กระจกติดรถยนต์เน้นในเรื่องเพิ่มมุมมองขณะขับขี่เพื่อความปลอดภัย แต่บางทีก็ไม่พอ จำเป็นต้องติดตั้งเพิ่ม เพื่อให้มีความสะดวกในการขับขี่รถยนต์มากยิ่งขึ้น เช่น กระจกส่องพื้น กล้องมองหลัง กล้องมองข้างรถ เอาไว้ดูว่าพื้นถนนด้านข้างรถยนต์ ซ้าย ขวา มีอะไรบ้าง รถอยู่ในตำแหน่งปลอดภัยหรือไม่ หรือส่องดูสัตว์เลี้ยงด้านข้างรถ หรือ มองหลังรถ กรณีเป็นรถตู้

 

กระจกติดรถยนต์มาตรฐานจะมีกระจกมองข้างซ้ายขวา กระจกมองหลังเหนือศรีษะ เอาไว้ดูรอบๆ รถ ขณะขับขี่ แตะดูด้านหลัง ดูรถที่ตามมาด้านหลัง แต่ก็ไม่เพียงพอ ในการเพิ่มความปลอดภัย ในการขับขี่ จึงควรติดตั้งกระจกเพิ่มเติม ตัวอย่างเช่น

 

กระจกเลนส์นูนติดกระจกมองข้างรถยนต์

กระจกเลนส์นูนสำหรับติดกระจกมองข้างรถยนต์จะช่วยเพิ่มมุมมองให้กว้างมากขึ้น ช่วยความปลอดภัยและง่ายในการถอยจอด เพราะสามารถส่องพื้นดินมองเห็นฟุตบาท มองเห็นพื้นดิน พื้นถนน เส้นแบ่งถนน ด้านซ้ายหรือด้านขวาของรถได้ชัดเจนมากขึ้น ช่วยให้การจอดรถง่ายขึ้น การถอยจอดก็เช่นกัน

 

กรณีขับรถสวนกันบนถนนทางแคบมาก กระจกแบบนี้จะช่วยได้ โดยดูให้ล้อหลังของรถ หรือ ด้านข้างของรถอยู่ชิดๆ เส้นทางซ้ายมือเข้าไว้ โอกาสตกถนนจะยากกว่า ไม่มีกระจกแบบนี้มาช่วย

 

กระจกเลนซ์นูนสำหรับติดกับกระจกมองข้าง มีประโยชน์ไม่น้อย กรณีมีสัตว์เลี้ยงและชอบวิ่งตามรถ กระจกส่องพื้นแบบนี้จะช่วยได้มาก มองเห็นสัตว์เลี้ยงว่าอยู่ตรงไหน ใต้ล้อหรือไม่

 

การขับบนนถนนที่มีหลายเลน กระจกแบบนี้จะช่วยให้มองเห็นได้ถึง 3 เลนหรือ 3 ช่องทางจราจร ลดมุมอับในการมอง มุมมองกว้างขึ้น ซึ่งมีประโยชน์ขณะขับรถและการแซง สามารถลบจุดบอดของกระจกมองข้างได้ เพราะกระจกมองข้าง จะมีบางจุดที่จะมองไม่เห็นรถที่อยู่ข้างหลัง หรือด้านข้างเป็นจุดอับสายตา

 

กระจกเลนซ์นูนมีหลายราคาและรูปแบบให้เลือก
1. แบบวงกลมใช้กาว 2 หน้าติดกับกระจก จะมีข้อดีที่ราคาถูก แต่ข้อเสียก็คือ ทำให้กระจกมองข้างเสียพื้นที่ไป
2. กระจกเลนส์นูนแบบติดด้านบนหนือกระจกมองข้าง ติดแล้วไม่ทำให้กระจกมองข้างเสียพื้นที่ แต่ที่มีขายอาจจะมีขนาดเล็กเกินไป ต้องเลือกให้เหมาะสมกับสายตาของวัย เล็กเกินไปมองไม่ชัด โดยเฉพาะกลางคืน มองไม่เห็นอะไรเลย
3. กระจกเลนส์นูนแบบติดใต้กระจกมองข้าง มองเห็นพื้นถนน ล้อหลังของรถได้อย่างชัดเจน เวลาจอด ถอยหลัง ทำได้ง่าย


4. กระจกเลนส์นูนขนาดใหญ่แบบอันนี้ เหมาะสำหรับรถกระบะ กระจกมองข้างค่อนข้างใหญ่กว่ารถเก๋ง ก็ช่วยได้มาก


5. กล้องติดกระจกมองข้างรถยนต์ เหมาะสำหรับใครที่ต้องการความสะดวกมากยิ่งขึ้น และเป็นพื้นฐานสำคัญในการใช้รถรุ่นใหม่ที่มีกล้องรอบคัน อย่างผู้เขียนชินกับรถรุ่นเก่าไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือมากนัก เจอรถรุ่นใหม่มีกล้องรอบคัน แต่ก็ไม่ชินกับการมอง ทำให้ขับยาก

 

วิธีฝึกมองกระจกส่องพื้นเมื่อจอดรถในที่มีการตีเส้นแบ่งไว้

เมื่อติดกระจกเลนส์นูนกับกระจกมองข้างแล้ว ก็จำเป็นจะต้องฝึกมองให้ชำนาญ
1. เริ่มฝึกกับเส้นแบ่งถนน หรือ เส้นแบ่งที่จอดรถ โดยเริ่มจากการถอยและให้ท้ายรถอยู่ในเส้น
2. พยายามควบคุมด้านขวาหรือซ้ายของรถให้ห่างจากเส้นแบ่ง ให้ตัวรถขนานกับเส้น
3. ระยะห่างระหว่างเส้นกับด้านขวาหรือซ้ายของรถให้สังเกตุรถคันที่จอดไว้แล้ว ว่าจะต้องห่างมากน้อยเพียงใด
4. การฝึกนั้น ไม่จำเป็นจะต้องดูทั้งสองด้าน ซ้าย และ ขวาของตัวรถ ดูด้านเดียวก็พอ
5. การขยับรถต้องขยับช้าๆ และ สั้น ไม่เกิน 1 คืบ ต่อการขยับรถ 1 ครั้ง ไม่ว่าเดินหน้าถอยหลัง จะไม่ทำให้รถเลยออกห่างเส้นแบ่งไปไกล การฝึกช่วงแรก อาจจะยาก แต่ต่อไปจะเริ่มคล่องเอง


6. ฝึกขับรถขนานไปกับเส้นแบ่งถนน โดนให้ล้อหลังของรถอยู่ใกล้ๆ เส้นแบ่ง ฝึกให้คล่องไว้ขับขี่บนถนนแคบๆ และต้องสวนทางกัน

 

 

กระจกเลนส์นูนติดหลังรถ

สำหรับรถแบบแฮชแบ็คหรือรถยนต์ 5 ประตู รถตู้ รถออฟโร้ด รถที่มีลักษณะสูง การถอยรถหากมีกระจกแบบนี้จะมองเห็นด้านหลังได้ชัดเจนขึ้น มีความปลอดภัย ลดโอกาสเฉี่ยวชนมากยิ่งขึ้น เป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็น

 

การติดตั้งกระจกแบบนี้อาจจะเกะกะ ทำให้รถดูไม่สวย ก็มีทางเลือกด้วยการติดกล้องหลังรถ จะช่วยให้การถอยหลังทำได้สะดวก แต่ควรติดไฟถอยหลังเพิ่ม กรณีใช้งานกลางคืน ให้มีความสว่างมองเห็นท้ายรถได้ชัดเจน

 

สรุป 

กระจกและกล้องช่วยเพิ่มมุมมองให้กับรถยนต์ มีประโยชน์ แต่การใช้งานในช่วงแรกๆ จะต้องฝึกการมอง เพราะมีขนาดเล็กมองไม่ถนัด ต้องฝึกสักพักก็จะชิน และสามารถกะระยะได้ดีขึ้น ขับรถสบายมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น