อยากได้กระเพราไว้ทำอาหารประเภทผัด และ ต้มยำ หากไม่มีพื้นที่มากมาย ก็จำเป็นจะต้องปลูกลงกระถาง เมื่อต้นเริ่มโตสูงสักหนึ่งฝ่ามือ ก็เริ่มเด็ดยอดไปทำอาหารได้เลย จากนั้นจะแตกยอดใหม่มาให้เด็ดได้อีก ไม่จำเป็นจะต้องปล่อยต้นให้โต เปลืองน้ำ เปลืองปุ๋ย เปล่าๆ

 

กระเพราเป็นส่วนประกอบหนึ่งในเมนูอาหารยอดนิยมของไทยเรา อย่างผัดกระเพราต่างๆ นั่นเอง รวมทั้งเมนูต้มยำ หรืออาจจะนำยอดอ่อนไปลวกจิ้มกับน้ำพริกก็ได้ มีส่วนอย่างมากที่ช่วยให้อาหารน่ากิน มีกลิ่นหอม

 

สำหรับคนมีพื้นที่น้อย การปลูกพืชผักลงกระถาง เป็นทางเลือกที่ดี หากต้องการพืชผักบางชนิด โดยเฉพาะพืชผักกินใบ เช่น กระเพราะ โหระพา ไม่จำเป็นจะต้องปลูกให้ต้นโตมาก ทยอยเด็ดยอดไปเรื่อยๆ สลับกันไป กินไม่ทันก็ต้องเด็ดทิ้ง อย่าปล่อยให้โต เพราะโตแล้วจะเปลืองน้ำ เปลืองปุ๋ย เปล่าๆ

การปลูกจากเมล็ดแบบนี้ ต้นจะแข็งกรงกว่า การย้ายต้นกล้าไปปลูก ควรวางแผนปลูกจากเมล็ด โดยอย่าให้แน่นมากเกินไป และเด็ดยอดไปทำอาหาร ปล่อยให้แตกยอดใหม่ รอเด็ดต่อไป กรณีกินไม่ทัน ให้เด็ดทิ้ง อย่าให้โต เปลืองน้ำ เปลืองปุ๋ย

 

ส่วนใครที่มีพื้นที่มาก และปลูกกระเพราลงดิน การปล่อยให้ต้นโต มีความแข็งแรง ก็ไม่จำเป็นจะต้องรดน้ำใส่ปุ่ย แต่ต้องหมั่นตัดยอดที่เริ่มออกดอก ซึ่งจะทำให้ต้นตายเร็ว ส่วนวิธีที่อยากจะแนะนำก็คือ ไม่จำเป็นจะต้องปล่อยให้ต้นโตมากนัก เปลืองปุ๋ย เปลืองน้ำเช่นกัน กินไม่ทัน ก็ต้องหมั่นตัดยอดทิ้ง อย่าให้มียอดเยอะเกินไป

 

ส่วนเมล็ดพันธ์กระเพราะนั้น ไม่จำเป็นจะต้องซื้อ ไปตลาดสด เลือกซื้อกระเพราสวนที่เด็ดจากยอด เด็ดใบออกให้หมด เหลือแต่ก้าน แล้วนำไปแช่น้ำ จนกว่ารากจะออก ก็นำไปปลูกลงดิน หรือ นำไปปักในกระถางได้เลย ไม่นานก็จะได้ยอดเอาไว้ทำอาหาร

 

ไม่เพียงกระเพราเท่านั้น พืชผักกินใบ ชนิดต่างๆ เช่น ผักบุ้ง โหระพา แมงลัก ชะอม ผักหวาน กระถิน ขี้เหล็ก ใบยอ ฯลฯ ที่เราเน้นปลูกลงกระถาง ก็ใช้วิธีเดียวกันนี้ได้เช่นกัน อย่าปล่อยให้ต้นโตมากนัก เด็ดยอด เด็ดใบ มาทำประกอบอาหารได้เลย แม้จะกินไม่ทัน ก็ต้องเด็ดทิ้ง ไม่ควรปล่อยให้ต้นโตมากนัก เปลืองน้ำ เปลืองปุ๋ย

 

ผักกินยอด กินใบ ไม่ควรปล่อยให้ต้นสูงใหญ่ จะสร้างปัญหาในการเด็ดมาทำอาหาร ตัดแต่งกิ่ง ให้แตกยอด แบบนี้ ประหยัดน้ำ ประหยัดปุ๋ย ถ้าปล่อยให้ต้นใหญ่แบบนี้ จะจนปัญหากับการเด็ดยอด