สรุปข้อมูลของ กระถิน ประโยชน์ หรือ สรรพคุณ ในการใช้ กระถินเป็นอาหาร วิธีการปลูก การดูแล ตลอดจนตัวอย่างการแปรรูป กระถิน เป็นสินค้าแบบต่างๆ ราคาซื้อขาย เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจ ปลูกไว้ใช้ประโยชน์ หรือ ปลูกไว้ขาย สร้างรายได้ โดยเฉพาะการแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ น้ำหมัก ปุ๋ยหมัก

 

 

ข้อมูลทั่วไปของ กระถิน

กระถินหลายแบบ ทั้งกระถินบ้าน กระถินยักษ์ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Leucaena-leucocephala-info เป็นพืชตระกูลถั่ว ที่เป็นได้ทั้งรั้ว ผักสำหรับคนเรา หรืออาหารสัตว์ อย่างไก่ ไข่ วัว ควาย แพะ โคเนื้อ โคนม ชื่อภาษาไทย นั้นมีหลายชื่อตามแต่ละภาค เช่น กระถินบ้าน กระถินขาว กะเส็ดบก สะตอเทศ ผักก้านถิน ผักกะเส็ด การปลูกกระถิน อาจจะปลูก ในบริเวณบ้าน ป ปลูกเป็นรั้วบ้าน เป็นอาหารของคน หรือปลูกจำนวนมาก เป็นอาหารสัตว์ อย่างในเขตที่มีการเลี้ยงสัตว์มากๆ การเลี้ยงวัว โคนม โคเนื้อ การเลี้ยงแพะ หรือไก่ไข่

 

การนำ กระถิน ไปประกอบอาหารแบบต่างๆ

กระถิน นิยมใช้เป็นอาหารมากกว่า ใช้เป็นยาสมุนไพร ใช้ทั้งเป็นอาหารคน และ อาหารสัตว์ โดยเฉพาะอาหารสัตว์จะนิยมมากกว่า ไว้สำหรับสัตว์เคี้ยวเอื้อง
1. เมล็ดแก่ไว้กินเล่นได้ กินกับขนมจีน โดยเลือกฝักที่ยังไม่แก่มากนัก โดยควรเป็นกระถินบ้าน ไม่ใช่กระถินยักษ์ ผู้เขียนเคยกินมากๆ แล้วมีอาการมึนศรีษะ


2. ยอดอ่อน ฝักอ่อน กินกับน้ำพริก หรือ ขนมจีนน้ำยากระทิ โดยควรเป็นกระถินบ้าน ไม่ใช่กระถินยักษ์
3. ต้นอ่อน กระถินงอก ปลูกคล้ายกับการปลูกถั่วงอก แล้วนำทั้งต้นมาทำเป็นอาหาร ทำเมนูผัดต่างๆ
4. ส่วนการเด็ดยอดมากินเล่น ให้กินแล้วดื่มน้ำตาม จะมีรสหวานนิดๆ สามารถกดสดได้ง่ายขึ้น กินแค่พอให้ได้แร่ธาตุและวิตามินแค่นั้น ไม่ต้องไปคิดอะไรมาก 


5. กระถินป่น กระถินอัดเม็ด สำหรับทำเป็นอาหารสัตว์ โดยนำไบและต้นมาบดให้ละเอียดมีโปรตีนและแคลเซียม

 

สรรพุคณทางยาหรือประโยชน์ต่อร่างกาย

การใช้ กระถิน เป็นสรรพคุณทางยา หรือใช้เพื่อบำรุงร่างกายนั้น จะต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบัน หรือ สมุนไพรจะมีผลข้างเคียงเสมอ
1. กระกินมีวิตามินบี 1 ช่วยบำรุงสมอง
2. เมล็ดมีธาตุเหล็กและแคลเซี่ยมสูง ใช้ถ่ายพยาธิตัวกลม
3. ใบและกิ่งมีโปรตีน
4. เมล็ดเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ ป้องกันนิ่วในกระเพาะอาหาร บำรุงไต และ ตับ
5. ช่วยลดน้ำตาลในเลือด
6. บำรุงสายตา
7. ดอกช่วยบำรุงตับ

 

การปลูก กระถิน

สำหรับวิธีปลูกกระถิน มีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับว่า ปลูกเพื่อใช้เป็นอาหารคนหรืออาหารสัตว์
การปลูกกระถินไว้เป็นอาหารคน อาจจะปลูกลงกระถาง หรือ ปลูกลงดินก็ได้ แต่สิ่งสำคัญ กืคือ ให้เลือกกระถินบ้าน และหมั่นแต่งกิ่งให้เป็นพุ่ม ให้แตกกิ่งมากๆ จะได้มียอดอ่อน ให้เก็บเยอะๆ อย่าให้ต้นสูงเกินไป จะเก็บยาก

 

ยกเว้นการปลูกไว้กินฝัก จะปลูกยากกว่า บางต้นไม่สูงมาก ก็มีฝัก แต่บางต้นกว่าจะมีฝัก ต้นก็จะใหญ่มาก อย่างกระถินที่โตอยู่ข้างทาง ข้างถนน บางต้นสูงไม่เกินหน้าอก แต่มี ฝักแล้ว ดังนั้นจึงต้องทดลองปลูกในดินแบบต่างๆ เพื่อหาวิธีให้ออกฝัก โดยที่ต้นไม่โตมากนัก อย่างตรงตำแหน่งนี้ ดินแข็งมาก และไม่มีน้ำ ต้นจึงไม่โต ต้นนี้เกิน 5 ปี แล้วก็อยู่แค่นี้ 

 

การปลูกจะใช้เมล็ดซึ่งจะต้องทดลองหลายแบบ เพื่อดูว่าแบบใดมีอัตรางอกที่มากกว่า อย่างฝักที่แก่จัด ผู้เขียนเคยพยายามปลูก แต่ไม่ค่อยขึ้น แต่ฝักที่ไม่แก่จัดจะมีอัตรางอกสูง กว่า ส่วนการปลูกอาจจะปลูกเป็นแนว ทำเป็นรั้ว หรือ ปลูกลงกระถาง ก็ได้ แต่ต้องระวัง การแพร่ระบาด เพราะกำจัดไม่ง่าย เนื่องจากรากลงลึกมาก

  

การปลูกกระถิน กรณีที่ไม่ต้องการให้โตมาก ก็อาจจะปลูกลงกระถาง หรือ ปลูกลงดิน อย่างดินลูกรังแบบนี้ ต้นจะไม่โต นั้นนี้ เกิน 2 ปีแล้ว และหากเน้นเก็บยอดมารับประทาน ก็ตัดแต่งกิ่งอย่าให้สูงเกินเอื้อม 

 

การปลูกเชิงพานิชย์ เป็นอาหารสัตว์ กรณีนี้อาจจะปลูกเป็นแถว ห่างกันแถวละประมาณ 50 เซนติเมตร จากนั้นอาจจะตัดทั้งต้นเพื่อนำไปบด เป็นอาหารสัตว์ แต่กรณีเลี้ยงแพะ ก็สามารถตัดให้กินสดได้เลย

การแปรรูป กระถิน เป็นสินค้าแบบต่างๆ

สำหรับกระถิน จะมีการปลูกแล้วนำไปแปรรูปเป็นสินค้าได้หลายอย่าง เช่น
1. การขายเมล็ดเพื่อนำไปเพาะปลูก เช่น ซองละ 12 บาท เป็นกระถินบ้าน กระถินไว้ปลูกริมรั้ว หรือปลูกเป็นรั้ว หรือขายตามจำนวนเมล็ด 180-200 เมล็ด 110 บาท เป็นต้น
2. การขายยอดและฝัก เป็นสินค้าที่พบได้ทั่วไปตามตลาด บางคนก็ปลูกขายส่งร้านขายขนมจีน อย่างร้านประจำของผู้เขียน ก็จะมีคนมาส่งให้แทบทุกวัน
3. อาหารสัตว์ โดยนำใบกระถินรวมทั้งกิ่งก้าน ลำต้น ไปบด เป็นกระถินป่น กระถินป่น เป็นอาหารสัตว์ ซึ่งใบกระถินจะมีโปรตีนและแคลเซียมสูง นิยมนำไปใช้เป็นอาหารไก่ไข่ เป็นตัวช่วยเรื่องสีของไข่แดงในไข่ไก่ ดูตัวอย่างสินค้าได้ในเว็บไซต์ bestinterfeed.com
4. กระถินอัดเม็ด ทำเป็นอาหารสัตว์ ใช้เลี้ยงวัว แพะ แกะ ไก่ไข่ และ ไก่เนื้อ
5. ใบมีธาตุไนโตรเจนสูง ใช้ทำปุ๋ยหมัก หรือ น้ำหมักใบกระถิน ช่วยเร่งการเติบโตของพืชได้ หรืออาจจะทำเป็นปุ๋ยพืชสด ก็ได้
6. นำใบกระถินมาตากแห้ง ใส่กระสอบไว้เลี้ยงสัตว์ในหน้าแล้ง เป็นสินค้าได้เช่นกัน
7. การปลูกเป็นไม้กระถางเพื่อขาย ไม่ต้องให้ต้นใหญ่มาก หมั่นแต่งกิ่งบ่อยๆ ก็จะมียอดให้เก็บอยู่เรื่อยๆ แต่หากกินไม่ทัน ต้องตัดทิ้ง ก็จะปลูกในกระถางได้สบายๆ เหมาะสำหรับคนเมือง ที่ต้องการต้นที่พร้อมเก็บยอดมาทำอาหารได้เลย เพราะการปลูกกว่าจะโต ใช้เวลานานเหมือนกัน

 

สรุป

สำหรับข้อมูลของ กระถิน ก็หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่สนใจ ทั้งเพื่อนำมาใช้เป็นอาหาร ปลูกเพื่อแปรรูปเป็นสินค้า ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งก็มีตัวเลือกไม่มาก เช่น กระถินบด กระถินอัดเม็ด ไว้สร้างรายได้ เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการเลี้ยงสัตว์ เช่น แพะ หรืออาจจะทำเป็น น้ำหมัก ไว้ทำปุ๋ย ก็ได้

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ เรา