สำหรับมือใหม่กำลังหัดขับรถยนต์ หรือจะเป็นมือเก่าก็ตาม เพื่อลดโอกาสในการเฉี่ยวชนหรือทำให้รถเป็นรอย จนอาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายตามมากับการซ่อมสีรถ อุปกรณ์ของแต่งรถที่ช่วยกันกระแทกราคาไม่แพง นำมาติดรอบคันเป็นสิ่งจำเป็น อาจจะทำให้รถดูไม่สวยงาม แต่ก็ช่วยปกป้องรถได้ เช่น มุมทั้งสี่ ประตู ตำแหน่งเข้าออกรถ มุมทั้ง 4 ของรถ หน้าซ้าย หน้าขวา หลังซ้ายหลังขวา

 

ประโยชน์ของอุปกรณ์เหล่านี้

อุปกรณ์เหล่านี้มีราคาไม่แพง แต่ช่วยป้องกันไม่ให้รถเป็นรอยได้ ตามตำแหน่งต่างๆ เช่น
1. มุมรถทั้ง 4 หน้าซ้าย หน้าขวา หลังซ้าย และหลังขวา อาจจะมีโอกาสเฉี่ยวชน กับรถคันอื่น ชนเฉี่ยวเสา หรือสิ่งของต่างๆ อุปกรณ์ราคาไม่กี่ร้อยอาจช่วยปกป้องชิ้นส่วนราคาหลักพันบาทได้ กรณีสีถลอกต้องทำสีใหม่ ค่าใช้จ่ายหลักพันบาท

 

2. ส่วนขอบประตูทั้ง 4 บาทนั้น เผื่อสำหรับผู้โดยสารขึ้นหรือลงจากรถซึ่งอาจจะเปิดประตูโดยไม่ระวัง อาจจะโดนเสา รถที่อยู่ใกล้ๆ หรือสิ่งของต่างๆ อุปกรณ์กันกระแทกเหล่านี้จะช่วยป้องกันไม่ให้สีถลอกหรือเป็นรอยได้

 

3. หากต้องรับส่งหรือมีผู้โดยสารติดรถไปด้วยเป็นประจำ ชายบันไดสำหรับประตูทั้ง 4 ด้าน จำเป็นต้องติดตั้ง อาจจะไม่ต้องซื้อชุดแต่งแพงๆ ใช้แผ่นพลาสติกก็ได้ ติดไว้เพื่อช่วยป้องกันการถูกขูดขีดเป็นรอยจากส้นรองเท้า


4. ติดยางกันกระแทกกันชนหน้ารถ ป้องกันหน้ารถครูดถนน สำหรับรถที่เตี้ยมาก ไม่เช่นนั้นได้ทำสีทั้งปีแน่นอน ช่วยประหยัดเงินหลักพันบาทค่าทำสี


5. ติดยางกันกระแทกประตู เวลาปิดประตูรถ เสียงจะไม่ดังมาก เพราะมียางรองรับ

 

การสั่งซื้อสินค้าต่างๆ เหล่านี้จากอินเตอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์ต่างๆ อาจจะสะดวกเหมาะสำหรับคนไม่มีเวลา แต่หากต้องการเลือกแบบ สี ขนาดให้เข้ากับรถ ตามห้างต่างๆ จะมีจำหน่ายอยู่ในโซนของแต่งรถ อุปกรณ์เสริมเกี่ยวกับรถยนต์

 

สรุป

ของแต่งรถเหล่านี้ราคาไม่แพง แต่ช่วยปกป้องรถได้ในระดับหนึ่ง เพียงแต่ต้องเลือกสีให้เข้ากับตัวรถ ติดแล้วดูสวยงาม สีไม่ตัดกันมากเกินไป