าในร้านค้าใน Shopee
- รับทำเว็บไซต์ ทำบล็อก
- รับออกแบบสิ่งพิมพ์ โลโก้ ประกาศ ใบปลิว เมนูอาหาร
- รับพิมพ์งาน พิมพ์เอกสาร
เป็นต้น

 

ข้อควรพิจาณาการซื้อโน้ตบุ๊คมือสองประมาณ 2500-4000 บาท

โน้ตบุ๊คหมดสัญญาเช่า เครื่องค้างสต็อก

โน้ตบุ๊คมือสองแบบนี้มีโอกาสได้เครื่องสภาพดี ไม่ช้ำ ไม่มีรอยขูดขีดจากการใช้งานมากนัก และอาจจะได้รุ่นที่แบตเตอรี่ยังเก็บไฟได้ดี

 

เลือกยี่ห้อที่ไว้ใจได้

ตัวอย่างโน้ตบุ๊คยี่ห้อดี คุณภาพการผลิตดี เครื่องมีความทนทานใช้งานได้นาน เช่น Fujitsu, Dell, Lenovo, Toshiba เป็นต้น หากโชคดี ก็จะได้ เครื่องดีไว้ใช้งานอีกนาน แต่อาจจะต้องระวังในเรื่องความชื้น ทำให้เปิดไม่ติด เครื่องทำงาน แต่หน้าจอไม่ติด ต้องถอดแรมออกมาทำความสะอาด ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากนัก

 

ซีพียู Intel Core i3 / i5 รองรับ Windows 10

เลือกรุ่นที่ใช้ซีพียู Intel Core i3 หรือ i5 และแรมอย่างน้อย 4 MB ขึ้นไป รองรับการใช้งานกับ Windows 10 จะให้ดีควรอัพเกรดแรมเป็น 8 MB ก็จะใช้งานเครื่องดังกล่าวได้อีกนานหลายปี หากไม่พังเสียก่อน ส่วนเครื่องที่ใช้ Windows 7 ราคาจะถูกกว่า ก็ยังใช้งานได้อีกนาน เพียงแต่ต้องลง โปรแกรมให้เหมาะสมกับสเป็คเครื่อง สำหรับเครื่องมียี่ห้อ เช่น Fujitsu, Dell, Lenovo, Toshiba ก็มั่นใจได้ว่า สามารถใช้งานได้อีกนาน

 

อัพเกรดแรมเป็น 8 Mb

การอัพเกรดแรมในภายหลังจะมีค่าใช้จ่ายสูง และแรมที่ถอดออกมาก็ใช้ทำอะไรไม่ได้ ทำให้เสียเงินเปล่า เช่น เครื่องเดิมแรม 4 MB หากอัพ เกรดภายหลังอาจจะต้องถอดแรม 4 Mb นั้นออกไป แล้วนำแรม 8 MB มาใส่แทน แรมที่ถอดออกมาก็จะไม่ได้ใช้ทำอะไร ดังนั้นจึงควรอัพเกรด แรมตั้งแต่แรกจะดีที่สุด

 

เรื่องนี้จำเป็นจะต้องตรวจสอบว่าใช้แรมแบบใด อย่างให้แรมมา 4 Mb เป็นตัวเดียว 4 Mb หรือ 2 ตัวๆ ละ 2 Mb หากเป็นกรณีแรก ตัวเดียว 4 Mb อนาคตหากจะเพิ่มแรม ก็ซื้อมาเพิ่มอีก 1 ตัวๆ ละ 4 Mb แต่หากเป็นกรณีหลัง ก็จะต้องถอดแรมตัวละ 2 Mb ทิ้งไป ใช้อะไรไม่ได้ แล้วใส่แรม เข้าใหม่เป็นตัวละ 4 Mb

ก่อนซื้อจึงควรสอบถามว่าให้แรมแบบใด ตัวละกี่ Mb หากให้แรมตัวละ 2 Mb ก็ควรหลีกเลี่ยง หรือขอให้เปลี่ยนเป็นตัวละ 4 Mb จะดีกว่าใน อนาคต หากต้องการอัพเกรด

 

ต่อจอแยกได้ ต่อจอภายนอกได้

โน้ตบุ๊คที่มีพอร์ต VGA จะสามารถต่อจอภายนอกได้ เผื่อจอเสีย ก็ซื้อจอคอมพิวเตอร์มาใช้แทนได้ หากค่าซ่อมจอโน้ตบุ๊คแพงเกินไป แต่ทั้งนี้ก็ ต้องตรวจสอบว่า การต่อจอแยกนั้น สามารถต่อจอและใช้งานได้เลย หรือต้องไปเลือกจอใน Windows ถ้าเป็นกรณีหลังก็ไม่ควรซื้อ เพราะหากจอ โน้ตบุ๊คเสีย ก็ไม่สามารถต่อจอคอมพิวเตอร์ได้อยู่ดี เพราะเลือกคำสั่งไม่ได้ เนื่องจากจอไม่ติด มองอะไรไม่เห็น

 

โน้ตบุ๊คขนาดเล็ก ประหยัดไฟฟ้า

สำหรับผู้พักอาศัยอยู่ในหอพัก การซื้อโน้ตบุ๊คขนาดเล็ก จะช่วยประหยัดไฟฟ้ามากกว่าคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือโน้ตบุ๊คขนาดใหญ่ อีกทั้งยัง พกพาสะดวก แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับคนสูงวัย สายตาเริ่มไม่ดี เพราะตัวหนังสือในหน้าจอจะมีขนาดเล็ก

 

ฮาร์ดดิสก์ความจุสูง

ปัจจุบันเรานิยมถ่ายวิดีโอกันมาก โดยเฉพาะใช้มือถือ ดังนั้นจึงต้องซื้อโน้ตบุ๊คที่ใช้ฮาร์ดดิสก์ความจุสูงไว้ก่อน เผื่อก็อปปี้ภาพหรือวิดีโอจากมือ ถือไปเก็บไว้ในโน้ตบุ๊คอีกที เป็นที่สำรองข้อมูล

 

พอร์ต USB หลายช่อง

โน้ตบุ๊คควรมีพอร์ต USB อย่างน้อย 3 ช่องขึ้นไป เผื่อไว้ต่อคีย์บอร์ด เมาส์ และ USB WiFi หรือแฟลชไดรว์ หรือไม่ก็ ควรเลือกรุ่นที่มี WiFi ในตัว จะได้ไม่ต้องซื้อ USB WiFi มาใช้ พอร์ต USB ก็จะว่าง เผื่อต่อเมาส์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ได้

 

เลือกโน้ตบุ๊คที่มี Wi-Fi ในตัว

โน้ตบุ๊คที่มีไวไฟในตัว จะช่วยประหยัดเงินไม่ต้องซื้อ USB WiFi และคุณภาพของ WiFi จะดีกว่าพวก USB WiFi รับสัญญาณได้ดีกว่า แต่หากไม่มี WiFi มาให้ก็ต้องเลือกโน้ตบุ๊คที่มีพอร์ต USB เกิน 3 ช่องขึ้นไป เพราะต้องใช้ต่อ USB WiFi กับพอร์ตเหล่านี้

 

เลือกรุ่นที่แบตเตอรี่ยังพอเก็บไฟได้บ้าง

โน้ตบุ๊คมือสองเหล่านี้ อาจจะมีบางรุ่นที่ยังพอเก็บไฟได้บ้าง ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก ขณะทำงานแล้วไฟฟ้าดับ ก็จะมีเวลาเซฟงานไว้ ข้อมูล ไม่สูญหาย แต่รุ่นที่แบตเตอรี่ยังดีอยู่บ้าง หรือดีมาก ราคาก็จะแพงมากขึ้น ขอแค่ยังเก็บไฟได้บ้าง ก็ถือว่าดีแล้ว เผื่อกรณีไฟฟ้าดับ

 

เลือกขนาดหน้าจอให้เหมาะกับวัย

โน้ตบุ๊คมือสองมีทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ จึงควรเลือกรุ่นที่มีหน้าจอเหมาะสมกับวัยของผู้ใช้ และต้องดูที่พักด้วยเช่นกัน อยู่หอค่าไฟแพง โน้ตบุ๊ค ตัวใหญ่ใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่า

 

ซีดีรอมไดรว์

ซีดีรอมไดรว์ไว้เล่นแผ่น CD หรือ DVD แต่ไม่จำเป็นจะต้องมีก็ได้ เพราะทุกวันนี้แทบไม่ใช้แผ่นกันแล้ว เพียงแต่อาจจะได้ใช้ในเฉพาะบางกรณี เท่านั้น เช่น ในขั้นตอนการลงโปรแกรม Windows ไม่เช่นนั้น ก็ต้องเลือกซื้อรุ่นที่รองรับการบูตเครื่องจากแฟลชไดรว์ ก็จะสามารถติดตั้งโปรแกรม Windows ผ่านแฟลชไดรว์ได้

 

ซื้อโน้ตบุ๊คกับผู้ขายที่มีหน้าร้าน

หากทางผู้ขายมีหน้าร้าน ก็มักจะมีทีมช่างประจำร้าน เผื่อกรณีเครื่องมีปัญหา ก็จะสามารถส่งเครื่องกลับไปซ่อมที่ร้านได้ หรือกรณีต้องการอัพ เกรดโน้ตบุ๊ค ก็จะไม่เป็นปัญหา มีอะไหล่รองรับ ผู้ขายบางรายจะให้ข้อมูลการติดต่อ ให้ไอดี Line ไว้ ก็ควรสอบถามเสียก่อน

 

มีการรับประกันสินค้า

ผู้ขายบางคน หรือบางร้านรับประกันสินค้า 3 เดือน หากโน้ตบุ๊คมีปัญหา

 

ระบบปฏิบัติการ

โน้ตบุ๊คมือสองในงบประมาณนี้ จะมีระบบปฏิบัติการให้เลือก 2 รุ่น รุ่น Windows 7 จะเป็นรุ่นเก่า ซึ่งไม่ได้รับการอัพเดทแล้ว แต่ก็จะยังใช้งาน ได้อีกนาน ไม่มีปัญหาอะไร เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป ขอเพียงลงโปรแกรมให้เหมาะสม ก็ไม่มีปัญหาอะไร โน้ตบุ๊คเหล่านี้ ราคาอาจจะไม่ถึง 3000 บาท เสป็คต่ำ แรม 2-4 Mb เหมาะสำหรับคนที่เน้นใช้งานทั่วไป หรือก็ต้องดูว่า โปรแกรมที่ใช้งานประจำนั้น รองรับหรือไม่ อย่างนักศึกษา ต้องใช้โปรแกรมเฉพาะบางตัว ก็อาจจะไม่รองรับเป็นต้น


โน้ตบุ๊ครุ่นที่ใช้ Windows 10 จะมีราคาสูงกว่ารุ่นที่ใช้ Windows 7 จะให้ดีควรอัพเกรดแรมให้มากกว่า 4 Mb หรือสอบถามทางผู้ขายว่าให้แรมแบบใด ให้เลือกรุ่นที่ใช้แรมตัวเดียว 4 Mb ห้ามเลือกรุ่นที่ให้แรมตัวละ 2 Mb ระบบปฏิบัติการ Windows 10 จะรองรับการใช้งานได้อีกนาน เกิน 5 ปี ขึ้นไป กับงบประมาณนี้ ก็ถือว่าคุ้ม แต่ควรเพิ่มแรม อาจจะต้องจ่ายเงินอีกเล็กน้อย รวมๆ แล้ว อาจจะต้องจ่ายเงินเกือบ 5,000 บาท แต่คุ้มค่าแน่นอน

 

การดูแลและใช้งานโน้ตบุ๊ค

สำหรับการใช้งานโน้ตบุ๊คนั้น จำเป็นจะต้องรู้จักดูแล และใช้งานให้ถูกต้อง ก็จะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน เช่น
1. ระวังความชื้น เวลาฝนตก อย่าไปโน้ตบุ๊คไปรับละอองฝน นอกจากนี้ในบ้าน หรือหอพักที่มีความชื้นสูง ก็จะสร้างปัญหาให้เช่นกัน ผู้เขียนอยู่หอ พัก จึงประสบกับปัญหานี้อย่างมาก เพราะในห้องมีความชื้นสูงมาก ทำให้แรมมีปัญหา ต้องถอดมาทำความสะอาด ก็จะใช้งานได้ปกติ
2. ระวังความร้อน หลีกเลี่ยงการวางโน้ตบุ๊คบนผ้า ต้องวางบนพื้นเรียบ จะให้ดีควรมีลัดลมช่วยระบายความร้อน
3. อย่าพับจอบ่อยๆ แค่หาผ้ามาคลุมโน้ตบุ๊คไว้ก็พอ
4. ควรมีพลาสติกปิดคีย์บอร์ด กันน้ำเข้า กันน้ำหกเข้าไปในคีย์บอร์ด

 

สรุป

การใช้โน้ตบุ๊คมือสองในงบประมาณ 2,500 - 4,000 บาท มีโอกาสได้เครื่องดี แต่หากต้องการเครื่องที่สามารถใช้งานได้ในระยะยาว ก็ควร เลือกรุ่นที่มีสเป็คสูงสักหน่อย ควรเพิ่มแรมเป็น 8 Mb ใช้ Windows 10 ซึ่งจะใช้งานได้อีกนาน หากดูแลเครื่องดี ระวังเครื่องความร้อน และ ความชื้น แต่ก็จะต้องจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้น อาจจะเกิน 4,000 บาท แต่ไม่เกิน 5,000 บาท รับรองว่าได้เครื่องดี รองรับโปรแกรมรุ่นใหม่