อีบุ๊ค (eBook : electronic book) จะเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่ง ในยุคแรกๆ จะเป็นไฟล์แบบ PDF โดยเนื้อหาในไฟล์จะมีลักษณะเหมือนหนังสือจริงๆ ซึ่งจะใช้ในกระบวนการทำเพลท ยิงฟิล์ม ด้วยความที่มี ลักษณะเหมือนหนังสือจริงๆ แต่เป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ ทำให้ได้รับความนิยมในการนำไปใช้งาน เพราะหน้ากระดาษที่ได้จัดวางไว้อย่างไร ก็จะคงอยู่แบบนั้นไม่เปลี่ยนแปลงเหมือนการใช้งานพวกไฟล์ Word แต่ต้องเปิด อ่านจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือแท็บเล็ตพีซี

 

อีบุ๊คในปัจจุบันมีหลายแบบ ตามแต่จุดประสงค์ในการใช้งาน เมื่ออีบุ๊คเป็นไฟล์เอกสารประเภทหนึ่ง จึงสะดวกในการพกพา จำหน่าย จ่ายแจก สามารถรับส่ง ดาวน์โหลดผ่านอินเตอร์เน็ตได้ ก็อปปี้ไปใช้งานระหว่าง เครื่องได้ โดยเฉพาะเมื่อถือถือแบบสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้รับความนิยมในการใช้งาน การอ่าน eBook จึงมีความสะดวกมากกว่าเดิม เพราะเราสามารถเปิดอ่านได้ทันที

 

ไฟล์เอกสารแบบใดจึงจะเรียกว่าอีบุ๊ค
บุ๊คหรือหนังสือจริงๆ จะมีส่วนประกอบมีหน้าปก มีคำนำ สารบัญ เนื้อหาแยกเป็นบทๆ พิมพ์ลงกระดาษจริงๆ เป็นรูปเล่มที่จับต้องได้ ส่วนอีบุ๊คจะมีลักษณะเหมือนกันทุกอย่าง แต่เป็นไฟล์เอกสารที่ต้องอ่านจากหน้า จอคอมพิวเตอร์ มือถือ หรือแท็บเล็ตพีซี สะดวกมากกว่าตรงที่ไม่ต้องใช้พื้นที่เก็บเหมือนหนังสือจริงๆ ในคอมพิวเตอร์ มือถือหรือแท็บเล็ต 1 เครื่อง สามารถเก็บหนังสือได้หลายพันเล่ม

ความเป็นมาของ eBook
การใช้งาน eBook ในยุคแรกๆ มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในกระบวนการฟรีเพรส หรือการเตรียมเอกสารก่อนการพิมพ์สิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ เช่น หนังสือ วารสาร ฯลฯ ก่อนจะทำเพลท เพื่อพิมพ์หนังสือ เพราะการนำ ไฟล์เอกสารที่จัดรูปเล่มแล้วไปยิงฟิล์ม จะมีปัญหาเรื่องแบบของตัวหนังสืออาจไม่เข้ากัน การจัดรูปเล่มที่ทำไว้ ก็จะผิดพลาดไป ข้อความขยับไปอีกหน้า ภาพเลื่อนไปตำแหน่งอื่นๆ ฯลฯ ทำให้เสียเวลาแก้ไข จึงได้มีการ คิดค้นการสร้างไฟล์แบบ PDF ซึ่งเป็นอีบุ๊คในยุคแรกๆ แต่ก็ยังคงใช้กันอยู่ในปัจจุบัน เมื่อแปลงไฟล์เอกสารที่จะนำไปพิมพ์เป็นหนังสือแล้ว ก็จะได้ไฟล์แบบ PDF ด้วยความที่ไฟล์แบบ PDF ที่ได้ มีลักษณะเหมือน หนังสือจริงๆ จึงเป็นที่มาของ eBooks นั่นเอง


ebook-hit-007.jpg" border="0" />

 

ไฟล์เอกสารที่ได้พิมพ์ไว้ด้วยโปรแกรมต่างๆ เช่น Word อาจเป็นรายงาน หนังสือ วิทยานิพนธ์ สามารถนำมาแปลงเป็นอีบุ๊คแบบ PDF ได้เลย หรือหนังสือจริงๆ ถ้าต้องการแปลงเป็นอีบุ๊ค ก็ต้องใช้เครื่องแสกนเนอร์ แสกนทีละหน้าเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์

eBook แบบเดิมๆ ในรูปแบบไฟล์ PDF ยังนิยมใช้กันอยู่มาก โดยเฉพาะในกระบวนการพิมพ์หนังสือ การใช้เป็นคู่มือของอุปกรณ์ต่างๆ หรือการใช้งานโปรแกรมต่างๆ โดยก็อปปี้ลงในแผ่นซีดีไดรเวอร์ ช่วยลดค่าใช้ จ่ายในการผลิตเป็นหนังสือจริงๆ ส่วนการอ่าน ถ้าไม่สะดวกกับการอ่านจากหน้าจอ ก็สามารถพิมพ์ลงกระดาษได้

ตัวอย่าง แผ่นซีดีไดรเวอร์ Wireless USB ยี่ห้อ D-Link จะมีอีบุ๊คแบบไฟล์เช่น DWA-125_A2_Manual_v1.10(WW).pdf เป็นคู่มืออธิบายวิธีใช้งานอุปกรณ์นั้นๆ การอ่านก็ดับเบิ้ลคลิกเปิดอ่านไฟล์ได้เลย

 

 

ข้อดีของ eBook แบบนี้ก็คือเนื้อ เราสามารถทำเป็นสี่สีที่ดูสวยงามได้ ช่วยให้เข้าใจง่าย แต่หนังสือจริงนั้น การพิมพ์รูปเล่มเป็นสี่สีนั้น จะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก

เปรียบเทียบหนังสือจริงกับ eBook
1. ตัวอย่างหนังสือจริงๆ เล่มขนาดนี้น้ำหนักประมาณครึ่งกิโลกรัม ต้นทุนค่าพิมพ์ต่อ 3000 เล่ม เกือบแสนบาท เจ๊งไปแล้วด้วย Cry

2. ตัวอย่างหนังสือในรูปแบบ eBook ต้นทุนไม่มี เพราะเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ ต้องเปิดอ่านด้วยโปรแกรมสำหรับอ่านอีบุ๊คโดยเฉพาะเช่น Acrobat Reader หรือเครื่องอ่านอีบุ๊ค (eBook Reader) มือถือ แท็บเล็ตพีซี

 

3. หนังสือจริง เราสามารถหยิบมาอ่านได้เลย สะดวกมาก แต่ข้อเสียเรื่องขนาดและน้ำหนัก เพราะเล่มนี้น้ำหนักประมาณครึ่งกิโลกรัม
4. ในขณะที่เมื่อแปลงเป็น eBook แล้ว จะเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ ไม่มีรูปไม่มีน้ำหนัก สามารถอ่านผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ตพีซีหรือมือถือแบบสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone, android หรือ Windows โฟนได้ เลย

ไฟล์อีบุ๊ครูปแบบอื่น
นอกจากไฟล์อีบุ๊คแบบ PDF แล้ว ในปัจจุบัน จะมีโปรแกรมเกี่ยวกับอีบุ๊คแบบอื่นๆ ให้เลือกใช้อีกหลายโปรแกรมเช่น I love library, DNL Reader, FlipAlbum ซึ่งจะเน้นหน้าตา ที่เหมือนหนังสือจริงๆ ดูน่าสนใจ สามารถพลิกหน้าได้ ใส่เสียงเข้าไปได้ แต่ขนาดไฟล์ที่ได้จะใหญ่ตามไปด้วย ส่วนการเปิดอ่าน อาจจะไม่สะดวกเหมือน eBook แบบ PDF เพราะลูกเล่นในการเปิดหน้าในโปรแกรมจะกินพื้นที่หน้ากระดาษ ทำให้การ อ่านไม่ง่ายเหมือน eBook แบบ PDF เพราะต้องขยาย เพื่อให้เห็นตัวหนังสือที่ใหญ่พอที่จะอ่านได้

วิธีการอ่านอีบุ๊ค
เราสามารถอ่านอีบุ๊คได้หลายวิธี แต่ในปัจจุบันแท็บเล็ตและมือถือแบบสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมมาก การอ่านอีบุ๊คด้วยแท็บเล็ตหรือมือถือเหล่านี้จะสะดวกกว่าอ่านจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพราะสามารถพกพาติด ตัวได้ตลอดเวลา จากตัวอย่าง หากใช้แท็บเล็ตขนาดหน้าจอประมาณ 10 นิ้ว ขนาดตัวหนังสือจะใกล้เคียงกับหนังสือขนาดพ็อกเก็ตบุ๊คมากที่สุด การแสดงหน้าจะพอดีในหน้าจอ อ่านง่ายที่สุด ส่วนการอ่านจากมือถือ ควรเลือกใช้รุ่นที่หน้ากว้าง 4.3 นิ้วขึ้นไป หรือ 5 นิ้วดีที่สุด แม้จะมีขนาดใหญ่ แต่ก็ยังสามารถพกพาได้

การเลือกซื้ออุปกรณ์ไว้อ่าน eBook
ปัจจุบันมือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตพีซีมีราคาไม่แพงนัก กรณีของมือถือ ซึ่งเราจำเป็นต้องใช้อยู่แล้ว หากเลือกรุ่นที่หน้าจอใหญ่สักหน่อย การอ่านอีบุ๊คจากหน้าจอก็สามารถทำได้ แต่ไม่เหมาะสำหรับการอ่านที่ ค่อนข้างจริงจัง ส่วนแท็บเล็ตนั้นในการเลือกซื้อเพื่อไว้อ่าน eBook โดยเฉพาะแนะนำให้พิจารณาที่ลักษณะรูปทรงของแท็บเล็ตต้องเป็นแบบ 4:3 ก็คือรูปทรงแบบ iPad หรือ iPad มินินั่นเอง ยี่ห้อนี้ค่อนข้างแพง แต่เรา ก็มีตัวเลือกที่ราคาไม่แพงอย่างพวกแท็บเล็ต Android ซึ่งมีให้เลือกในราคาไม่กี่พันบาทเท่านั้น แต่ต้องศึกษารายละเอียดเสียก่อน โดยเน้นรุ่นที่แบตเตอรี่ค่อนข้างทน และหน้าจอตามที่แนะนำ
1. แท็บเล็ตพีซีหน้าจอแบบ 4:3 อย่าง iPad เมื่อเปรียบเทียบกับหนังสือ จะเห็นว่าขนาดใกล้เคียงกัน ทั้งด้านกว้างและด้านยาว

2. แท็บเล็ตพีซีหน้าจอแบบ 16:9 ที่จะพบในแท็บเล็ตส่วนใหญ่ ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือ เพราะหน้ากระดาษจะถูกบีบย่อ ทำให้อ่านลำบาก

 

3. หรือกรณีอ่านในแนวนอน ก็ไม่สะดวกกับการเลื่อนหน้าจอบ่อยๆ

แหล่งดาวน์โหลดอีบุ๊ค
ปัจจุบันอีบุคเริ่มได้รับความนิยม โดยเฉพาะผู้ที่ใช้แท็บเล็ต หรือมือถือสมาร์ทโฟน จะสามารถดาวน์โหลดอีบุ๊คมาไว้อ่านกับเครื่องได้ง่ายมากๆ เพราะมีแอพรองรับการใช้งานอยู่แล้ว
1. ตัวอย่างแอพ eBooks.in.th ที่จะช่วยให้เราดาวน์โหลด eBooks จากเว็บไซต์ eBooks.in.th มาไว้อ่านใน มือถือหรือแท็บเล็ตยี่ห้อดังๆ ได้ไม่ยาก แตะไม่กี่ครั้ง ก็จะได้ eBook เล่มที่ต้องการมาไว้อ่านจากเครื่องได้ เลย

2. นอกจากนี้ การอ่านในคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คก็สะดวกเช่นเดียว กัน สามารถดาวน์โหลดมาอ่านในเครื่องได้ไม่ยาก แต่บางเว็บไซต์อย่าง eBooks.on.th จะยอมให้ดาวน์โหลดเฉพาะ eBook ฟรีเท่านั้น
3. ตัวอย่าง eBook ฟรีประเภทต่างๆ

4. ตัวอย่าง eBook ประเภทนิตยสาร วารสาร แมกกาซีน

** eBook ในปัจจุบันมีให้ดาวน์โหลดฟรี ค่อนข้างมาก หากรักการอ่าน ก็ควรลงทุนซื้อแท็บเล็ตดีๆ สักเครื่อง ไว้อ่านโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้อ่านได้สะดวก ทุกที่ที่ต้องการ และยังสามารถดาวน์โหลดหนังสือใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา

การสร้างรายได้จาก eBook
ปัจจุบันความง่ายในการผลิตหนังสือเพื่อจำหน่ายเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น สำหรับนักเขียน โดยจัดทำหนังสือของตัวเองออกมาในรูปแบบของ eBook นั่นเอง โดยสามารถส่งผลงานของตัวเองเข้าเว็บไซต์ที่ทำหน้าที่เป็น ตัวแทนขายอย่าง eBooks.in.th หรือเจ้าอื่นๆ ได้ทันที ไม่ยุ่งยาก รอการอนุมัติ จัดทำรูปเล่มและพิมพ์เป็นหนังสือจริง จากที่ผมเคยเขียนให้ซีเอ็ดอยู่เล่มหนึ่ง ใช้เวลาประมาณปีหนึ่งกว่าจะเสร็จ พิมพ์เป็นเล่มออกวางขาย เพราะการทำหนังสือนั้นมีต้นทุนสูง ความเสี่ยงจากการขาดทุนก็สูง ไม่เหมือน eBook เป็นแค่ไฟล์ประเภทหนึ่งเท่านั้นเอง ไม่มีค่าใช้จ่ายหรือความเสี่ยงมากนัก

ตัวอย่างเว็บไซต์ที่เป็นตัวแทนจำหน่าย eBook

รูปแบบของอีบุ๊คที่สามารถขายได้ จะต้องเลือกแนวที่ไม่สามารถหาอ่านได้จากอินเตอร์เน็ตหรือหาอ่านที่ไหนได้ง่ายๆ เช่น แนว How To นวนิยาย เรื่องสั้น บอกเล่าประสบการณ์ แนวนี้ขายได้แน่นอน

ข้อเสียของ eBook
สำหรับ eBook ซึ่งมีลักษณะเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ประเภทหนึ่ง ไม่เหมือนหนังสือจริง ทำให้ขาดแผนที่ในใจ ทำให้การค้นหาข้อมูลที่เคยอ่าน ทำได้ยาก ไม่เหมือนหนังสือจริงซึ่งแม้จะวางกองรวมกันอยู่หลายร้อยเล่ม แต่เล่มที่เราเคยอ่าน ข้อมูลสำคัญที่เราต้องการอยู่หน้าที่เท่าไหร่ เราสามารถเปิดหาได้ไม่ยาก แต่กรณีของ eBook นั้น หากจำคำหรือข้อความที่เกี่ยวข้องไม่ได้ ก็ยากในการค้นหา เพราะเวลาอ่านนั้น ส่วนใหญ่เราไม่ ได้จดจำเลขหน้าอ่านผ่านๆ ไปเท่านั้น
ข้อเสียด้านอื่น ก็ยังมีอีกหลายอย่าง เช่น ต้องมีอุปกรณ์ไว้อ่าน eBook โดยเฉพาะ แม้ว่าจะสามารถอ่านจากหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คได้ก็ตาม แต่ก็ไม่สะดวกเหมือนอ่านจากหน้าจอแท็บเล็ต การอ่านอีบุ๊คจึงทำ ให้เรามีค่าใช้จ่ายไม่เพียงต้องซื้อเครื่องอ่านอีบุ๊ค ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ตซีดีหรือเครื่องอ่าน eBook โดยเฉพาะก็ตาม เราก็ยังต้องซื้อ eBook ด้วยเช่นกัน เพราะ eBook ดีๆ ไม่ค่อยมีฟรีต้องซื้อเช่นกัน

 

บทความสอนสร้าง eBook 

หากต้องการสร้าง eBook แม้จะเป็นมือใหม่ ก็ทำได้ไม่ยาก ในเว็บนี้ได้เตรียมไฟล์แม่แบบสำเร็จรูปให้ดาวน์โหลดไปใช้งานได้ทันที เพียงแต่เปิดไฟล์แม่แบบขึ้นมาแล้วดัดแปลงแก้ไขสร้างหนังสือในสไตล์ของตัวเอง โดยจะมีไฟล์ปก คำนำ สารบัญ และเนื้อหาแต่ละบท ช่วยให้การสร้าง eBook ง่ายมากขึ้น ไม่ต้องศึกษาอะไรมาก

ดาวน์โหลดไฟล์แม่แบบสำหรับทำ eBook คลิกที่นี่

อ่านบทความ สอนสร้าง eBook ด้วยไฟล์แม่แบบ คลิกที่นี่

ดาวน์โหลด คู่มือสอนสร้าง eBook ด้วยไฟล์แม่แบบ ฟรี คลิกที่นี่