บทความแนะนำการใช้ Line เพื่อช่วยในการติดต่อสื่อสาร โดยเฉพาะเพื่อการค้า ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสะดวกในการรับส่งข้อความ อธิบายสินค้า วิดีโอ หรือภาพสินค้า ทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าเป็นๆ เกิดความเชื่อมั่นในการสั่งซื้อมากกว่าการซื้อขายผ่านเน็ตแบบเก่า

เราจะเห็นว่าในการค้าขายผ่านเน็ตนั้น หลายคนเน้นใช้ Line เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการติดต่อ แทบจะทุกเจ้าเลยทีเดียว ทุกคนต้องมี LineID สำหรับ ติดต่อสั่งซื้อสินค้า

แนวทางการใช้ Line ช่วยในการติดต่อรับออเดอร์สอบถามสินค้า

การเลือกซื้อเลือกใช้มือถือเพื่อใช้ Line ติดต่องาน

มือถือที่สามารถใช้ Line ได้ มีทั้ง iPhone, Android และ Windows แต่ละแบบจะมีจุดเด่นด้วยต่างกัน อาจจะพิจารณาดังนี้

1. ความละเอียดกล้อง คมชัดมากพอ สามารถถ่ายภาพสินค้าได้ดี เห็นภาพชัดเจน

2. ความสามารถในการจับภาพหน้าจอผ่านมือถือ ขณะสนทนา เพื่อไว้เป็นหลักฐานหรือเพื่อเก็บข้อมูลการสั่งซื้อ

3. ความสามารถในการแปลงเสียงพูดเป็นข้อความ จะสะดวกในการพิมพ์ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ถนัดในการพิมพ์ เขียนหนังสือไม่ได้ มือถือ iPhone ทำ ได้ดีที่สุด ตามด้วย Android แต่ระบบของ Samsung จะยุ่งยากกว่ายี่ห้ออื่น

4. ความสามารถในการต่อพ่วงอุปกรณ์เสริม เช่น เมาส์หรือคีย์บอร์ด จะช่วยให้การใช้งานสะดวก กรณีต้องการตอบให้เร็วๆ มือถือ Android และ Windows รุ่นใหม่สะดวกกว่า iPhone ต่อได้ทั้งเมาส์และคีย์บอร์ด

5. ความทนทานของเครื่อง ปัญหาน้อย แบตเตอรี่อึดทน ใช้งานได้ยาวนาน

 

การใช้เบอร์ติดต่อเพื่อสมัคร Line

ในการติดตั้ง Line นั้น จะต้องเอาเบอร์ที่ใช้ติดต่อ มาลงทะเบียนขณะติดตั้ง Line ซึ่งเมื่อลูกค้าหรือผู้ที่ต้องการติดต่อได้เพิ่มเบอร์ลงไป ก็จะเป็นการ เพิ่มเบอร์ Line ทันที หากใช้เบอร์อื่น เพื่อลงทะเบียนใช้ Line จะต้องเพิ่ม LineID เท่านั้น จึงจะมองเห็น

การเลือกแพ็คเกจสำหรับใช้ Line

แพ็คเกจใช้ Line อย่างเดียวของทาง dTac จะมีแพ็คเกจ หรือไม่อาจจะใช้ของ True จะมีแพ็คเกจ 199 บาทต่อเดือน ไม่จำกัด แต่ควรตั้งค่าการถ่าย ภาพสินค้าให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นส่งไฟล์ภาพสินค้าตัวอย่างได้ไม่มาก ก็จะหมดโค้วต้าใช้งาน 1 GB ต่อเดือนเสียก่อน

แม้ว่าจะใช้แพ็คเกจที่ให้ปริมาณ รับส่งข้อมูลแรก มากกว่า 1 GB ก็ตาม ควรตั้งค่าการถ่ายภาพ ขนาดภาพให้เหมาะสมเช่นกัน ตัวอย่างสมมุติว่า การตั้งค่ากล้องถ่ายภาพไว้ที่ 8 ล้านพิก เซ่ล ไฟล์ภาพที่ได้จะมีขนาด 4 MB หรือรับส่งไฟล์ภาพขนาดใหญ่แบบบี้ได้ประมาณ 1000 ไฟล์เท่านั้น หากลูกค้ามีจำนวนมาก ต้องรับส่งไฟล์ภาพ บ่อยๆ อาจจะไม่พอ ต้องลดขนาดภาพลงให้เหมาะสม ซึ่งจะทำให้การรับส่งเร็วมากขึ้นด้วย

 

ตั้งค่าค้นหาหรือเพิ่ม LineID แบบสาธารณะ

เมื่อสร้าง LineID จะต้องตั้งค่าแบบสาธารณะให้คนอื่นสามารถเพิ่ม ID ได้อัตโนมัติ เพื่อความสะดวกในการเพิ่ม LineID เข้าเครื่องลูกค้า และสามารถ ติดต่อเราได้ทันที

 

การเพิ่ม Line คนอื่น

การใช้การจับภาพหน้าจอ Line นั้น ในมือถือทุกระบบสามารถทำได้ แต่บางยี่ห้อจะทำได้ดีกว่า หรืออาจจะต้องหาแอพช่วยจับภาพหน้าจอโดยเฉพาะ มาใช้งาน โดยตั้งชื่อไฟล์ภาพที่จับให้จับตามวันที่ จะจำชื่อ ที่อยู่ ข้อมูลการโอนเงินของลูกค้าได้ง่ายกว่า

 

ก็อปปี้ข้อความจาก Line ไปเก็บไว้

ข้อความที่สนทนาใน Line ซึ่งจะมีชื่อที่อยู่ การก็อปปี้ไปวางในแอพบันทึกข้อความ เช่น Fastnotepad จะง่ายในการจัดเก็บ เพราะสามารถสร้างโฟลเดอร์ แยกเก็บอย่างเป็นระเบียบได้ และข้อความชื่อที่อยู่นี้ ก็ยังสามารถส่งต่อเพื่อนำไปพิมพ์ลงกระดาษไว้แปะกับกล่องหรือพัสดุที่จัดส่งสินค้า

 

การจัดกลุ่มลูกค้าหรือ Line Group

การทำกรุ๊ปหรือ Line Group จัดเก็บลูกค้าที่สั่งสินค้าให้เป็นระเบียบ จะมีประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์ หรือแจ้งข่าวกรณีมีสินค้าที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งลูกค้าอาจจะสนใจ

 

ใช้ Line ในคอมพิวเตอร์

การใช้ Line ในคอมพิวเตอร์ หรือ Line PC จะมีข้อดีกว่าวิธีอื่นทั้งหมด แต่ต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือเปิดเครื่องไว้ตลอดเวลา เพราะจะสามารถก็ อปปี้ข้อมูลการสั่งซื้อสินค้า การจับภาพหน้าจอ การชื่อที่อยู่ ข้อมูลการสั่งซื้อไปบันทึกเก็บไว้ได้สะดวกกว่า อย่างการใช้คอมม่าคั่นระหว่างข้อมูล เมื่อนำ ไปใช้ใน Excel หรือ Word ก็จะสามารถแปลงเป็นตาราง เพื่อนำไปทำป้ายชื่อ ปริ๊นต์ไว้ตัดแปะกับพัสดุหรือกล่องใส่สินค้าที่ต้องการส่งให้ลูกค้าได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาเขียนเอง

 

การใช้ LIne ในการติดต่อสะดวกมาก เหมือนเป็นฝ่ายรับออเดอร์สินค้า การวางแผนเพื่อบริหารจัดการให้ดี เป็นเรื่องจำเป็น เพราะหากขายดีมากๆ การจดบันทึกข้อมูลชื่อที่อยู่ หรือเก็บข้อมูลการสั่งซื้อสินค้า อาจจะไม่ทัน

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :