รวมข้อมูลของ ผักบุ้ง ประโยชน์ หรือ สรรพคุณ ในการเป็นยารักษาอาการเจ็บป่วย หรือ บำรุงสุขภาพ หรือ นำ ผักบุ้ง ไปทำเป็นอาหาร วิธีการ ปลูก การดูแล ตลอดจนตัวอย่างการแปรรูปเป็นสินค้าแบบต่างๆ ราคาซื้อขายทั่วไปและในเน็ต เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจ ปลูกไว้ใช้ประโยชน์ หรือ ปลูกไว้ขาย สร้างรายได้

 

ข้อมูลทั่วไปของ ผักบุ้ง

ผักบุ้ง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Swamp Morning Glory ส่วนชื่อภาษาไทย นั้นมีหลายชื่อ เช่น ผักบุ้ง ผักทอดยอด เป็นพืชผักที่พบได้ทั่วไป ใน ประเทศไทย โดยจะมี 2 พันธุ์ด้วยกัน คือ ผักบุ้งพันธุ์ไทย ผักบุ้งนาจะขึ้นเองตามธรรมชาติ แม่น้ำ ทุ่งนา ใกล้แหล่งน้ำ นิยมนำมาทำอาหารบางอย่างเท่านั้น อย่าง กินกับส้มตำ และผักบุ้งจีน ซึ่งนิยมกันมากกว่า โดยจะเป็นการปลูกเชิงการค้า ไม่ได้ปล่อยให้ขึ้นเองตามธรรมชาติ

 

ผักบุ้งพันธุ์ไทย ผักบุ้งนาจะมียางมากกว่าผักบุ้งจีน จึงไม่นิยมนำมาทำอาหาร และหากไมได้ปลูกใส่ปุ๋ยดูแลอย่างดี ต้นจะแข็ง เหนียว ไม่อร่อย เหมือนผักบุ้งจีน

 

การนำ ผักบุ้ง ไปประกอบอาหารแบบต่างๆ

ผักบุ้ง สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายแบบ แต่ก่อนอื่นก็ควรดูที่มาของผักบุ้งกันก่อน ว่าเก็บมาจากไหน ถ้าเป็นผักบุ้งจีน ปลูกเองจะไม่ ค่อยกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่หากเป็นผักบุ้งเก็บตามธรรมชาติ ก็ต้องดูว่า อยู่ในแหล่งน้ำ หรือพื้นที่ที่ไม่มีสารปนเปื้อน ทุกวันนี้แม้แต่ในทุ่งนา ก็ ไม่ปลอดภัย เพราะชาวนา ใช้ยาฆ่าแมลงกันมาก ดังนั้นหากเป็นผักบุ้งที่ขึ้นเองตามป่า หรือ พื้นที่ที่ไม่มีการใช้สารเคมี ก็จะมั่นใจในเรื่องความ ปลอดภัย

 

นอกจากนี้ผักบุ้งพันธุ์ไทยจะมียางมากกว่าผักบุ้งจีน ยอดอาจจะแข็ง เหนียว ไม่อร่อย เหมือนผักบุ้งจีน การนำไปทำอาหารจึงอาจจะทำได้เพียง บางเมนู เช่น ผัด ลวก

 

เมนู ผักบุ้ง กินเพื่ออยู่

เมนูแบบนี้เป็นเมนูง่ายๆ ในสไตล์ของผู้เขียนเอง กินเพื่ออยู่ ให้มีชีวิตอยู่ ไม่สนใจเรื่องกินมากนัก โดยไม่ต้องสนใจกับรสชาติมากนัก ตัวอย่าง เช่น
1. กินเป็นผักสด หรือลวก ผักบุ้ง กินกับน้ำพริกต่างๆ น้ำพลิกกะปิ ปลาทู ปลาร้า ตาแดง น้ำปลาพริกป่น ฯลฯ มีอะไรก็กินไปตามนั้น เป็นเมนูที่ง่าย ที่สุด
2. บะหมี่สำเร็จรูปใส่ ผักบุ้ง นี่ก็เป็นเมนูที่ง่ายเช่นกัน
3. ต้มผักบุ้ง ใส่ไข่ เนื้อสัตว์ ปลา ของทะเล จิ้มกับน้ำจิ้มต่างๆ น้ำจิ้มแจ่ว สุกี้ ฯลฯ ความอร่อยอยู่ที่คุณภาพของเนื้อสัตว์
4. ซื้ออาหารสำเร็จที่ใช้ผักบุ้ง เช่น แกงเทโพ แกงส้ม ผัดผักบุ้ง เป็นต้น นำมาเติม ผักบุ้ง เพิ่มปริมาณเข้าไป อาจจะใส่เนื้อสัตว์ เนื้อปลา เข้าไปด้วย วิธีนี้จะประหยัดเวลาในการทำอาหาร และประหยัดเงินไม่ต้องซื้อเครื่องปรุงเหมือนการทำเอง แต่อาจจะแค่เติมเกลือ น้ำตาล เพิ่มรสชาติ
5. ไข่เจียวใส่ ผักบุ้ง นอกจากผู้เขียนแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะมีใครกินได้หรือไม่
6. ผัด ผักบุ้ง ใส่ไข่ ปลา เนื้อสัตว์ ตามความชอบ
7. ใช้ ผักบุ้ง เป็นเครื่องเคียง กินกับ ลาบ ก้อย คั่วกลิ้ง ส้มตำ แต่การกินสดระวังเรื่องความสะอาด พยาธิ

 

เมนูอาหารทั่วไป

เมนูแบบนี้จะเป็นการนำ ผักบุ้ง ไปทำอาหารแบบต่างๆ ตามความนิยม เช่น
1. ผักบุ้งไทย นำไปผัดธรรมดา ไม่ต้องใส่น้ำหอย
2. ผัดผักบุ้งไฟแดง ผัดผักบุ้งปลาเค็ม
3. ยำผักบุ้ง
4. ผัดผักบุ้งใส่หมูสับ
5. ผักพริกแกงผักบุ้งหมูสามชั้น
6. แกงส้มผักบุ้งปลากระป๋อง
7. แกงเทโพ
8. ดอกผักบุ้ง บางคนนำมาชุบแป้งทอด กินกับซอส

 

คุณค่าทางโภชนาการของ ผักบุ้ง

ผักบุ้ง มีคุณค่าทางโภชนาการ ประกอบไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ เช่น
1. เส้นใยอาหาร
2. วิตามิน A ช่วยบำรุงสายตา วิตามินบี 1 บี 2
3. ในผักบุ้งจีนจะมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสมากกว่าผักบุ้งชนิดอื่น ซึ่งช่วยบำรุงกระดูก

 

สรรพุคณทางยา การบำรุงสุขภาพ

การใช้ ผักบุ้ง เป็นยารักษานั้น จะต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบัน หรือ สมุนไพรจะมีผลข้างเคียงเสมอ ในหัวข้อนี้ก็จะ แนะนำเป็นความรู้เท่านั้น แต่การใช้จริงนั้น จำเป็นต้องปรึกษาผู้รู้จริง ซึ่งจะต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม
1. ผักบุ้งช่วยบำรุงผิวพรรณ ชะลอวัย
2. ผักบุ้งช่วยบำรุงสายตา
3. ต้นสดผักบุ้งช่วยบำรุงเลือด กระดูกและฟัน
4. รากผักบุ้ง ช่วยแก้อาหารเหงื่อออกมาก
5. ผักบุ้งช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
6. ดอกช่วยรักษากลากเกลื้อน
7. ใบนำมาตำพอกแผลแมลงมีพิษกัดต่อย

 

โทษของ ผักบุ้ง

อาหารทุกชนิด จะมีสรรพคุณทางยา หรือมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะมีโทษด้วยเช่นกัน กรณีของ ผักบุ้ง ก็เช่นกัน
1. การกินผักบุ้งจะลดระดับน้ำตาลในเลือดให้น้อยลง
2. ผู้ที่เป็นโรคความดันต่ำ ควรหลีกเลี่ยงการกินผักบุ้ง อาจจะเป็นตะคริว
3. การกินผักบุ้งสด โดยเฉพาะผักบุ้งไทยที่เก็บตามธรรมชาติ ต้องทำความสะอาดให้ดีเสียก่อน เพราะไม่รู้ว่าพื้นที่สะอาด ปลอดสารพิษหรือไม่ มี พยาธิหรือไม่ อย่างผักบุ้งที่แม่ค้าบางคนนำมาขายในตลาดสด บางคนก็เก็บตามคลองข้างทางบ้าง แหล่งน้ำที่ไม่สะอาดบ้าง อาจจะทำให้เกิดอาหาร เป็นพิษได้
4. ผักบุ้งไทย ผักบุ้งนาจะมียางมาก อาจจะทำให้ท้องไส้มีปัญหา

 

การปลูก ผักบุ้ง

การปลูก ผักบุ้ง ลงกระถาง

หากมีพื้นที่จำกัด ก็อาจจะปลูกผักบุ้งลงกระถาง แต่ต้องเว้นระยะให้ดี หากจะต้องตัดมาทำอาหารอย่างต่อเนื่อง และระวังอย่าปลูกมากเกินไปจะ กินไม่ทัน นอกจากนี้ก็ต้องดูว่า สมาชิกในบ้านมีโรคประจำตัวที่ห้ามกินผักบุ้งมากเกินไปหรือไม่ จะได้ปลูกให้พอดี ซึ่งเมื่อตัดไปทำอาหารแล้ว ยอด อ่อนจะขึ้นมาอีก สามารถตัดได้เรื่อยๆ หากปลูกมาก กินไม่ทันแน่นอน

 

 

การปลูก ผักบุ้ง ลงดิน

หากมีที่ดิน ก็อาจจะปลูกลงดิน ทำแปลง หว่านเมล็ด รดน้ำ แต่กรณีนี้ ก็ต้องดูว่า สมาชิกชอบกินหรือไม่ บางทีปลูกไว้มากเกินไป กินไม่ทันเช่นกัน บางคนจะปลูกไม่มาก เอาแค่คนเดียวสามารถกันได้หมด กันได้ทัน แบบนี้

 

การปลูก ผักบุ้ง ด้วยต้น

การปลูกผักบุ้งค่อนข้างง่าย อาจจะนำต้นมาแช่น้ำให้รากงอก หรือ นำผักบุ้งที่ซื้อจากตลาด ตัดเหลือแต่ตอและราก ก็นำไปปลูกลงดิน หรือในกระ ถามได้เช่นกัน ไม่ต้องซื้อเมล็ดให้เสียเงิน ต้นผักบุ้งอาจจะไม่สวย สมบูรณ์ แต่ให้ปุ๋ย น้ำ เพียงพอ ก็งาม มีวิตามินและแร่ธาตุไม่ต่างกัน

 

การปลูก ผักบุ้ง ไทย

สำหรับคนที่ชอบผักบุ้งไทย ก็สามารถปลูกได้ง่ายๆ ถอนมาทั้งต้น ตัดเป็นท่อน ปลูกลงดิน หรือกระถางได้เลย จะมีทั้งแบบต้นขาวและต้นแดง หากใส่ปุ๋ยก็จะงามเช่นกัน

 

การปลูก ผักบุ้ง จากเมล็ด

การปลูกผักบุ้งจากเมล็ด จะเป็นการปลูกผักบุ้งจีน ต้นเขียว โดยซื้อเมล็ดมาปลูก จะปลูกลงกระถาง หรือ ลงดินก็ตามสะดวก การปลูกเพื่อขาย นิยมปลูกพันธุ์นี้

 

การแปรรูป ผักบุ้ง เป็นสินค้าแบบต่างๆ

สำหรับผักบุ้ง การแปรรูปเป็นสินค้า จะทำได้น้อยมาก อาจจะมีแค่ไม่มีทางเลือกเท่านั้น หากคิดว่าจะเน้นสร้างรายได้ แต่ที่ง่ายที่สุด ก็คือปลูกเพื่อ ขายต้นและยอดผักบุ้ง
1. การปลูกเพื่อขายยอด ขายต้น ซึ่งก็จะมีทั้งผักบุ้งไทย (กินกับส้มตำ) และ ผักบุ้งจีน
2. การปลูกเพื่อขายเมล็ด
3. การนำผักบุ้งมาทำอาหาร เป็นเมนูแบบต่างๆ
4. ผักบุ้งแคปซูล ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก
5. ชาชงผักบุ้งแดง 35 บาท
6. สารสกัดจากผักบุ้ง ช่วยบำรุงเส้นผม กระตุ้นการงอกของเส้นผม

 

สรุป

สำหรับข้อมูลของ ผักบุ้ง ก็หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่สนใจ ทั้งเพื่อนำมาใช้เป็นอาหาร เป็นยารักษาความเจ็บป่วยของร่างกาย หรือ ปลูกเพื่อแปรรูปเป็นสินค้า ในรูปแบบต่างๆ ไว้สร้างรายได้ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา