เรื่องควรรู้เกี่ยวกับกรอบป้ายทะเบียนรถยนต์ กรอบป้ายทะเบียนรถ

กรอบป้ายทะเบียนรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์เป็นของแต่งรถที่หลายคนชอบ เพราะสร้างความสวยงามให้รถได้ไม่ยาก แต่ก็มีบางเรื่องที่จะต้องรู้ โดยเฉพาะป้ายทะเบียนหน้ารถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ซึ่งมีโอกาสหลุดหายได้ ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาเสียเวลา เสียเงินทันที ต้องไปแจ้งความ และขอป้ายทะเบียนใหม่ เสียเงินหลักพันบาท

 

 

การติดป้ายทะเบียนรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่นิยมใช้กันจะมีหลายแบบ
1. การใช้กรอบป้ายทะเบียนได้รับความนิยมมากกว่า ทั้งหน้ารถและท้ายรถ แต่ปัญหาก็คือ การเฉี่ยวชน หรือ ขับรถลุยน้ำด้วยความเร็ว จะทำให้ป้ายทะเบียนแบบนี้หลุด ในจุดที่น้ำท่วมถนน จึงมักจะเห็นป้ายทะเบียนที่มีคนนำมาวางไว้รอเจ้าของ


2. กรณีของรถยนต์ที่เน้นการเจาะป้ายทะเบียนแบบนี้ โอกาสหลุดหายยากมาก แต่บางคนก็เลือกที่จะเจาะป้ายทะเบียนเฉพาะหน้ารถ ส่วนท้ายรถใช้กรอบป้ายทะเบียนเพื่อความสวยงาม เพราะโอกาสหลุดยากกว่าป้ายทะเบียนหน้ารถซึ่งมีโอกาสเฉี่ยวชน


3. กรณีของรถจักรยานยนต์ ป้ายทะเบียนมีโอกาสหลุดได้เช่นกัน กรณีขับบนนถนนขรุขระ สกรูจะเริ่มคลายตัว ควรใช้ลวดมัดไว้แทนสกรูจะติดแน่นกว่า แต่เวลาล้างทำความสะอาด ระวังคมจะทำให้มือเป็นแผลได้

 

การติดป้ายทะเบียนแบบเจาะป้ายทะเบียน

การติดแบบนี้มีความแข็งแรง ไม่หลุดง่าย ทะเบียนหน้ารถควรเจาะและติดในลักษณะนี้ หากต้องการความแข็งแรง ไม่ต้องกังวล กลัวว่าอาจหลุดหาย เพราะยึดน็อดไว้แน่น การเจาะง่ายมาก หาร้านซ่อมรถแถวบ้าน หรือ หากมีสว่านก็เจาะเองเลย หรือใช้ตะปูตอกก็ทะลุ แต่จะไม่สวยงาม ควรใช้กาวสองหน้ารองอีกที ป้องกันป้ายสั่นกระทบกับตัวรถ เสียงดังรำคาญขณะขับ

 

แนวทางดูแลรถกรณีใช้กรอบป้ายทะเบียน

ป้ายทะเบียนแบบนี้ มีความสวยงาม และไม่ต้องเจาะป้ายทะเบียน แต่ก็ต้องหมั่นตรวจสอบให้อยู่ในสถาพแข็งแรง หรือระวังในการขับรถ
1. การขับรถลุยน้ำท่วม การขับรถน้ำท่วมขังด้วยผ่านด้วยความเร็ว อาจส่งผลให้ป้ายทะเบียนหลุดได้ทันที ดังนั้น ห้ามขับรถลุยน้ำท่วมด้วยความเร็ว ให้ขับผ่านช้าๆ แต่อย่าให้เครื่องดับ ไปประมาณไม่เกิน 20-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็พอ บางคนคิดว่ารถเป็นเรือ เจอน้ำก็พุ่งลงไปแรงๆ ป้ายทะเบียนก็หลุด เสียเวลาเดินตามหาในน้ำ ที่ไหนน้ำท่วม จะมีเหตุการณ์แบบนี้ให้เห็นเป็นประจำ


2. การชนสัตว์เลี้ยง หรือสิ่งกีดขวางบนถนน ซึ่งมีโอกาสทำให้ป้ายทะเบียนหลุดได้เหมือนกัน บางทีไปชนบนถนนที่มียวดยานเยอะ ไม่สามารถจอดรถ หรือกลับรถได้
3. การขับผ่านถนนขรุขระเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร อาจจะอยู่ระหว่างการก่อสร้าง การสั่นสะเทือนของตัวรถเนื่องจากพื้นถนนไม่เรียบจะทำให้น็อตคลายออก และป้ายทะเบียนก็จะหลุดได้ไม่ยากเลย

 

เมื่อป้ายทะเบียนสูญหายต้องทำอย่างไร

เมื่อป้ายทะเบียนสูญหาย จะต้องไปแจ้งความกับโรงพักก่อน แล้วจึงนำใบแจ้งความไปยื่นขอป้ายทะเบียนใหม่กับทางกรมขนส่ง เสียเวลาพอสมควร เสียเงินหลักพันด้วย ดังนั้นหากต้องการความแข็งแรง ทนทาน การเจาะป้ายทะเบียนเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าการใช้กรอบป้ายทะเบียนแน่นอน เจาะแค่ป้ายหน้ารถก็พอ