iPad มีหลายรุ่น แต่แบ่งตามขนาดหน้าจอได้ 2 ประเภทคือหน้าจอขนาด 9.7 นิ้ว และ 7.9 นิ้ว สำหรับการอ่าน eBook ผ่านหน้าจอ iPad ทั้งสองแบบถือว่ามีความสะดวกสบายพอสมควร โดยเฉพาะรุ่นใหญ่หน้าจอ 9.7 นิ้ว แต่รุ่น เล็กหน้าจอ 7.9 นิ้วจะพกพาง่ายกว่า เบากว่า

 

ความละเอียดของจอสำหรับรุ่น New iPad การแสดงหน้าอีบุ๊ค ตัวหนังสือจะคมชัดมาก ส่วนรุ่นอื่นๆ ก็ถือว่าใช้ได้ คมชัดพอสมควร แต่รุ่น 7.9 น่าจะไม่แย่กว่ารุ่นอื่น เพราะความละเอียดต่อจุดน้อยกว่า แต่ทุกรุ่นความเร็วในการ แสดงผลหน้าจอ เวลาเปลี่ยนหน้าหรืออ่านนิตยสารก็หายห่วง เพราะซีพียูค่อนข้างแรง ยกเว้น iPad รุ่นแรก แต่ไม่มีปัญหา เพราะคงหาซื้อเครื่องไม่น่าจะได้ ซื้อได้ ก็คงไม่มีใครเอาแล้วตกรุ่นไปไกล

ข้อดีของ iPad ด้านอื่นก็คือแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน จึงมั่นใจได้ว่าสามารถอ่านอีบุ๊คได้เป็นวันแน่นอน ที่สำคัญเปิดปุ๊บติดปั๊บ ระบบค่อนข้างเสถียร ใช้งานแล้วแฮงค์เครื่องค้าง ยากจะเจอให้รำคาญ ซื้อไว้เป็นเครื่องอ่านอีบุ๊ค ในระยะยาวถือว่าคุ้มกว่ามาก iPad mini แม้จะมีราคาสูงกว่าแท็บเล็ตแบบ Android แต่ก็สบายใจในการใช้งานมากกว่า ไม่ต้องกลัวมีปัญหาตามมา ซึ่งมีราคาเริ่มต้นประมาณ 11,200 บาท

นอกจากนี้ใน iPad ก็ยังมีแอพที่ช่วยดาวน์โหลดอีบุ๊คทั้งฟรีหรือซื้อในราคาไม่แพงมาไว้อ่านกับเครื่องได้ โดยเฉพาะหนังสือภาษาไทย มีแอพชื่อ eBooks.in.th ซึ่งบริการอีบุ๊คสำหรับคนไทย มีหลักหลายพันเล่มให้เลือกอ่านทั้ง จำหน่ายและฟรี

ตัวอย่าง eBook ที่ดาวน์โหลดผ่านแอพ eBooks.in.th เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วจะถูกเก็บในชั้นหนังสือเฉพาะของตัวเอง สามารถอ่าน ลบ ได้ตามสะดวก

 

ส่วนการอ่านอีบุ๊คนั้นก็มีแอพยอดนิยมอย่าง Adobe Reader เช่นกัน ซึ่งเหมาะสำหรับไว้เปิดอ่านอีบุ๊คแบบ PDF ที่เราอาจจะสร้างเองหรือดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต